Thanh long ùn tắc nghiêm trọng: Bộ Công Thương đề nghị DN phối hợp

Theo Chinhphu.vn | 21/10/2019 17:01

(Chinhphu.vn) - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo và đề nghị các doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện một số giải pháp, nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu nói chung và mặt hàng thanh long nói riêng.

Hàng trăm xe nông sản ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: Báo Người Lao động. 

Theo đó, cơ quan này đề nghị người dân, doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và quả thanh long qua các tỉnh biên giới phía bắc như: Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận hàng hóa.

Đặc biệt chú trọng việc điều tiết, giãn tiến độ vận chuyển và giao hàng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) trong thời điểm hiện nay để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa.

Chủ động phân loại, lựa chọn chủng loại và tổ chức đóng gói ngay tại nơi sản xuất đáp ứng yêu cầu của đối tác nhập khẩu (về nhãn mác, bao bì…) trước khi đưa lên khu vực biên giới để quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng; Đồng thời nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu;

Cục Xuất nhập khẩu cũng đề nghị người dân, doanh nghiệp thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời phối hợp với Bộ Công Thương để điều tiết hoạt động xuất khẩu hàng hóa khi cần thiết.

Từ ngày 15/10 tới nay, xe chở nông sản, chủ yếu là thanh long từ các tỉnh phía nam ra cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) ùn ứ cục bộ khiến cho giao thông khu vực cửa khẩu và dọc tuyến đường khu phi thuế quan kéo dài khoảng 5 km bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ùn ứ này là do phía Trung Quốc thực hiện quy trình kiểm soát đối với phương tiện vận tải và hàng hóa nhập khẩu kể từ ngày 12/10. Theo đó, tất cả phương tiện nhập cảnh vào Trung Quốc đều được các lực lượng chức năng phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra thủ công từng cabin, container hàng, dẫn tới kéo dài thời gian thông quan. Trước kia khi làm thủ tục xuất khẩu, doanh nghiệp chỉ cần khai báo và sẽ được thông quan trong vòng 2 phút/xe hàng, nhưng nay thời gian làm thủ tục, kiểm tra và thông quan lên tới 10 phút/xe hàng.

Bộ Công Thương cũng nhận định mặc dù cơ quan này đã thực hiện giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi, nhanh chóng nhưng tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu vẫn xảy ra. Ước tính mỗi ngày có hàng trăm container thanh long xuất khẩu chờ được thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh, gây lo lắng và thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh long ùn tắc nghiêm trọng: Bộ Công Thương đề nghị DN phối hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO