Thanh long Sơn La lên đường sang thị trường Nga

Nguyễn Nga| 21/08/2021 11:56

(TN&MT) - Ngày 20/8, tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ thu hái và xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga năm 2021 theo đường chính ngạch. Đây là tín hiệu vui đối với người nông dân, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản đang gặp nhiều khó khăn.

Lễ xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ Thuận Châu sang thị trường Nga.

Thuận Châu là một trong những địa phương của tỉnh Sơn La thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả chất lượng cao. Những năm qua, huyện Thuận Châu đã phát triển được 3.600 ha cây ăn quả các loại; trong đó, có 50 ha trồng thanh long ruột đỏ với 40 ha đã cho thu hoạch, tổng sản lượng năm 2021 ước đạt 440 tấn.

Từ năm 2010, cây thanh long ruột đỏ được trồng thử nghiệm tại tỉnh Sơn La, có khả năng thích nghi, phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai. Đây cũng là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và dần thay thế diện tích trồng ngô, sắn kém hiệu quả.

Các đại biểu chuyển thùng hàng thanh long ruột đỏ lên xe đi xuất khẩu.

Năm 2021, dưới tác động của dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu, tiêu thụ nông sản, do đó, ngay từ đầu năm, huyện Thuận Châu đã tích cực kết nối với các HTX, doanh nghiệp trên cả nước nhằm tìm kiếm đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho bà con.

Bà Nguyễn Thị Dung, Phó giám đốc HTX nông nghiệp Ngọc Hoàng, huyện Mai Sơn cho biết: Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không vận chuyển hàng sớm được, nhưng đến thời điểm này, thị trường Nga đã tạo điều kiện làm tất cả các thủ tục thông thương để thu mua thanh long. Dự kiến, sau lô xuất khẩu này, HTX tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Sản phẩm quả thanh long trồng trên địa bàn huyện Thuận Châu có kích thước đồng đều, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, an toàn.

Là một trong những hộ tiên phong trồng thanh long ruột đỏ và có sản phẩm thanh long được chọn xuất khẩu, ông Trần Văn Đồng ở bản Tiên Hưng, xã Phổng Lái chia sẻ: Từ khi gia đình tôi chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng thanh long, chi phí đầu tư ít hơn mà giá trị kinh tế cao hơn và đầu ra lại ổn định. Do đó, gia đình rất yên tâm và đang tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng thanh long.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, huyện Thuận Châu sẽ phát triển thêm diện tích thanh long ruột đỏ lên từ 150-200 ha. Sản phẩm quả thanh long trồng trên địa bàn huyện Thuận Châu có kích thước đồng đều, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, an toàn, trọng lượng đạt từ 500-800 gram/quả và được người tiêu dùng ưa chuộng

Dự kiến, giai đoạn 2021-2025, huyện Thuận Châu sẽ phát triển thêm diện tích thanh long ruột đỏ lên từ 150-200 ha.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cho biết: Để triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa nông sản thích ứng với thị trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, địa phương đã tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ tại thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu. Đồng thời, huyện cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã có điều kiện gặp gỡ, tìm hiểu và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản với các doanh nghiệp, nhà phân phối tại thị trường trong và ngoài nước.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Thuận Châu đã tiêu thụ hơn 170 tấn quả thanh long. Việc xuất khẩu thanh long ruột đỏ của huyện Thuận Châu sang thị trường Liên bang Nga sẽ góp phần nâng cao giá trị, ổn định đầu ra và giúp người nông dân yên tâm sản xuất, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh long Sơn La lên đường sang thị trường Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO