Thanh Liêm (Hà Nam): Xưởng gỗ trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

Việt Linh| 20/05/2022 17:48

(TN&MT) - Sau khi có phản ánh của người dân về tình trạng hoạt động gây tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường xảy ra tại xưởng chế biến, nghiền gỗ của ông Đoàn Thanh Tùng tại thị trấn Kiện Khê, Thanh Liêm (Hà Nam), chính quyền địa phương đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu cơ sở này dừng hoạt động. Tuy nhiên, chỉ tạm dừng một thời gian ngắn, đến nay cơ sở này lại tiếp tục hoạt động, gây bức xúc cho người dân.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, xưởng nghiền gỗ của ông Đoàn Thanh Tùng tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm được chính quyền địa phương chỉ ra rằng hoạt động không đúng mục đích, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Sau nhiều lần bị lập biên bản và bị yêu cầu dừng sản xuất thì cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động, có biểu hiện thách thức lực lượng chức năng.

f3a819c19e845eda0795.jpg
Xe trọng tải lớn vào xưởng gỗ lấy hàng lấn chiếm hành lang đường gây mất ATGT.

Theo tìm hiểu, diện tích đất để làm xưởng gỗ nói trên là của ông Kính (một người dân địa phương). Trước đây ông Kính đăng kí kinh doanh để sửa chữa, sản xuất cơ khí. Tuy nhiên, sau đó ông Kính không tiếp tục hoạt động mà cho ông Đoàn Thanh Tùng thuê lại và dựng lên cơ sở nghiền gỗ.

Sau khi người dân phản ánh về tình trạng hoạt động, sản xuất gây ô nhiễm môi trường, xả khói bụi, gây tiếng ồn tại cơ sở sản xuất gỗ nhà ông Tùng, chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu khắc phục và mời lên trụ sở UBND để làm việc. Qua quá trình kiểm tra, làm việc thì cơ sở này chưa có một giấy tờ gì, hoạt động không đúng mục đích.

d1072185bfc07f9e26d1.jpg
e97efe08604da013f95c.jpg
Trước đó, chính quyền địa phương đã yêu cầu cơ sở dừng hoạt động để hoàn tất hồ sơ.

Tại biên bản làm việc giữa UBND thị trấn Kiện Khê với đại diện của cơ sở nghiền gỗ chỉ rõ, xưởng sản xuất gỗ của ông Tùng thải ra môi trường rất nhiều khói bụi, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng; hoạt động không đúng mục đích.

Cũng tại biên bản, đại diện cơ sở sản xuất gỗ cũng thừa nhận chưa trang bị đầy đủ thiết bị để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. UBND thị trấn Kiện Khê ngay sau đó đã yêu cầu cơ sở sản xuất kinh doanh của ông Tùng phải hoạt động theo đúng ngành nghề đã đăng ký; hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong thời gian hoàn thiện thì phải ngừng sản xuất cho tới khi hoàn thiện xong thủ tục.

screenshot_20220107-001058_gallery.jpg
Việc hoạt động của cơ sở đã từng gây cháy...

Mới đây, người dân tại thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm lại tiếp tục phản ánh cơ sở sản xuất, nghiền gỗ này lại tiếp tục hoạt động, ngày đêm xả thải gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, quá trình nghiền còn gỗ gây bụi, gây mùi khét, gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống người dân.

img_20220107_000858.jpg
Cơ sở hoạt động vào ban đêm gây bụi, tiếng ồn và đã từng gây cháy lớn...

Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Tự Lực – Chủ tịch UBND thị trấn Kiện Khê cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, địa phương đã cử đoàn xuống cơ sở để kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, hiện các hồ sơ cấp phép hoạt động tại cơ sở này chưa đầy đủ, các biện pháp bảo vệ môi trường tại đây chưa có; Giấy phép chuyển đổi mục đích sản xuất, chế biến chưa có theo đúng quy định”, ông Lực nói.

z3428380394654_3dbe02f33660c13f3e557fc15c89650a.jpg
Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra và yêu cầu cơ sở dừng hoạt động nhưng dường như cơ sở này phớt lờ và vẫn ngang nhiên hoạt động.

Cũng theo người dân tại thị trấn Kiện Khê (huyện Thanh Liêm) cho biết, cơ sở sản xuất, chế biến, nghiền gỗ này mới đây thay vì dừng hoạt động để hoàn thiện thủ tục, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường thì cơ sở lại xây dựng cơi nới thêm diện tích hoạt động, thường xuyên hoạt động vào ban đêm. Việc sản xuất, nghiền gỗ thường xuyên phát tán bụi, mùi khét, tiếng ồn… ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân quanh khu vực.

Từ phản ánh của người dân, ghi nhận thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường tại cơ sở nghiền gỗ nói trên cho thấy những gì người dân phản ánh là có cơ sở. Theo đó, hằng ngày tại đây gỗ được tập kết tràn lan cả phía trong và ngoài xưởng chế biến, máy móc hoạt động gây ồn và bụi; xe trọng tải lớn thường xuyên ra vào khu vực để vận chuyển, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.

Trước sự việc trên, đề nghị các ngành chức năng tỉnh Hà Nam cần vào cuộc kiểm tra xử lý dứt điểm sự việc, tránh để tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân diễn ra tại cơ sở nghiền gỗ nói trên.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Liêm (Hà Nam): Xưởng gỗ trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO