Thanh Liêm (Hà Nam): Xưởng cắt vải laser gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích

Việt Linh| 16/06/2022 21:20

(TN&MT) - Cho rằng xưởng sản xuất cắt vải bằng công nghệ laser của Công ty TNHH thêu may Lộc Xuân gây ô nhiễm môi trường, nhiều tháng qua người dân thôn An Hòa, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm liên tục gửi đơn phản ánh và cầu cứu chính quyền sở tại.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn phản ánh của người dân thôn An Hòa, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam phản ánh việc nhiều tháng qua một xưởng sản xuất chuyên cắt vải bằng laser của Công ty TNHH thêu may Lộc Xuân gây ô nhiễm môi trường sống trầm trọng. Cụ thể, trong suốt thời gian máy móc của công ty này hoạt động đã phát sinh ra lượng khói và mùi rất khó chịu, làm đảo lộn cuộc sống của người dân xung quanh.

3d154f46d30910574918.jpg
Người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại Công ty TNHH thêu may Lộc Xuân

Theo nội dung phản ánh, cơ sở sản xuất vải bằng laser của gia đình ông bà Loan Bích (Chủ Công ty Lộc Xuân) hoạt động cắt vải từ tháng 01/2022. Từ lúc hoạt động, cơ sở không để ý tới người dân và môi trường xung quanh. Khí thải của cơ sở được xả ra khu ngõ phía sau, xả theo đường ống khói lên không trung, vào trước cửa nhà các hộ gia đình lân cận khiến người dân bức xúc.

Cũng theo đơn phản ánh, người dân đã nhiều lần đề nghị với chủ cơ sở sản xuất, cơ sở đã xin được khắc phục. Tuy nhiên, tới nay hiện tượng xả khí vẫn diễn ra làm đảo lộn cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe cho các hộ dân sống lân cận, đặc biệt là người già và trẻ em.

2ab83d9cd5d1168f4fc0.jpg
Chính quyền địa phương xác định cơ sở thêu may Lộc Xuân gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích. Tuy nhiên Công ty vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bà Lại Thị Hoàn (SN 1974) đại diện cho các hộ dân chia sẻ: “Hiện nay, xưởng đặt tại thôn An Hòa có khoảng gần chục máy cắt laser. Hằng ngày tại cơ sở sản xuất xả ra khí thải có mùi khét nồng nặc, khó chịu kéo dài khiến người dân cảm thấy khó thở, mất ngủ, mệt mỏi, không thể sinh hoạt ngoài trời”, bà Hoàn nói.

Cũng theo một số người dân tại đây, khi máy hoạt động, dù không có khói bốc lên nghi ngút, nhưng nhìn mắt thường vẫn thấy lờ mờ và có mùi khét nặng. “Trước đây, khi chưa có xưởng này người dân chúng tôi vẫn hứng được nước mưa từ mái nhà, nhưng bây giờ thì không hứng được bởi bụi cắt vải theo khói bám đầy mái tôn, mái nhà, nước hứng xuống thì nổi váng màu đen", bà Nguyễn Thị Yên thôn An Hòa, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm cho biết.

f72ee562792dba73e33c.jpg
Hằng ngày khí thải được thải ra qua ống khói, gây mùi ảnh hưởng tới người dân.

Nhiều lần thương lượng không được, người dân thôn An Hòa, đã gửi đơn lên UBND xã Thanh Hà đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết vụ việc.

e0581e09824641181857.jpg
Người dân cũng phản ánh Công ty này thải nước bẩn ra đường kênh phía sau cơ sở.

Liên quan đến sự việc trên, bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cho biết: "Sau khi nhận được đơn thư của người dân, UBND xã đã cử tổ công tác xuống thôn An Hòa để kiểm tra xưởng sản xuất cắt vải bằng laser của Công ty TNHH thêu may Lộc Xuân. Chúng tôi đã lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động và di chuyển máy sản xuất đi nơi khác”, bà Tuyến cho biết.

Cũng theo bà Tuyến, việc người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH thêu may Lộc Xuân là đúng. “Ngoài ô nhiễm môi trường, Công ty này còn sử dụng đất sai mục đích. Địa phương đã yêu cầu Công ty dừng hoạt động nhiều tháng nay tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Công ty vẫn đang tiếp tục hoạt động. Chúng tôi đã ra thông báo yêu cầu và tới đây sẽ tiến hành xử lý theo quy định”, bà Tuyến thông tin.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần vào cuộc xử lý dứt điểm sự việc, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Liêm (Hà Nam): Xưởng cắt vải laser gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO