Thanh Liêm (Hà Nam): Xe quá tải lộng hành, chính quyền ở đâu?

26/04/2019 09:57

(TN&MT) - Hàng trăm xe nối đuôi nhau chở đá, bột đá chất đầy ắp xe; nhiều xe cơi nới thùng, đá chất cao như quả núi di động, không che đậy bạt, đá rơi lả tả xuông đường, bụi cuộn lên mù mịt, xe vô tư chạy từ đại công trường khai thác mỏ đá ra các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ trên địa bàn của huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam mà không bị ai kiểm tra, xử lý. Các núi đá khai thác nham nhở, tan hoang, ồn ã, bụi bặm. Những trái núi đang bị xé toác, nghiền vụn. Ngày này qua ngày khác, hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở đá xuống núi, ra bến sông để đi nơi khác. Những tuyến đường ngang dọc oằn mình cõng những chiếc xe tải nặng nề, môi trường ô nhiễm, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng...

Xe quá tải băm nát đường giao thông

Tỉnh lộ 494, 494C là trục đường chính cùng với các đường nhánh xuyên vào dãy núi thuộc thị trấn Kiện Khê, các xã Thanh Thủy, Thanh Tân, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) là các con đường vận chuyển đá từ núi xuống bến dọc con sông Đáy. Dọc bờ sông, hàng chục máng rót đá của tư nhân được xây dựng. Thấy phóng viên dơ máy ảnh định chụp thì lái xe không đổ pen nữa, mà đóng cửa xe bỏ đi, để xe đá đỗ ngay trên cầu cảng.

IMG 7081 (1)
Nhiều xe cơi nới thùng, chở đá, bộ đá chất cao vượt thùng xe nhưng không che đậy, đá rơi dọc đường hiểm họa mất an toàn cho người đi đường, gây ô nhiễm môi trường. Xe quá tải lộng hành phá nát các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Thanh Liêm nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

 

Thanh Liêm 2a
Đoàn xe Howo cơi nới thành thùng, chở đá không che bạt, bụi mù mịt khiến người phải dắt xe.

 

Thanh Liêm 2b
Hàng đoàn xe chở đá nối đuôi nhau, nhiều xe vi phạm Luật giao thông đường bộ.
Thanh Liêm 3
IMG 7083
Các cung đường phải oằn mình chịu đựng những xe quá tải.

Mỗi ngày, có hàng nghìn lượt xe tải cỡ lớn di chuyển liên tục, cõng đá hộc, đá viên, đá mạt di chuyển từ mỏ xuống máng rót lên tầu, thuyền xà lan đường thủy khiến đường sá nơi đây bị băm nát nhiều chỗ. Chúng tôi chứng kiến  nhiều xe tải 3 trục, 4 trục, 6 trục cơi nới thành thùng, đá chất vượt vượt thành. Có xe cơi nới khoảng 20 cm, 30 cm, thậm chí tới 50 cm. Họ dùng thép hàn bưng thành xung quanh rồi sơn lại như mầu nguyên bản để che mắt cơ quan chức năng. Nhiều đoạn đường 494, 494C trải nhựa nay đã bị các xe tải nặng làm vỡ liên kết mặt đường, bong tróc trơ đá lồi lõm.

Các tuyến đường ở đây hỏng nhiều do xe quá tải, tuy nhiên chúng tôi không thấy cơ quan chức năng xử lý gì. Các xe tải cứ mặc nhiên chạy, hối hả chở tài nguyên đi bán. Không biết khi đường tỉnh hỏng, các doanh nghiệp ở đây có đầu tư làm lại đường hay ngân sách tỉnh phải chịu?

Bất lực trước sự ô nhiễm?

Dọc các tuyến đường, cây cối phủ một lượt bụi trắng. Đó là bột đá khi khai thác, chế biến, đó là bột đá do xe chở rơi vãi, đó là bụi từ các máng rót không được che chắn… Mỗi khi xe chạy, bụi đặc quánh cuộn lên. Trong đám bụi mù mịt đó đột nhiên một chiếc xe tải lù lù hiện ra rất nguy hiểm. Thi thoảng có chiếc xe máy đi đường, người điều khiển bịt phải bịt khẩu trang, mắt căng ra để phát hiện chướng ngại vật qua làn bụi và lao qua các đám bụi dày đặc. Tất cả cho xẻ núi, tất cả để chuyên chở bằng được đá xuống tàu, bất chấp hỏng đường, bất chấp ô nhiễm.

Thanh Liêm 1
Rót đá xuống tàu cũng gây bụi.
Thanh Liêm 7

 

IMG 7082
Tuyến đường tỉnh lộ 494 bụi mù mịt, hàng đoàn xe tải lộng hành, người tham gia giao thông rất cực khổ.

 

Thanh Liêm 4

Để tiện cho việc rót đá xuống tầu, trên sông Đáy, hàng chục máng rót, mố cẩu được xây dựng lên, hầu hết trái phép. Khi lực lượng chức năng yêu cầu xử lý quyết liệt, các bức tường bao quanh bến bãi, máng rót được xây lên cao, bịt hướng quan sát để họ dễ bề vận chuyển rót đá xuống tầu. Các máng rót không hề được che chắn hay phun nước chống bụi, mặc cho bụi bay lên đường, vào khu dân cư.

Thanh Liêm 5
Khai thác, chế biến đá gây bụi

 

Thanh Liêm 6
Bụi mù mịt không còn nhìn thấy đường, thấy xe.

 

Thanh Liêm 8
Bụi kéo ra cả quốc lộ 1.

Người dân sinh sống ở các xã Thanh Thủy, Thanh Tân, thị trấn Kiện Khê…bức xúc bởi hàng ngày phải sống trong cảnh bị tra tấn bởi bụi bẩn, tiếng ồn… từ các cầu cảng trái phép gây ra.Nhà dân ở đây luôn đóng cửa,cài then, bởi bụi bặm từ sang tới đêm. Những chuyến xe với trọng tải lớn chuyên chở đá dăm, đá mạt không phủ bạt từ trong các mỏ đá vận chuyển xuống tàu, thuyền lưu thông với tốc độ nhanh kéo theo bột đá rơi vãi xuống đường gây bụi mù mịt.

Tài nguyên thiên nhiên của Thanh Liêm, Hà Nam đang cạn dần, môi trường ô nhiễm ngày càng tăng?Chính quyền đang ở đâu khi xe quá khổ, quá tải vi phạm, băm nát đường giao thông;cuộc sống của người dân đang bị ảnh hưởng khi phải sống trong môi trường ô nhiễm và hiểm họa mất an toàn giao thông?

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin về vấn đề này.                                                          

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Liêm (Hà Nam): Xe quá tải lộng hành, chính quyền ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO