Thanh Hóa: Xuất hiện vết nứt kéo dài 173m ở thân đập hồ thuỷ lợi Sông Mực

Thanh Tâm| 14/10/2020 19:23

(TN&MT) - Nhiều công trình hồ đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Đặc biệt, hoàn lưu sau bão số 7 đang gây ra mưa lớn kéo dài. Nhất là hồ thủy lợi Sông Mực với vết nứt kéo dài 173 mét chạy dọc thân đập.

Những ngày qua, ngành chức năng ở Thanh Hóa phát hiện vết nứt dài khoảng 173m chạy dọc thân đập của hồ thủy lợi Sông Mực, nằm trên địa bàn huyện Như Thanh.

Theo ghi nhận của  Sở NN&PTNT Thanh Hóa, vết nứt trên thân đập của hồ thủy lợi này có chiều rộng từ 2-3cm, chiều sâu vết nứt khoảng 1m, chiều dài 173m ăn sâu vào thân đập.

Ngành chức năng kiểm tra vết nứt ở hồ Sông Mực

Ông  Lê Văn Thủy - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Sông Chu - đơn vị quản lý hồ thủy lợi Sông Mực, cho biết: Trước đó, đơn vị này đã phát hiện vết nứt trên thân đập của hồ thủy lợi Sông Mực. Hiện tại, công ty đang che bạt tại vết nứt để chống thấm nước nước.

Đồng thời, đơn vị này đã cử cán bộ trực theo dõi 24/24 giờ để phát hiện, báo cáo kịp thời khi có sự cố xảy ra tại hồ đập thủy lợi Sông Mực, lập chốt khống chế tải trọng, cấm xe ô tô, xe tải lưu thông qua thân đập.

Được biết, hồ sông Mực được xây dựng từ năm 1977, có dung tích chứa gần 200 triệu m3 nước, có nhiệm vụ cắt lũ cho sông Yên, cấp nước tưới cho hơn 11.000 ha sản xuất nông nghiệp, cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất công nghiệp cho 3 huyện Như Thanh, Nông Cống và thị xã Nghi Sơn.

Hiện, vết nứt đang được che bạt chống nước thầm tràn vào đập

Toàn tỉnh hiện có 3 hồ gặp sự cố hư hỏng; 4 công trình đê điều, 23 công trình hồ chứa đang thi công. Trong số này có 20 công trình hồ chứa khối lượng thi công đạt 65-98% cơ bản các hạng mục đầu mối đảm bảo tiến độ vượt lũ, chống lũ an toàn; 3 công trình mới triển khai thi công, khối lượng ước đạt 5-15% chưa đảm bảo tiến độ vượt lũ, chống lũ an toàn. Các công trình đang thi công đều được lập, phê duyệt và sẵn sàng triển khai trên thực tế phương án phòng chống lụt bão đảm bảo an toàn công trình.

Riêng đối với hồ làng Hợi và hồ Trường Sơn, hiện nay UBND tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ 15,3 tỷ đồng cho UBND huyện Như Thanh từ nguồn Ngân sách tỉnh để xử lý khẩn cấp 2 công trình nêu trên.

Hiện tỉnh Thanh Hóa có 610 hồ chứa nước. Tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 240 hồ chứa đã đầy nước; 370 hồ chứa nước có mực nước thấp hơn thiết kế 1m trở lên, trong đó có 97 hồ có mực nước chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xuất hiện vết nứt kéo dài 173m ở thân đập hồ thuỷ lợi Sông Mực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO