Xã hội

Thanh Hóa: Xây dựng kịch bản giảm thiệt hại thiên tai

Thanh Tâm 10/09/2021 17:52

(TN&MT) - Quan Sơn là một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, nơi có địa hình phức tạp, thường xuyên xảy ra lũ quét, lũ ống và mưa lớn gây ra sạt lở đất. Xác định được những nguy hiểm đó, trước mùa mưa lũ 2021, chính quyền huyện Quan Sơn đã xây dựng phương án, lên kịch bản cho từng tình huống cụ thể.

Phương châm chỉ đạo của huyện là: Chủ động phòng tránh; Đối phó kịp thời; Khắc phục hiệu quả, giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; Thực hiện 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, Phương tiện tại chỗ, Hậu cần tại chỗ, Chỉ huy tại chỗ. Đồng thời, lên kịch bản cho hai tình huống cụ thể:

Tình huống 1: Mưa lớn gây lũ cục bộ dọc sông Lò, sông Luồng. Kịch bản xử lý: Trước mùa mưa, chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống lũ cục bộ, luyện tập các phương án đã đề ra cho các lực lượng ứng cứu, sơ cấp cứu...

1-28-.jpg
Tháng 8/2019 trận lũ quét kinh hoàng xảy ra ở bản Sa Ná, xã Na Mèo gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Chủ tịch UBND xã, thị trấn chỉ huy, điều hành chung, trưởng các thôn (bản) tổ chức ngay các lực lượng, phương tiện tại chỗ khẩn trương sơ tán nhân dân tới vị trí an toàn tại các sân bóng của trường học.

Sử dụng lực lượng, phương tiện sẵn có để cứu người bị nạn và vận chuyển tài sản, các loại gia súc, gia cầm của nhân dân về nơi an toàn. Khi lũ đi qua, khẩn trương tổ chức lực lượng, phương tiện khắc phục hậu quả, cứu người bị kẹt, vùi lấp, tìm kiếm những người mất tích, thu gom và xử lý xác động vật; Tiến hành các công tác vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh nguồn nước, sửa chữa nhà cửa, bố trí nơi ở cho những hộ không còn nhà ở.

Các ban, ngành được phân công tiến hành kiểm tra, thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại về người và tài sản thông báo cho các cơ quan địa phương và gia đình người bị thiệt mạng, bị thương để phối hợp giải quyết hậu quả.

Tình huống 2: Mưa lớn, dài ngày gây sạt lở đất tại các điểm thường xuyên ách tắc giao thông: tuyến đường dọc Quốc lộ 217 từ xã Trung Hạ đến Cửa khẩu Quốc Tế Na Mèo, các nhánh giao thông thị trấn đi vào các xã Tam Lư, Tam Thanh, Quốc lộ 217 từ Km66 đi xã Sơn Thủy, Quốc lộ 217 từ Km18 đi vào xã Trung Xuân, đường từ cầu bản Toong Km22 vào bản Đe, Pọng.

2-29-.jpg
Xác định được những rủi ro từ thiên tai, chính quyền huyện Quan Sơn đã chủ động xây dựng phương án, lên kịch bản cho từng tình huống cụ thể.

Kịch bản xử lý: Trước mùa mưa, chủ động xây dựng kế hoạch, luyện tập các phương án đã đề ra cho các lực lượng ứng cứu, sơ cấp cứu, kỹ thuật đào bới... Chủ tịch UBND xã chỉ huy, điều hành chung tại xã và chỉ đạo Trưởng bản tổ chức ngay các lực lượng, phương tiện tại chỗ khẩn trương cứu người bị kẹt, lấp, đưa người bị thương đi cấp cứu, kịp thời thông tin đến UBND huyện để có sự hỗ trợ kịp thời…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xây dựng kịch bản giảm thiệt hại thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO