Thanh Hóa: Vì sao Cty Minh Long 68 "phớt lờ" nhiều văn bản tạm dừng của huyện Tĩnh Gia?

04/04/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đăng bài: “Ai tiếp tay cho Công ty Minh Long 68 xây dựng xưởng gỗ băm dăm trái phép?” phản ánh việc xây dựng Nhà máy chế biến gỗ dăm trái phép tại xã Trường Lâm (Tĩnh Gia- Thanh Hóa). Sau đó, mặc dù đã bị các cơ quan chức năng về kiểm tra xử lý và có thông báo dừng xây dựng để hoàn thiện hồ sơ, nhưng không những không dừng, mà Công ty này còn hoàn thiện 2 xưởng băm dăm. Trong quá trình sản xuất Công ty Minh Long 68 còn gây ô nhiễm môi trường từ tiếng ồn, khói bụi và nước thải…

Trong đơn thư của 16 hộ dân đại diện cho nhiều hộ dân thôn Hòa Lâm gửi các cơ quan chức năng có đoạn viết: “Nhà máy đi vào sản xuất từ 30/9/2015, thời gian hoạt động 24/24h. Việc sản xuất của nhà máy đã gây ra tiếng ồn quá lớn trong khu dân cư, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của bà con chúng tôi. Trong đó người cao tuổi mắc bệnh tai biến thần kinh, người mắc bệnh hiểm nghèo và nhất là các cháu trong độ tuổi sơ sinh….”

Khuân viên NM đã được XD xong và đưa vào sử dụng
Khuôn viên Nhà máy đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng

Có mặt tại thôn Hòa Lâm, Nhà máy băm dăm của Công ty thương mại và dịch vụ Minh Long 68 đã lắp máy hoàn thiện 2 xưởng băm dăm và đi vào sản xuất, ở giữa khuôn viên Nhà máy là đống gỗ dăm cao ngất ngưởng ước tính hàng chục nghìn mét khối không được phủ gì. Đằng sau đống gỗ dăm là 2 hố nước thải rộng chừng 10m2 dùng để chứa nước thải rỉ ra từ núi gỗ dăm có màu đen xì đặc quánh. Nếu như trời mưa thì nước chảy ra liệu 2 hố chứa nước kia có chưa hết lượng nước rỉ ra từ gỗ dăm hay chảy tràn ra khu dân cư?. Nguyên liệu sản xuất thì để bừa bãi, ngổn ngang...

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân cho biết: “Việc xây dựng cơ sở chế biến gỗ dăm được tiến hành nhiều tháng nay, nhưng cũng chẳng thấy cơ quan nào về xử lý. Nhất lừ từ khi nhà máy hoàn thiện và đưa vào hoạt động, mỗi khi máy băm dăm hoạt động thì tiếng ồn làm dinh tai nhức óc. Trời mưa thì nước rỉ ra từ từ đống gỗ dăm kia chảy tràn ra cả khu dân cư có màu đen đen đặc quánh, trời nắng gió thì bụi bay mịt mù, cứ đà này bà con chúng tôi sẽ bị ô nhiễm nguồn nước và viêm phổi thôi. Không những chịu ô nhiễm từ tiếng ồn, khói bụi, nước thải mà ai lại cho Nhà máy chế biến gỗ băm dăm hoạt động gần trường học thế kia. Các cháu đi học về là kêu cứ mỗi khi Nhà máy hoạt động thì tiếng ồn từ máy băm dăm vọng vào làm các em không học được".

Bể chứa nước thải này liệu có chứa hét rỉ từ dăm băm khi trời mưa to?
Bể chứa nước thải này liệu có chứa hết rỉ từ dăm băm khi trời mưa to?

Trước đó, UBND xã Trường Lâm đã thành lập nhiều Đoàn kiểm tra, lập Biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng. Ngày 21/10/2015, UBND huyện Tĩnh Gia có Công văn hỏa tốc số 1648/UBND-VP đề nghị Công ty Minh Long 68 có phương án khắc phục ngay tình trạng gây tiếng ồn và bố trí thời gian sản xuất hợp lý để giảm thiểu tiếng ồn tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Đến ngày 21/12/2015, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với UBND xã Trường Lâm kiểm tra tình hình xây dựng và hoạt động của Công ty Minh Long 68. Qua kiểm tra thực tế cho thấy: Về đất đai, Công ty thuê đất của ông Nguyễn Ngọc Bình, xây dựng 2 dây chuyền băm dăm có công suất hoạt động 120-140 tấn/ngày. Về môi trường: Xưởng băm dăm chưa có các hồ sơ về môi trường, chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước thải để chảy tràn bị nhiễm mủ và nhựa cây, nước thải chưa qua xử lý chảy thẳng ra sông Cầu Lau, chất thải rắn từ quá trình sản xuất chưa được thu gom, xử lý. Kết luận: Công ty chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng xưởng gỗ dăm và yêu cầu Công ty dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ về đất đai, môi trường.

Biên bản làm việc của Phòng Tài nguyên và Môi trường
Biên bản làm việc của Phòng Tài nguyên và Môi trường

Ngày 25/01/2016, UBND huyện Tĩnh Gia tiếp tục có Công văn số 118//UBND-TNMT yêu cầu Công ty dừng hoạt động nếu có nhu cầu tiếp tục hoạt động sản xuất gỗ dăm thì phải hoàn thiện hồ sơ về đất đai, môi trường và các thủ tục khác theo quy định của pháp luật, được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận trước khi đi vào hoạt động. Ngày 24/2/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 1584/UBND-TD gửi Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia chỉ đạo, giải quyết dứt điểm tình trạng trên

Việc Công ty Minh Long 68 xây dựng xưởng băm dăm tại thôn Hòa Lâm trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, chưa có hồ sơ về đánh giá tác động môi trường…là vi phạm pháp luật đã quá rõ ràng. Nhưng không hiểu tại sao Công ty không những không thực hiện mà còn “ngang nhiên” bất chấp dư luận xây dựng mở rộng hơn, gây ô nhiễm môi trường?.

Bài & ảnh: Tuyết Trang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vì sao Cty Minh Long 68 "phớt lờ" nhiều văn bản tạm dừng của huyện Tĩnh Gia?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO