Thanh Hóa: UBND huyện Bá Thước tiếp thu phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường

17/12/2018 09:17

(TN&MT) - UBND huyện Bá Thước vừa có báo cáo kết quả xử lý vi phạm về việc san lấp đất lúa trái phép tại thôn Cành Nàng, xã Lâm Xa theo phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường. Xử phạt 14 triệu đồng, đồng thời yêu cầu trả lại nguyên trạng đất trước khi vi phạm.

Như Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin về việc một số đối tượng ngang nhiên đưa nhiều máy móc, xe cộ vận chuyển đất, đá vào khu vực đất lúa thuộc thôn Cành Nàng, xã Lâm Xa để san lấp và xây dựng công trình trái phép, gây ô nhiễm môi trường, khiến bà con nhân dân bức xúc.

Tự ý san lấp đất lúa trái phép
Tự ý san lấp đất lúa trái phép

Ngay sau khi báo phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Lâm Xa thành lập đoàn kiểm tra theo phản ánh của báo chí và người dân về việc một số hộ dân thôn Cành Nàng tự ý chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp cho các hộ ở thị trấn và san lấp mặt bằng xây dựng công trình trái phép trên đất lúa. Yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật đất đai và hoàn trả lại hiện trạng, không làm mất đi các điều kiện phù hợp để trồng lúa trở lại.

Xây dựng công trình trái phép trên đất lúa
Xây dựng công trình trái phép trên đất lúa

Theo báo cáo số 466/BC-UBND ngày 12/12/2018 của UBND huyện Bá Thước báo cáo kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại thôn Cành Nàng, xã Lâm Xa theo nội dung phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường.

Kết quả sai phạm có 5 hộ gia đình tại thôn Cành Nàng tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật. Tổng diện tích đất san lấp đất lúa trái phép là 1.857,3m² thuộc các thửa 65, 66, 67, 68, 95 tờ bản đồ số 10 (bản đồ địa chính xã Lâm Xa, đo đạc năm 2009). Diện tích xây dựng gồm kè bờ ao bằng đá hộc và xây tường rào với diện tích 24,6 m².

San lấp đất nông nghiệp trái phép, gây ô nhiễm môi trường
San lấp đất nông nghiệp trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Xử lý vi phạm, căn cứ Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. UBND xã Lâm Xa đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ tự ý chuyển đổi đất lúa sai quy định, tổng số tiền phạt là 14 triệu đồng, đồng thời yêu cầu trả lại nguyên trạng đất trước khi vi phạm.

Để xảy ra các trường hợp sai phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép là do công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương trong thời gian qua chưa tốt, công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, liên tục, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những sai phạm trong lĩnh vực đất đai. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của UBND cấp xã là chưa tốt, dẫn đến người dân không nắm được các quy định của pháp luật trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất lúa.

Báo cáo kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai của UBND huyện Bá Thước
Báo cáo kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai của UBND huyện Bá Thước

Ông Võ Minh Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: Ngay sau khi báo phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn kiểm tra, xử lý, xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm về đất đai và tháo dỡ công trình trả lại nguyên trạng đất trồng lúa.

UBND huyện Bá Thước tiếp thu và cảm ơn Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã kịp thời thông tin, phản ánh hiện tượng sai phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng trên địa bàn huyện. Thời gian tới huyện Bá Thước sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: UBND huyện Bá Thước tiếp thu phản ánh của Báo Tài nguyên & Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO