Thanh Hóa: Trường học tạm thu nhiều khoản trái quy định

25/08/2014 00:00

(TN&MT) - Việc lãnh đạo trường THPT Ngọc Lặc tự ý tiến hành tạm thu trên 1 triệu đồng đối với mỗi học sinh bước vào lớp 10 liệu có đúng với tinh thần chỉ đạo...

   
   
(TN&MT) - Mặc dù chưa bước vào năm học mới, thế nhưng Ban giám hiệu Trường THPT Ngọc Lặc  (huyện Ngọc Lặc – Thanh Hóa) đã tiến hành tạm thu trên 1 triệu đồng/1 học sinh bước vào lớp 10 của năm học 2014 – 2015. Việc tạm thu của nhà trường cũng chưa được Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cũng như các cơ quan có thẩm quyền cho phép.
   
Thầy Vũ Ngọc Liêm – Phó hiệu trưởng THPT Ngọc Lặc đang trao đổi với phóng viên.
    
   
  Được biết, ngày 23/07/2014, Trường THPT Ngọc Lặc đã ra thông báo cụ thể những khoản tạm thu và yêu gia đình học sinh mang tiền đến nộp. Theo đó, các khoản được nhà trường tiến hành tạm thu gồm: tiền học phí 216 nghìn đồng/ 1 học sinh; tiền gửi xe đạp 135 nghìn đồng/ 1học sinh; tiền hỗ trợ xây dựng nhà xe 150 nghìn đồng/1 học sinh; tiền áo đồng phục mùa đồng, áo đồng phục mùa hè 220 nghìn đồng/1 học sinh; tiền thẻ học sinh 15 nghìn đồng/1học sinh; tiền bảo việt 60 nghìn đồng/1 học sinh và tiền bảo hiểm y tế 289.800đ/1 học sinh. Tổng số tiền học sinh phải nạp là 1.085.800 đồng.
   
  Nhiều cha mẹ của các em học sinh chuẩn bị bước vào lớp 10 Trường THPT Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc - Thanh Hóa) cho hay: Năm học 2014 – 2015 chưa bắt đầu, thế nhưng lãnh đạo nhà trường đã bắt cha mẹ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 phải đóng hơn 1 triệu đồng cho mỗi em học sinh. Nhiều cha mẹ học sinh hết sức bức xúc trước cách làm cẩu thả và trái pháp luật của lãnh đạo nhà trường. Tuy nhiên, do muốn con mình được đi học, nhiều bậc cha mẹ học sinh phải chạy đôn chạy đáo đi vay tiền đóng học cho con em mình.
   
  Một phụ huynh không giấu nổi bức xúc cho biết: “Nhà nông như chúng tôi, có 2 cháu học cùng một trường, cứ đến đầu năm học mới là vợ chồng chạy đôn chạy đáo đi mượn tiền nạp học cho con. Hàng chục khoản phải nộp, ngoài ra còn tiền sách vở, quần áo, mua xe cộ mỗi năm cả chục triệu đồng. Nhà nông thì một lúc đào ở đâu ra số tiền lớn như vậy trong một lúc được. Nhà trường đùng một cái thông báo là thu tiền, chúng tôi làm còn chưa đủ ăn chứ có sẵn tiền trong tủ đâu mà lôi ra mang đi nạp cho con được”
   
  Để làm rõ hơn vấn đề “tạm thu” của lãnh đạo nhà trường, chúng tôi đã có buổi làm việc với thầy Vũ Ngọc Liêm – Phó hiệu trưởng nhà trường và được biết: “Chúng tôi biết tiến hành tạm thu tiền đối với học sinh bước vào khối 10 khi chưa có công văn hướng dẫn của cấp trên là sai quy định. Tuy nhiên, việc chúng tôi tạm thu này là để giải quyết công việc chung của nhà trường chứ không hề có tư lợi gì. Năm trước làm nhà xe đang còn nợ lại tiền của người ta nên chúng tôi thu 150 nghìn đồng tiền hỗ trợ xây dựng nhà xe là để trả cho đơn vị thi công”.
   
  Được biết, năm học 2014 – 2015, Trường THPT Ngọc Lặc thi tuyển và được tiếp nhận 430 học sinh vào lớp 10. Hiện nay, nhà trường đã tiến hành tạm thu hầu hết số tiền của  học sinh bước vào khối 10.
   
  Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thường xuyên xảy ra tình trạng lạm thu, tạm thu tiền của học sinh khi chưa chính thức bước vào đầu năm học mới, gây bức xúc trong dư luận. Việc lãnh đạo trường THPT Ngọc Lặc  tự ý tiến hành tạm thu trên 1 triệu đồng đối với mỗi học sinh bước vào lớp 10 liệu có đúng với tinh thần chỉ đạo của cấp trên?
                                                                              
  Bài & ảnh: Thanh Tâm
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Trường học tạm thu nhiều khoản trái quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO