Thanh Hóa: Tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ

Thanh Tâm| 26/04/2021 15:49

(TN&MT) - Để kiểm soát dịch COVID-19, đặc biệt sắp tới ngày nghỉ lễ kéo dài; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, khuyến cáo của Ngành Y tế.

Các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, kiện toàn và duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch; tổ giám sát cộng đồng các cấp rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với trạng thái bình thường mới trong giai đoạn hiện nay; đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch cho các hoạt động kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch tại địa phương. Thực hiện song song công tác phòng, chống dịch COVID-19 với phòng, chống các bệnh dịch trên người khác, nhất là các dịch bệnh thường xảy ra vào mùa Xuân - Hè. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá, mức độ an toàn phòng, chống dịch theo các tiêu chí do Bộ Y tế quy định; thực hiện ngay các biện pháp khắc phục các điểm có mức độ an toàn thấp, chưa an toàn.

Sở Y tế tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ và xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng gọn, cách ly triệt để, xét nghiệm ở phạm vi cần thiết, kịp thời truy vết, ngăn chặn dịch ngay từ khi dịch mới xuất hiện, còn ở diện hẹp; kiên quyết không để dịch lây lan ra cộng đồng và trên diện rộng. Chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các cơ sở y tế; thường xuyên thực hiện việc đánh giá an toàn đối với từng khoa, phòng của bệnh viện, cơ sở y tế theo các tiêu chí Bộ Y tế quy định; tổ chức việc phân luồng ngay từ khi người dân đến các cơ sở y tế; chú trọng phòng, chống lây nhiễm COVID-19 chéo tại cơ sở y tế. Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các địa phương, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc tiếp nhận, vận chuyển, cách ly công dân từ nước ngoài về nước phù hợp với năng lực tiếp nhận, cách ly phòng, chống dịch của tỉnh và thực tế tình hình dịch bệnh tại địa phương; tiếp tục tổ chức thực hiện chặt chẽ việc nhập cảnh, vận chuyển, cách ly, lưu trú đối với chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh đến làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đảm bảo tuyệt đối an toàn không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly, cơ sở lưu trú và lây lan ra cộng đồng. Chủ động lựa chọn đối tượng ưu tiên, tổ chức thực hiện công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo sự chỉ đạo và điều tiết vắc xin của Bộ Y tế. Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí đủ kinh phí cho công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, bao gồm kinh phí mua vắc xin cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết của Chính phủ và kinh phí cho các hoạt động tiêm chủng khác như bơm kim tiêm, thuốc, vật tư, bảo quản, vận chuyển, công tiêm, tuyên truyền, tập huấn…; tổ chức thực hiện công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đúng quy định, an toàn và có hiệu quả.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng và công an các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác phòng, chống dịch; tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ người nước ngoài và công dân Việt Nam nhập cảnh về nước đang cách ly, lưu trú, làm việc trên địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Phối hợp với cơ quan y tế và các địa phương tổ chức thực hiện tốt việc phát hiện, điều tra, truy vết các đối tượng nguy cơ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung; phối hợp với Sở Y tế và các địa phương tổ chức thực hiện tốt việc vận chuyển, cách ly y tế cho các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh đến làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; công dân Việt Nam nhập cảnh, được chỉ định cách ly trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch cho các sự kiện văn hóa, lễ hội, du lịch, thể thao trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các khu du lịch biển. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổ chức đánh giá các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 do Bộ Y tế quy định đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Thanh Hóa tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động áp dụng các biện pháp phù hợp đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, đồng thời không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; vừa đẩy mạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch; tập trung 4 tổ chức tốt việc thực hiện khuyến cáo 5K trong phòng, chống dịch COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu vực công cộng, tập trung đông người, các khu vực trọng điểm như: Bệnh viện, trường học, nhà máy, xí nghiệp có đông người lao động, chợ, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, điểm diễn ra các sự kiện, lễ hội tập trung đông người…

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt khuyến cáo 5K trong phòng chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 26-3-2021 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm công tác y tế cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trong dịp nghỉ lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO