Thanh Hóa: Sẵn sàng khởi động Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn

28/02/2018 21:43

(TN&MT) - Sáng 28/2, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn tổ chức lễ ký kết sự kiện sẵn sàng khởi động Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Dự lễ có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Sinh Khang, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia; ông Turki Alajmi, Tổng Giám đốc Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và đại diện các ban, ngành. 

Đến nay, Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Dự án NSRP) đã đạt được tình trạng sẵn sàng khởi động nhà máy (RFSU). Đây là một dấu mốc quan trọng của Dự án NSRP, đánh dấu thời điểm nhà máy có thể nhận dầu thô để xử lý. Đạt được dấu mốc này với độ an toàn cao trong thi công là một thành công lớn, nhất là đối với một dự án tầm cỡ quốc tế.

Ông Turki Alajmi, Tổng Giám đốc của NSRP cho biết: Dự án NSRP có tầm quan trọng chiến lược để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng của Việt Nam đối với các sản phẩm lọc hóa dầu. Chính phủ Việt Nam và các cấp chính quyền của tỉnh Thanh Hóa đã dành cho Dự án NSRP một môi trường đầu tư hết sức thuận lợi. Các định chế tài chính quốc tế của NSRP đã hết sức ủng hộ NSRP trong quá trình tài trợ cho dự án. Các nhà đầu tư luôn tích cực hỗ trợ và cung cấp nhân lực cũng như kinh nghiệm hàng đầu thế giới của họ để Dự án NSRP đạt được thành công.
 

Toàn cảnh Lễ ký kết
Toàn cảnh Lễ ký kết


Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là một trong số các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất cả nước nằm trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn. Sau hơn 4 năm thi công xây dựng và hoàn thiện. Đến nay, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đưa vào hoạt động thương mại trong năm 2018 theo kế hoạch, sẽ đóng góp khoảng 8 điểm % cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thanh Hóa, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tạo động lực, sức lan tỏa trong thu hút đầu tư công nghiệp - dịch vụ, nhất là công nghiệp phụ trợ sau lọc hóa dầu tại Thanh Hóa; thúc đẩy sự hình thành và phát triển đô thị Nghi Sơn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2015 – 2020 của tỉnh.

Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của các đại biểu, ông Terumitsu Hayashi, giám đốc dự án và ông Turki Alajmi, Tổng Giám đốc Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã ký kết, trao chứng nhận sẵn sàng khởi động Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư lên tới hơn 9 tỷ USD và có công suất 10 triệu tấn dầu thô một năm. Chủ đầu tư của NSRP gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (25,1% vốn), Công ty Dầu hỏa Kuwait Quốc tế (KPI) (35,1%), Công ty Idemitsui Kosan (IKC) (35,1%) và Công ty Hóa chất Mitsui (MCI) (4,7%).

Sản phẩm: Khí hóa lỏng LPG, xăng (RON 92, 95), dầu Diesel (cao cấp, thường), dầu hỏa/nhiên liệu phản lực, nhựa Polypropylene, Para-xylene, Benzene và lưu huỳnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Sẵn sàng khởi động Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO