Thanh Hóa ra Công điện khẩn ứng phó với Áp thấp nhiệt đới

Hoàng Anh| 07/07/2021 13:24

(TN&MT) - UBND tỉnh Thanh Hoá đã ra Công điện khẩn số 19/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó với Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên biển Đông.

Theo đó, do ảnh hưởng của ATNĐ, từ chiều và đêm ngày 07/7 đến hết ngày 08/7 ở khu vực Thanh Hóa có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to; tổng lượng mưa có thể đạt từ 70-150 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ có thể mạnh lên thành bão và mưa lớn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, do ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới.

Do ảnh hưởng của ATNĐ, từ chiều và đêm nay khu vực Thanh Hóa có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn

Đồng thời, tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại bến; quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi; tổ chức cấm biển từ 13 giờ ngày 07/7/2021 cho đến khi ATNĐ/bão tan.

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi ATNĐ/bão đổ bộ; các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công.

Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với các khu vực mới gieo mạ, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp; triển khai các biện pháp sản xuất, thu hoạch hoa màu để giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức cắt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân trong khu vực chịu ảnh hưởng.

Chủ động kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu kiểm tra hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại bến, quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến ATNĐ/bão, mưa, lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa chỉ đạo đảm bảo an toàn tàu thuyền, phương tiện vận tải trên biển và đất liền theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, nhất là các học sinh thi tốt nghiệp THPT.

Các Sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra; đặc biệt triển khai ngay việc rà soát phương án sơ tán, di dân tập trung đảm bảo an toàn 2 mục tiêu phòng, chống thiên tai và dịch Covid-19 cho người dân, các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai tại khu vực ảnh hưởng của bão, mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét. Thời gian hoàn thành trước 16 giờ ngày 07/7/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa ra Công điện khẩn ứng phó với Áp thấp nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO