Thanh Hóa: Quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác

28/08/2018 22:39

(TN&MT) – Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đồng thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép làm ảnh hưởng đến môi trường. UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, UBND các địa phương của tỉnh lập lại kỷ cương trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.  

UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất công tác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Ngay từ đầu năm 2018, Sở đã thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra định kỳ hàng năm và đột xuất, tham mưu cho UBND tỉnh đã đình chỉ hoạt động khai thác 40 mỏ do vi phạm các quy định về thiết kế khai thác, an toàn lao động, không cắm mốc giới…Giải tỏa các bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép, chấn chỉnh kịp thời công tác quản lý nhà nước về cát, sỏi lòng sông đối với UBND các huyện, các xã có liên quan. Kiểm điểm 1 trưởng phòng TN&MT huyện và 7 chủ tịch UBND xã.
 

Tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép làm ảnh hưởng đến môi trường
Tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép làm ảnh hưởng đến môi trường


Hàng năm, Sở TN&MT đã tổ chức tập huấn về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác cho cán bộ công chức cấp huyện, cấp xã nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn.
 

Sở TN&MT cung cấp các thông tin, tài liệu về khu vực cấp phép hoạt động khoáng sản cho các đơn vị liên quan và các lực lượng chức năng để thực hiện công tác quản lý, giám sát, theo dõi các hoạt động điều tra cơ bản địa chất khoáng sản, hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
 

Quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác
Quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác


Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, giải quyết các tranh chấp kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định.
 

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thuộc thẩm quyền UBND tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng), kịp thời tham mưu, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để thực hiện công tác quản lý, đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng khoáng sản trong từng thời kỳ.
 

Sở Xây dựng thường xuyên rà soát, cập nhật các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng được phát hiện mới để báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tỉnh Thanh Hóa, để quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản và cấp phép thăm dò khai thác, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường.
 

Quản lý các phương tiện khai thác cát trên sông theo đúng quy định của pháp luật
Quản lý các phương tiện khai thác cát trên sông theo đúng quy định của pháp luật

Sở Nông nghiệp và PTNN chủ trì thực hiện công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo chức năng nhiệm vụ của ngành đối với khu vực nằm trong hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất và khu vực nuôi trồng thủy sản.
 

Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đợn vị liên quan có biện pháp quản lý các phương tiện khai thác cát trên sông theo quy định của pháp luật (về an toàn vận tải đường thủy nội địa; việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện khai thác, vận chuyển cát trên sông; việc đăng ký số lượng, chủng loại, gắn biển hiệu các phương tiện khai thác cát…).
 

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo chức năng nhiệm vụ của ngành đối với khu vực nằm trong phạm vi quản lý về di sản văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; khi phát hiện có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trong khu vực quản lý bảo vệ, phải kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo và phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để xử lý.
 

Sở TN&MT tổ chức tập huấn về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường cho cán bộ công chức cấp huyện, cấp xã
Sở TN&MT tổ chức tập huấn về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường cho cán bộ công chức cấp huyện, cấp xã


Công an tỉnh tổ chức lực lượng đấu tranh, xử lý nghiêm đối với những cá nhân, pháp nhân thương mại có hành vi vi phạm, phạm tội trong hoạt động thăm dò, khai thác, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển khoáng sản trái phép. Đồng thời phối hợp với thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra kiểm soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định đối với phương tiện giao thông, tập trung những nơi thường xảy ra những hiện tượng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép; Chỉ đạo công an đường thủy bắt giữ các tàu thuyền không có đăng ký, đăng kiểm, khai thác, vận chuyển cát trên sông.
 

Đối với UBND cấp huyện, cấp xã khi phát hiện hoặc nhận được tin báo có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn phải chủ động tổ chức, huy động lực lượng để kịp thời ngăn chặn, giải tỏa; lập biên bản vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, xử lý nghiêm theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh để xử lý theo quy định.
 

UBND cấp huyện, xã nếu để xảy ra khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không giải tỏa, xử lý dứt điểm, để tái diễn kéo dài gây bức xúc trong dư luận, tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống của người dân địa phương, thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Quản lý chặt chẽ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO