Xã hội

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế vùng núi từ mô hình nuôi hươu

Bài và ảnh: Hoàng Anh 30/07/2021 17:57

(TN&MT) - Xã Xuân Thái là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Như Thanh (Thanh Hóa), nơi đây có địa hình đồi núi, mật độ rừng bao phủ rộng, phù hợp với mô hình gây nuôi động vật hoang dã, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

anh-1-phu-.jpg
Bà Hà Thị Dựa ở xã Xuân Thái, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) phát triển kinh tế nhờ mô hình nuôi hươu

Nổi tiếng với mô hình nuôi hươu đạt hiệu quả kinh tế cao, PV tìm đến nhà bà Hà Thị Dựa ở thôn Ba Bái, xã Xuân Thái, huyện Như Thanh (Thanh Hóa). Năm 2014, gia đình bà Dựa vay mượn hơn 100 triệu đồng và được Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bến En hỗ trợ 4 con hươu giống để phát triển kinh tế. Từ đó đến nay, mô hình nuôi hươu đầu tiên và cũng là duy nhất tại xã Xuân Thái của gia đình bà Hà Thị Dựa đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, sau 7 năm chăn nuôi, hiện đàn hươu của gia đình đã tăng lên 18 con, trong đó, có 7 con đực, 8 con cái sinh sản và 3 hươu còn nhỏ. Đó là chưa kể số hươu con được gia đình bán đi hằng năm để tái đầu tư. Với hươu mẹ, mỗi năm sinh 1 con non, sau 6 tháng nuôi sẽ bán giống với giá trung bình 18 triệu đồng/con cái và 20 triệu đồng/con đực. Với hươu đực, mỗi năm khai thác nhung 2 lần, mỗi con được từ 6 đến 7 lạng trong năm, giá trung bình 1,5 triệu đồng/lạng nhung. Ước tính, mỗi năm gia đình bà thu lãi cả trăm triệu đồng từ việc nuôi hươu.

Lý giải về thành công của mô hình, bà Hà Thị Dựa cho biết: Từ những kinh nghiệm truyền lại từ thế hệ trước của gia đình, tôi nắm rất rõ đặc tính sinh sống, sinh sản của loài này. Mặt khác, hươu là loài động vật hoang dã ưa thích môi trường núi rừng, hoàn toàn phù hợp với điều kiện địa hình, tự nhiên, khí hậu tại địa phương.

anh-2-16-.jpg
Đàn hươu nhà bà Hà Thị Dựa phát triển rất tốt, mỗi năm thu lãi hơn 100 triệu đồng

Thực tế, nuôi hươu có giá trị kinh tế cao, thức ăn dành cho hươu lại sẵn có trong tự nhiên như cỏ, lá cây có mủ, lá ổi, lá mít, lá cỏ voi, … tiết kiệm được nhiều chi phí so với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Bà Dựa chia sẻ thêm: Hươu dễ nuôi, sức đề kháng tốt nên hầu như không bệnh tật. Một vài lần hươu bị bệnh đường ruột nhẹ, chỉ cần cho ăn lá xoan là trở lại bình thường, chưa bao giờ phải dùng thuốc.

Chia sẻ về dự định sắp tới, bà Hà Thị Dựa mong muốn được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để mở rộng mô hình nuôi hươu. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với bà con, cùng xây dựng mô hình mô hươu đạt hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế vùng núi huyện Như Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế vùng núi từ mô hình nuôi hươu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO