Thanh Hóa: Nhiều dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa được giao đất

Tuyết Trang| 21/09/2022 16:09

Theo báo cáo của Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN), hiện nay trên địa bàn KKTNS&CKCN có 700 dự án đầu tư, trong đó có 188 dự án đầu tư thứ cấp thuê đất trực tiếp với nhà đầu tư hạ tầng và 512 dự án đầu tư kinh doanh đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất. Hiện có 122 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng chưa được cấp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất.

Trong số 122 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng chưa được cấp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, có 48 dự án đang trong quá trình hoàn thành hồ sơ, thủ tục thuê đất, với diện tích 921,44 ha; 69 dự án đã hết hạn hoàn thành hồ sơ, thủ tục thuê đất, với diện tích 1.240,8 ha; 5 dự án chậm tiến độ, nhà đầu tư đã có văn bản xin chấm dứt dự án với diện tích 8,39 ha.

Đối với 390 dự án đã được cấp thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, có 298 dự án đã hoàn thành và đi vào vận hành, khai thác, với diện tích 2.926,92 ha; 39 dự án đang trong tiến độ thực hiện, với diện tích 853,3 ha; 53 dự án chậm tiến độ thực hiện, với diện tích 75,73 ha.

anh.jpg
Ông Lê Đức Giang, PCT UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra các dự án

Nguyên nhân của các dự án chưa được giao đất, chưa được cho thuê đất là do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), chưa thống nhất về cơ chế, chính sách GPMB; các ngành, các cấp đang còn lúng túng trong việc hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện quy trình bồi thường, GPMB đối với các dự án tại các phân khu chức năng trong khu kinh tế, khu công nghiệp.

Đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất bị chậm tiến độ thi công chủ yếu do một số dự án, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động các hạng mục chính của dự án. Tuy nhiên, còn một số hạng mục công trình phụ trợ, chủ đầu tư chưa xây dựng hoàn thành theo tổng mặt bằng quy hoạch đã được phê duyệt. Do vậy, dự án chậm tiến độ theo quy định của pháp luật đất đai. Các dự án này chủ yếu là các dự án đầu tư về lĩnh vực thương mại - dịch vụ, du lịch.

Đối với các dự án đề xuất được đầu tư trực tiếp vào các khu công nghiệp, nhưng chưa có nhà đầu tư hạ tầng tại KKTNS. Theo các thành viên Tổ công tác rà soát tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa những vướng mắc dẫn đến tình trạng chậm được giao đất, thuê đất dự án. Đồng thời, kiến nghị thêm một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án trong thời gian tới.

Trước đó, Tổ công tác đã khảo sát thực tế tại một số dự án bị chậm tiến độ trong KKTNS, gồm: Trường mầm non Pink house tại phường Nguyên Bình; nhà công vụ phục vụ vận hành và mở rộng Cảng Nghi Sơn tại xã Trúc Lâm, Kho xăng dầu Petrolimex Thanh Hóa và Kho xăng dầu Hải Hà Nghi Sơn tại xã Hải Yến, khu công nghiệp số 4 và khu công nghiệp số 6, Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cho biết: Việc rà soát tình hình triển khai các dự án thuộc địa bàn do đơn vị quản lý. Tuy nhiên, với yêu cầu cao của tổ công tác khi thực hiện công tác giám sát nội dung này, yêu cầu Ban Quản lý KKTNS&CKCN nghiên cứu các góp ý của tổ công tác để hoàn thiện báo cáo. Trong đó, làm rõ hơn nguyên nhân khiến 122 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất và đề xuất hướng xử lý cụ thể. Trong đó, nêu rõ dự án nào sẽ tiến hành thủ tục thu hồi để kêu gọi các nhà đầu tư khác.

Với 390 dự án đã được giao đất, cho thuê đất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đánh giá với số lượng 53/390 dự án chậm tiến độ là một tỷ lệ thấp. Tuy nhiên, ông yêu cầu làm rõ 53 dự án chậm tiến độ này đang vi phạm mức độ nào và các kiến nghị của chủ đầu tư. Báo cáo hoàn chỉnh yêu cầu gửi về tổ công tác trước ngày 25/9/2022.

Ông Lê Đức Giang khẳng định sẽ chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ trong công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ các dự án, tạo sức lan tỏa trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa được giao đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO