Thanh Hóa: Người dân lao đao vì hạn hán kéo dài

Hoàng Anh| 15/07/2020 10:15

(TN&MT) - Nắng nóng gay gắt kéo dài suốt hơn 1 tháng qua khiến cho tình trạng hạn hán ở Thanh Hóa đang trở nên nghiêm trọng. Nguồn nước tưới khan hiếm, cạn kiệt là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hàng nghìn hecta lúa của người dân xứ Thanh đang phải “sống leo lắt” trong cơn nắng hạn.

Những hình ảnh khô hạn, mặt đất nứt nẻ đang là tình trạng chung trên các cánh đồng lúa tỉnh Thanh Hóa

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, trong tổng số 116.000 ha lúa dự kiến được gieo trồng vào vụ mùa năm nay thì có tới 9.000 ha lúa bị ảnh hưởng bởi đợt hạn, hơn 5.000 ha chưa thể gieo cấy do thiếu nước. Đây là tình trạng khô hạn chung, thiếu nước nghiêm trọng đang xảy ra tại khắp các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như: Nông Cống, Như Thanh, Quảng Xương, Như Xuân, Thạch Thành, Yên Định, TP. Sầm Sơn, TX. Nghi Sơn…

Người dân lo lắng về tình trạng hạn hán kéo dài

Thực tế cho thấy, hàng nghìn nông dân xứ Thanh đang phải đối mặt với đợt hạn hán khốc liệt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Không giấu nổi sự lo lắng, ông Mai Văn Khải (thôn 4, xã Trung Chính, huyện Nông Cống) chia sẻ: “Gắn bó với cây lúa nước hàng chục năm qua, đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài như vậy. Gọi là “lúa nước” thế nhưng các chú nhìn xem, ruộng đất khô cằn không có lấy một giọt nước. Nếu 5-7 ngày nữa không có mưa thì cây lúa chắc chắn sẽ không sống được, chỉ mong sao sớm có mưa để chấm dứt tình trạng khô hạn này”.

Mặt đất nứt toác do thiếu nước

Anh Nguyễn Hữu Tuân (thôn Thanh Sơn, xã Trung Chính, huyện Nông Cống) có hơn 3,5ha trồng lúa đang bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán lần này. Nhìn về phía cánh đồng lúa khô cằn mới gieo khoảng 1 tháng, anh Tuân ngao ngán than phiền: Kinh tế gia đình trông chờ cả vào từng ấy mẫu ruộng, thế nhưng năm nay nắng nóng kéo dài khiến cho các kênh tưới không có nước, ruộng lúa hầu hết đều trong tình trạng khô cằn, mặt đất nứt toác. Để đối phó với đợt hạn này tôi đã phải thuê máy bơm dã chiến, bơm nước từ kênh tưới với chi phí lên tới 500.000-700.000đ /ngày. Tuy nhiên biện pháp này sẽ “không ăn thua” nếu như thời tiết vẫn cứ tiếp diễn như vậy, nguy cơ trắng tay, mất mùa là rất cao.

Hiện nay, trong tổng số hơn 10.000ha lúa của huyện Nông Cống hiện mới gieo cấy được 9.000ha. Còn lại hơn 1.000ha vẫn chưa thể gieo cấy do hạn hán kéo dài và xâm nhập mặn. Riêng đối với xã Trung Chính gieo cấy hơn 400ha lúa vụ mùa, nhưng do hơn 1 tháng nay không có mưa, nắng nóng gay gắt kéo dài nên đến nay hơn 50% diện tích lúa gieo cấy trong tình trạng khô nẻ, thiếu nước.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Trưởng thôn Thanh Sơn, xã Trung Chính cho biết: Toàn thôn Thanh Sơn có khoảng 65 ha đất trồng lúa, nhưng có tới 35 ha là bị ảnh hưởng lớn bởi đợt hạn hán kéo dài lần này. Tuy nhiên khoảng 2 ngày nay, chính quyền địa phương cùng người dân đã huy động bơm dã chiến, túc trực liên tục, trước mắt đã hỗ trợ giảm đi phần nào tình trạng thiếu nước khu vực ruộng lúa.

 Sử dụng bơm dã chiến bơm nước tới các ruộng chỉ là biện pháp tạm thời

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: “Xã Trung Chính là xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất do hạn hán trên địa bàn huyện trong suốt 10 năm qua. UBND huyện Nông Cống đã yêu cầu UBND xã Trung Chính thực hiện các biện pháp cung ứng nước cho bà con chủ yếu bằng bơm dã chiến lấy nước từ các ao, hồ, kênh với phương châm “Hạn hán tới đâu, bơm tới đó”. Đến nay, tình hình hạn hán và thiếu nước phục vụ nông nghiệp đang dần được khắc phục”.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh có 214/610 hồ đập nhỏ mực nước xuống dưới mực nước chết. Có 131 hồ chứa nước ở các huyện miền núi, như Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Thạch Thành, Như Thanh... đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, 15 hồ chứa không được tích nước, 116 hồ chỉ tích một phần nước. Riêng 3 hồ chứa nước lớn là hồ chứa nước Cửa Đạt (Thường Xuân), hồ Sông Mực (Như Thanh) và hồ Yên Mỹ (Nông Cống) có mực nước thấp hơn so với mực nước thiết kế lần lượt là: 34,62m, 5,46m và 5,04m. Trước tình hình trên, Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa yêu cầu các địa phương trong tỉnh phối hợp với các nhà máy thủy điện theo dõi chặt chẽ mực nước sông Mã, chủ động bơm tưới, dự trữ nước tối đa phục vụ chống hạn. Đồng thời, thống kê, khoanh vùng các diện tích không thể gieo cấy do nắng hạn để có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân lao đao vì hạn hán kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO