Thanh Hóa: Khai lò đúc trống đồng, súng thần công, kiếm lệnh dâng lên anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

23/12/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng 22/12, đã diễn ra buổi lễ đúc trống đồng, súng thần công, kiếm lệnh dâng lên Anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

(TN&MT) - Sáng ngày 22/12/2013, tại Sân vận động huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cùng Hội Cổ vật Thanh Hóa, Liên Chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh đã tổ chức lễ khai lò đúc Trống đồng, Súng thần công và Kiếm lệnh dâng tặng Khu lưu niệm cố Đại tướng – Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp vào dịp 100 ngày mất của Đại tướng.
   
Toàn cảnh buổi lễ
   
  Lễ khai lò diễn ra trong không khí tưng bừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc 69 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944), 67 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946), 53 năm ngày thành lập Mặt trân Dân tộc Giải phóng miền Nam (20/12/1960) và 24 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989).
   
Ngọn lửa thần được lấy từ 4 địa điểm linh thiêng dùng để khai lò
   
  Đến dự có đại diện lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa,tỉnh  Quảng Bình, các Giáo sư, Tiến sỹ đầu ngành, các Nhà nghiên cứu khoa học, lịch sử,… cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo các huyện, thị trấn.
   
Nghệ nhân Nguyễn Minh Tuấn châm lửa khai lò
   
  Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, nghệ nhân Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Trống đồng Việt, người được giao trọng trách đúc các hiện vật trên cho biết: Các hiện vật trên đều được thực hiện bằng phương pháp đúc thủ công toàn bộ. Trong đó, chiếc trống đồng là phiên bản của trống đồng Đông Sơn có đường kính là 103 cm (tượng trưng cho số tuổi của cố Đại tướng), chiều cao của trống là 91,1 cm (tượng trưng cho năm sinh của cố Tổng tư lệnh). Trên thân trống khắc họa 5 hình ảnh gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của cố Đại tướng như: Hình ảnh đang bàn bạc công việc giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đại tướng, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên nóc hầm tướng Đờcát trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hình ảnh chiếc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc lập thống nhất nước nhà, hình ảnh quê nội của Đại tướng và cuối cùng là hình ảnh Đại tướng trao cờ cho Đội tuyên truyền giải phóng quân. Còn một đôi Kiếm lệnh cũng là phiên bản của kiếm cổ Đông Sơn với chiều dài 65 cm (tượng trưng cho 65 năm phong hàm đại tướng). Trên hai chuôi kiếm khắc họa hai hình ảnh hai bà mẹ Việt Nam anh hùng che chở cho hai anh bộ đội thời chống Pháp và chống Mỹ. Một đôi súng thần công có chiều dài 103 cm, có chu vi 48 cm (tượng trưng năm 1948 Đại tướng được phong hàm), trên thân súng có khắc họa hoa văn cánh sen. Đến trưa cùng ngày, đa phần công việc đúc đã hoàn tất, trống đồng, súng thần công và kiếm lệnh sẽ được dâng tặng vào dịp lễ 100 ngày mất của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
   
Mẻ đồng đầu tiên dùng để đúc Súng thần công
   
  Ông Hồ Quang Sơn – Chủ tịch Liên Chi hội Di sản văn hóa Lam Kinh cho biết: Ngọn lửa thiêng dùng để khai lò được lấy từ 4 địa điểm linh thiêng là ở Số nhà 30 - Hoàng Diệu của cố Đại tướng, Đền Đồng Cổ ở huyện Yện Định, Thanh Hóa, Thành nhà Hồ ở Vĩnh Lộc, Thanh Hóa và Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thành phố Thanh Hóa.
   
Anh Tú

  
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Khai lò đúc trống đồng, súng thần công, kiếm lệnh dâng lên anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO