Thanh Hoá: Khắc phục hiện tượng cá chết bất thường trên sông Mã

Thu Thủy| 28/04/2020 13:14

(TN&MT) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản số 1472 về việc thực hiện các biện pháp khắc phục hiện tượng cá chết bất thường trên sông Mã đoạn qua địa bàn huyện Bá Thước.

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về tình trạng cá tự nhiên và cá nuôi lồng bỗng nhiên chết hàng loạt một cách bất thường xảy ra chủ yếu trong những ngày 1-2/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, thị trấn Cành Nàng, Ban Công, Ái Thượng, Đền Lư…(huyện Bá Thước). Tình trạng cá chết hàng loạt kéo dài gần 20km dọc tuyến sông Mã.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, bước đầu xác định nguyên nhân do xả nước thải chưa qua xử lý của các cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã là Công ty TNHH Tân Thái Thanh, hộ gia đình bà Phạm Thị Loan, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đồng Tâm và HTX Sông Mã thuộc huyện Bá Thước, Quan Hóa. Theo đó, UBND tỉnh có văn bản đình chỉ hoạt động 4 cơ sở trên để tiến hành lấy mẫu kiểm tra, xác minh, xử lý vi phạm.

 Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục làm rõ nguyên nhân gây cá chết bất thường trên sông Mã (huyện Bã Thước) để có biện pháp xử lý kịp thời

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT thì kết quả kiểm tra thực tế tại khu vực nuôi trên sông cho thấy các loài thủy sản bị chết như: Tôm, cua và các loại cá tự nhiên khác… mổ khám cá không có triệu chứng xuất huyết, các cơ quan nội tạng bình thường. Đối với kết quả kiểm tra mẫu bệnh phẩm (mẫu cá), dựa theo phiếu trả lời kết quả xét nghiệm số 1760/CĐXN-CĐ ngày 8/4/2020 của Chi cục Thú y vùng III cho thấy 2 mẫu cá đều âm tính với bệnh koi herpesvirus (KHV) và bệnh xuất huyết mùa xuân (SVC).

Tuy nhiên, đối với kết quả kiểm tra mẫu môi trường (mẫu nước) của Mẫu 1 (xã Thiết Ống) và Mẫu 2 (xã Điền Lư), căn cứ theo phiếu trả lời kết quả xét nghiệm mẫu số 1960/CĐXN-CĐ ngày 21/4/2020 của Chi cục Thú y vùng III. Cho thấy, các chỉ tiêu BOD5, COD cao vượt ngưỡng so với giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn. Chứng tỏ chất lượng nước không được đảm bảo ảnh hưởng đến các loài động vật thủy sản, các chỉ tiêu này cao có thể do các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người hoặc lũ lụt… Như vậy cá chết không phải do các bệnh truyền nhiễm, có thể do tác động của các yếu tố môi trường gây ra.

Do đó, để tránh lặp lại hiện tượng cá chết hàng loạt như trên và giảm thiểu thiệt hại cho các hộ nuôi cá lồng trên sông Mã, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bá Thước tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung tại Công văn số 223 của Chi cục Chăn nuôi và Thú y về việc thực hiện các biện pháp khắc phục hiện tượng cá chết trên sông Mã đoạn qua địa bàn huyện Bá Thước. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng làm rõ nguyên nhân gây cá chết bất thường trên để có biện pháp xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: Khắc phục hiện tượng cá chết bất thường trên sông Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO