Thanh Hóa: Hàng trăm hộ dân “trắng tay” vì tôm chết hàng loạt

03/07/2018 08:53

(TN&MT) - Những ngày gần đây khi về xã Hoằng Châu (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đâu đâu cũng thấy sự than phiền, lo lắng sẽ trắng tay, nợ nần từ 147 hộ nuôi tôm sú. Điều khiến họ đau xót là việc tôm đã đến thời gian thu hoạch bỗng dưng “lăn” ra chết, ước tính tổng thiệt hại khoảng chục tỷ đồng.

Gần 2 tuần nay, toàn bộ diện tích 435,5 ha của 157 hộ nuôi tôm thuộc các thôn:10, 11, 12, 13 xuất hiện tình trạng tôm chết hàng loạt. Tôm đang trong mùa thu hoạch, cực chẳng đã nhiều hộ tiến hành thu hoạch sớm chỉ mong vớt vát được chút ít, nhưng nhiều hộ đã mất trắng cả trăm triệu đồng.
 

Tôm nuôi của 147 hộ dân ở xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa mất trắng.
Tôm nuôi của 147 hộ dân ở xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa mất trắng.

Giữa cái nắng gay gắt của mùa hè, ông Lê Ngọc Hoa (thôn 13, xã Hoằng Châu) đang cặm cụi quanh hồ để nhặt những con tôm chết, ông Hoa cho biết: Bước vào vụ tôm gia đình phải đi vay 100 triệu đồng cùng với đồng vốn ít ỏi của mình, tôi mạnh dạn đầu tư vào nuôi tôm sú trên diện tích 3ha. Ban đầu tôm phát triển bình thường, nhưng khoảng hai tuần nay, ngày nào cũng có tôm chết, chỉ trong thời gian ngắn tình trạng tôm chết đã lan rộng ra toàn bộ 147 hộ nuôi ở đây.

Cùng chung hoàn cảnh, ông Cao Văn Lợi (thôn 11) ngậm ngùi chia sẻ: Khoảng cuối tháng 1 Âm lịch, hầu hết toàn bộ các hộ nuôi tôm tiến hành thả con giống, đến đầu tháng sáu ai ai cũng vui mừng phấn khởi nghĩ về việc tôm năm nay bội thu. Theo như ước tính thì sản lượng tôm trung bình đạt 4-5 tạ/ha nuôi trồng, với giá bán khoảng 200.000đ/kg, năm nay nhà tôi mất trắng hơn 200 triệu đồng.
 

Nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần do tình trạng tôm chết hàng loạt.
Nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần do tình trạng tôm chết hàng loạt.

Theo tìm hiểu của PV, ban đầu xuất hiện tình trạng tôm chết rải rác, khoảng vài ngày gần đây tôm chết với số lượng lớn và toàn bộ 100% diện tích của 147 hộ đều có tình trạng tôm chết. Hộ nuôi ít thì tôm chết chiếm khoảng hơn 80%, nhiều thì trên 90% lượng tôm nuôi, tình trạng trắng tay, nợ nần đáng khiến các chủ nuôi “mất ăn, mất ngủ”.

 Ông Lê Ngọc Đức, Chủ tịch Hiệp hội nuôi trồng thủy sản xã Hoằng Châu, cho biết: Toàn bộ diện tích nuôi tôm của các hộ đều xảy ra tình trạng tôm chết hàng loạt, chúng tôi đang tiến hành thống kê sản lượng tôm chết, ước tính tổng thiệt hại đến hàng chục tỷ đồng. Trước tình trạng tôm chết, chúng tôi hết sức lo lắng vì cả năm chỉ trông đợi vào vụ tôm này, vì vậy ngay lập tức chúng tôi đã báo cáo lên UBND xã để xem xét hướng giải quyết và tìm ra nguyên nhân chết khiến tôm chết.

Theo kinh nghiệm của một số hộ dân cho biết, tình trạng tôm chết gần 2 tuần nay có thể do nắng nóng kéo dài, khiến nhiệt độ nước thay đổi, hoặc do dịch bệnh nào đó gây ra.
 

Theo kết luận của Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa thì tình trạng tôm chết hàng loạt là do tôm mang mầm bệnh đốm trắng.
Theo kết luận của Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa thì tình trạng tôm chết hàng loạt là do tôm mang mầm bệnh đốm trắng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Lộc – Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Châu, cho biết: Tình trạng tôm chết hàng loạt của các hộ nuôi dân thuộc thôn 10, 11, 12 và thôn 13 là có thật, khi nhận được thông tin báo cáo của các hộ, ngày 23/6 UBND xã Hoằng Châu đã báo cáo tình hình lên UBND huyện Hoằng Hóa, đến ngày 1/7 Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã cử cán bộ xuống tiến hành lấy mẫu kiểm tra.

Chiều ngày 2/7, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có báo cáo việc tôm chết hàng loạt tại xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) là do tôm nuôi có mang mầm bệnh đốm trắng, khi điều kiện môi trường thay đổi (đặc biệt thời tiết nắng nóng, nhiệt độ nước cao) khiến bệnh đốm trắng bùng phát. Tổng diện tích tôm nuôi bị thiệt hại là 90ha/435ha, tỷ lệ chết khoảng 60%.

Hiện, các ngành chức năng đang tiến hành nhanh chóng xử lý dịch bệnh bằng các biện pháp tiêu độc khử trùng và vệ sinh toàn bộ khu vực nuôi tôm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng trăm hộ dân “trắng tay” vì tôm chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO