Thanh Hóa: Giám sát quản lý, khai thác khoảng sản tại huyện Triệu Sơn

Thu Thủy| 27/09/2021 10:46

(TN&MT) - Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thực hiện giám sát việc quản lý Nhà nước về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại huyện Triệu Sơn từ năm 2018 đến nay.

Theo báo cáo của huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện có 15 mỏ khoáng sản được quy hoạch (14 mỏ đất, 1 mỏ đá); có 14 đơn vị hoạt động khoáng sản (trong đó: 3 đơn vị sản xuất gạch nung tuynel; 6 đơn vị khai thác chế biến đá; 1 đơn vị khai thác đất; 4 đơn vị khai thác đất sét sản xuất gạch tuynel).

Nhìn chung, các đơn vị có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn đã thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường: Lập cam kết bảo vệ môi trường, thực hiện các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản, tưới nước trên cung đường vận chuyển, bịt thùng xe khi vận chuyển, quét dọn vật liệu rơi, vãi trong quá trình vận chuyển.

Từ năm 2018 đến nay trên địa bàn huyện Triệu Sơn có 10 dự án được cấp phép khai thác khoáng sản

Các doanh nghiệp cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương có mỏ để hoàn trả đường giao thông, mương, cống, rãnh thoát nước. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường có hoạt động vận chuyển khoáng sản để đảm bảo an toàn giao thông. Việc đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản được thực hiện nghiêm.

Bên cạnh các mặt tích cực, việc khai thác mỏ của các đơn vị cũng bộc lộ một số hạn chế, như: Công tác quản lý khoáng sản còn gặp khó khăn do chưa có cán bộ, công chức chuyên trách để tham mưu thực hiện công tác quản lý khoáng sản; ý thức chấp hành pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản của một số người dân, doanh nghiệp chưa nghiêm; việc phối hợp trong công tác quản lý khoáng sản chưa đồng bộ… Từ năm 2018 đến ngày 30/8/2021, huyện đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt 23 trường hợp vi phạm về hoạt động khoáng sản với tổng số tiền hơn 170 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận những kết quả đạt được của huyện Triệu Sơn. Đồng thời, đề nghị huyện phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về cấp phép, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản, quản lý chặt chẽ các mỏ đã được cấp phép. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn huyện.

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn: Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản đến người dân và các doanh nghiệp. Tăng cường quản lý môi trường, an toàn lao động, chấn chỉnh tình trạng xe quá tải trọng chở khoáng sản. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Giám sát quản lý, khai thác khoảng sản tại huyện Triệu Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO