Thanh Hóa: Đường dự án xóa nghèo bền vững bị rút ruột…chủ đầu tư không biết?

04/02/2018 20:20

(TN&MT)- Theo phản ánh của người dân thôn Vân Thọ, xã Cát Vân, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa thì con đường bê tông mà tỉnh đang thi công đã không thực hiện đúng theo quy trình thiết kế kỹ thuật, vì đơn vị thi công đã không phong hóa nền đường mà lợi dụng nền đường cũ của dân trước đây để đổ đè bê tông lên trên.

Có mặt tại thôn Vân Thọ xã Cát Vân, huyên Như Xuân nơi công trình đường đang thi công, trao đổi với nhiều người dân chúng tôi được biết: Đây là con đường của thôn nền đường chỉ rải đá bây rất yếu, nếu nhà thi công không làm nền đá mà đổ bê tông trực tiếp lên thì đường rất nhanh hỏng.
 

Bà Nguyễn Thị T cũng cho biết: trước đây người dân chúng tôi đã họp bàn để đóng góp tiền làm đường vì con đường này mùa mưa lầy lội bẩn lắm, nhân dân họp mãi cũng thống nhất đóng mỗi khẩu trên một trăm ngàn đồng và phải đóng góp tới hai lần để mua đá bây rải lên mặt đường. Hiện nay tỉnh đang làm đường cho thôn nhưng họ không đào phần nền đường cũ đi mà đổ bê tông lên nền đá cũ của thôn rải trước đây thì không biết có đảm bảo không, nghe nói đơn vị thi công đường này đã hỗ trợ cho thôn 5 triệu đồng.
 

Đường bê tông tại thôn Vân Thọ huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, đường Dự án xóa nghèo nhanh bền vững đang có dấu hiệu bị rút ruột…?
Đường bê tông tại thôn Vân Thọ huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, đường Dự án xóa nghèo nhanh bền vững đang có dấu hiệu bị rút ruột…?


Ông Lê Hữu Lâm,Trưởng thôn Vân Thọ cho biết: Tôi vừa lên xã nhận được năm triệu đồng, đây là tiền hỗ trợ cho thôn mà trước đây bà con đóng góp mua đá bây rải đường. Khi được hỏi: Vậy cả thôn trước đây đóng góp bao nhiêu tiền đá mà giờ chỉ được hỗ trợ năm triệu…? ông Lâm nói: cả thôn đóng góp trên 50 triệu đồng nhưng nay nhà nước làm đường cho và còn hỗ trợ năm triệu là tốt rồi. Vậy công ty về làm đường thì họ có đào nền hay lu lèn nền đường không? Ông Lâm nói: họ đổ bê tông lên luôn lớp đá bây của chúng tôi, đây các anh xem tôi là trưởng thôn và là người giám sát thấy sao tôi nói vậy …nói xong ông Lâm cầm thước đo lại con đường mới làm rồi ông cho biết kích thước con đường có chiều cao 18cm; rộng 3m…
 

Để nắm rõ hơn thông tin về con đường chúng tôi trao đổi với ông Lương Văn Tưởng, Trưởng Ban dân tộc tỉnh Thanh Hóa, Chủ đầu tư về con đường đang thi công tại xã Cát Vân, huyện Như Xuân, ông Tưởng cho biết: Đây là đề án của Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa xây dựng và đến ngày 7/12/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 4734/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng điểm điển hình giảm nghèo nhanh và bền vững tại các huyện nghèo tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn năm 2016-2020”. Như vậy ở các huyện miền núi gồm có 7 xã nghèo được UBND tỉnh Thanh Hóa trích ngân sách 14 tỷ để đầu tư trong đó có xã Cát Vân là đơn vị làm điểm. Trên tinh thần đó ngày 28/9/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định 3696 QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo kinh tế- kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình đường giao thông liên thôn bản Vân Thương đi Vân Thọ, xã Cát Vân, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa với kinh phí dự toán xây dựng là 800 triệu đồng, nguồn vốn trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2017.
 

Hồ sơ thiết kế công trình
Hồ sơ thiết kế công trình


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong Quyết định 3696 có nêu rõ ở các khoản mục như: Đầu tư 343m đường giao thông nông thôn đạt tiêu chuẩn cấp B theo TCVN 10380-2014 với chiều rộng nền đường là 4m; mặt đường là 3m; mặt đường bằng bê tông xi măng M250 đá (1x2) cm dày 18cm trên lớp ni lông chống mất nước và lớp móng bằng đá dăm (4x6) chèn đá dăm dày 12cm; đối với nền đường đào đến cao độ đáy móng đường, lu lèn đảm bảo độ chặt yêu cầu K95; độ dốc mái ta luy đào 1/1. .. chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án.
 

Tại buổi làm việc nhân viên quản lý giám sát công trình đường đang thi công tại thôn Vân Thọ, xã Cát Vân đã trình thiết kế kỹ thuật và cũng đã công nhận phần nền móng của con đường này có thiết kế móng đá 4x6 chèn đá dăm dầy 12cm nhưng thực tế đơn vị thi công đã bỏ qua không thực hiện.
 

Để làm rõ việc đường dự án xóa nghèo bền vững có bị rút ruột hay không. Rất mong UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm kiểm tra làm rõ vấn đề trên

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đường dự án xóa nghèo bền vững bị rút ruột…chủ đầu tư không biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO