Thanh Hóa: Dừng hoạt động doanh nghiệp xả thải ra sông Quyền

Thu Thủy| 27/04/2022 10:30

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa yêu cầu Công ty TNHH Khánh Nam (huyện Như Xuân) dừng ngay mọi hoạt động do có hành vi xả thải ra sông gây ô nhiễm trường nghiêm trọng.

Qua kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH Khánh Nam (Công ty Khánh Nam) xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang yêu cầu Công ty Khánh Nam dừng ngay hoạt động sản xuất và xả thải. Đồng thời giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường và UBND huyện Như Xuân phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường, xây dựng, đất đai của công ty. Thống kê thiệt hại về tài sản của tổ chức và người dân liên quan, nếu có, yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại. Giao UBND huyện Như Xuân giám sát mọi hoạt động của công ty. Trong thời gian một tuần, UBND huyện Như Xuân phải có báo cáo gửi UBND tỉnh để có phương án giải quyết.

anh1.jpg
Công ty TNHH Khánh Nam bị dừng mọi hoạt động sản xuất và xả thải do gây ô nhiễm môi trường

Cơ sở sản xuất của Công ty Khánh Nam hiện đang sử dụng 12.866,87 m2 đất là khu đất thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Chàng. Công ty có xưởng sản xuất vàng mã với công suất đăng ký là 3.500 tấn giấy thành phẩm/năm.

Theo UBND huyện Như Xuân cho biết, trước đó nhà máy sản xuất vàng mã này đã bị xử phạt vi phạm hành chính hơn 40 triệu đồng và tạm đình chỉ hoạt động để hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ về đất đai và môi trường từ năm 2014. Tuy nhiên đến nay, Công ty Khánh Nam vẫn hoạt động sản xuất lén lút và tiếp tục xả thải trực tiếp ra dòng sông, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống xung quanh.

anh-2.jpg
Người dân phản ánh về tình trạng nước sông có màu đen, nổi váng

Cụ thể, vào ngày 14/4, đoàn công tác của huyện Như Xuân phát hiện công ty này xả thải trực tiếp ra sông Quyền đoạn chảy qua xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân. Kiểm tra xung quanh, lực lượng chức năng phát hiện công ty đang thải nước thải từ quá trình sản xuất bột giấy ra thẳng sông Quyền, qua 2 đường ống nhựa kích thước 110 mm, nối từ khu vực bể chứa nước thải và bể ngâm ủ bột giấy ra sông. Sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động để hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo các yêu cầu, tiêu chuẩn xử lý nước thải theo quy định.

Ngày 18/4/2022, UBND huyện Như Xuân đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Khánh Nam với số tiền 50 triệu đồng. Trước đó, theo phản ánh của người dân địa phương: Xung quanh khu vực nhà máy sản xuất vàng mã này đã phát hiện nước chảy trên sông Quyền có màu đen kịt, hôi thối, cá trên sông chết hàng loạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dừng hoạt động doanh nghiệp xả thải ra sông Quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO