Thanh Hóa: Dự án kè đê trăm tỷ dở dang, trong khi mùa mưa lũ tới gần

23/05/2018 14:25

(TN&MT) - Dự án đê, kè biển Quảng Thái, Quảng Lưu, huyện Quảng Xương được đầu từ trên 180 tỷ đồng. Hàng phi lao có tác dụng chắn sóng đã bị chặt bỏ, trong khi...

(TN&MT) - Dự án đê, kè biển Quảng Thái, Quảng Lưu, huyện Quảng Xương được đầu từ trên 180 tỷ đồng. Hàng phi lao có tác dụng chắn sóng đã bị chặt bỏ, trong khi đó dự án đang ì ạch, chậm tiến độ khiến người dân lo lắng khi mùa mưa bão sắp tới.
 
Dự án dừng thi công vì thiếu vốn
 
Dự án đê, kè biển Quảng Thái, Quảng Lưu, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt số 1561/QĐ-UBND ngày 09/5/2016 và giao cho Sở NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Sở NN&PTNT cũng đã giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa phụ trách. Dự án khởi công cuối năm 2016, thời gian thi công trong vòng 36 tháng.
Do thiếu vốn sau khi GPMB đơn vị thi công đã tạm dừng thi công
Do thiếu vốn sau khi GPMB đơn vị thi công đã tạm dừng thi công
Tổng mức đầu tư dự án 181,3 tỷ đồng. Trong đó 121 tỷ đồng tổng giá trị xây lắp chiều dài tuyến hơn 3,3km dọc bờ biển, được giao cho 3 nhà thầu thi công. Nguồn vốn dự án trong chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
 
Được biết, dự án đê, kè nhằm đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ an toàn, tính mạng và tài sản nhân dân trong mùa mưa bão.
 
Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại dự án thi công dang dở, đã làm được một đoạn kè, có điểm mới chỉ giải phóng được mặt bằng và đúc các khối bê tông, trụ, ống cống… Các đơn vị thi công đã di chuyển máy móc, phương tiện đi nơi khác, chỉ còn lại những khối bê tông và một số máy hoen gỉ ở lại chơ vơ trên bờ biển.
Các khối đúc kết bê tông ngổn ngang
Các khối đúc kết bê tông ngổn ngang
Tới thời điểm tháng 3/2018 các nhà thầu đã thi công được các cấu kiện bê tông đúc sẵn các loại, nền đường, hạ ống buy với 20% tổng dự án. Nguyên nhân chậm tiến độ do dự án mới được giải ngân 29,495 tỷ đồng (16%) còn trong năm 2017-2018 không được giải ngân vốn nên công trình tạm thời dừng thi công.
 
Còn tại xã Quảng Lưu các khối đúc kết bê tông kè đã được đúc xong nhưng do chưa giải phóng được mặt bằng nên vẫn chưa thể thi công.
 
Dự án dang dở, dân ái ngại khi mùa mưa bão tới gần
 
Được biết, để phục vụ thi công dự án rừng phi lao các tác dụng chắn sóng đã được chặt hạ, cồn cát cũng được được chuyển đi để hạ cốt mặt bằng xuống 1m. Thế nên khi mùa mưa bão tới gần, người dân lo ngại dự án thi công dở dang, rừng phi lao đã bị chặt sóng biển sẽ đánh thẳng vào bờ rất nguy hiểm.
Chỉ còn máy trộn bê tông ở lại
Chỉ còn máy trộn bê tông ở lại
Trao đổi với PV, ông Phạm Trung Tuấn - PCT UBND xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) cho biết “ Dự án đê, kè biển Quảng Thái, Quảng Lưu triển khai thi công cuối năm 2016, trong năm 2017 các đơn vị làm rầm rộ nhất. Thế nhưng, từ đầu 2018 tới nay dự án dừng thi công, nhà thầu đã di chuyển máy móc, phương tiện gần hết. Trong đó, ở thôn 1 đã thi công được 400m , còn tại thôn 6 chỉ mới giải phóng được mặt bằng. Cảnh quan bờ biển bị biến đổi, ngư dân không còn chỗ neo đậu tàu thuyền, ảnh hưởng lớn đến nghề đánh bắt trên biển. Mùa mưa bão sắp đến, chính quyền địa phương và người dân rất lo lắng khi công trình vẫn dở dang. Nếu có một cơn bão mạnh cấp 11, tính mạng, nhà cửa, tài sản của hơn 300 hộ dân ở sát bờ biển sẽ bị đe dọa
Mùa mưa bão sắp tới người dân sợ ảnh hưởng của việc xâm thực
Mùa mưa bão sắp tới người dân sợ ảnh hưởng của việc xâm thực
Được biết, dọc tuyến đê, kè xã Quảng Thái có khoảng 300 hộ dân bị ảnh hưởng cũng như việc thi công dang dở khiến cho việc đi biển của ngư dân gặp nhiều khó khăn khi trước đây có rừng phi lao bà con có nơi tránh trú ẩn tàu thuyền nhưng nay bà con phải di chuyển đi xa hơn.
 
Hiện nay, do khó khăn về nguồn vốn, 2 nhà thầu là Tổng công ty cổ phần ĐTXD Minh Tuấn và Công ty CPXD&TM Huy Hoàn đã thi công hoàn ứng xong, hiện khối lượng thi công đã vượt vốn được cấp và không có mặt bằng để triển khai thi công nên 2 nhà thầu đã xin tạm dừng thi công.
 
Dự án thi công dang dở, rừng phi lao, cồn cát có tác dụng chắn sóng đã bị chặt bỏ, di chuyển. Trong khi mùa mưa bão đang tới gần, khiến hơn 300 hộ dân sống ven biển Quảng Thái, Quảng Lưu nơm nớp lo sợ.                               
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dự án kè đê trăm tỷ dở dang, trong khi mùa mưa lũ tới gần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO