Thanh Hóa: Doanh nghiệp nỗ lực vượt qua dịch bệnh Covid-19

Thu Thủy| 18/06/2021 22:17

(TN&MT) - Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã gặp không ít những khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, với những chiến lược tập trung tháo gỡ các vướng mắc, các doanh nghiệp đã và đang đưa ra các giải pháp khắc phục, tiếp tục duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa, có khoảng gần 300.000 lao động công nghiệp; trong đó có khoảng 180.000 lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; với 381 chợ, 2 trung tâm thương mại, 24 siêu thị và hơn 52.000 cửa hàng bán lẻ…

Ngay từ những tháng đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu, tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một số sản phẩm công nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất như thuốc lá, ô tô. Các dự án sản xuất công nghiệp chậm tiến độ: Điện mặt trời Kiên Thọ, Thủy điện Hồi Xuân, Dự án may xuất khẩu Quý Lộc; Dự án Nhà máy may Blue - Garment xã Minh Tiến, Ngọc Lặc...

Thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh

Thực tế cho thấy, do tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn nên gánh nặng về chi trả tiền công, mua nguyên liệu đầu vào khiến nhiều doanh nghiệp phải áp dụng các giải pháp ứng phó tạm thời như: Điều chỉnh nguồn nhân lực, cắt giảm chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh, giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm lương lao động, thu hẹp quy mô hoặc tạm ngừng hoạt động.thay đổi phương thức cũng như chiến lược sản xuất, kinh doanh...

Để thích ứng với tình hình dịch Covid-19, Công ty cổ phần phân bón Nhật Long Thanh Hóa đã đưa ra nhiều giải pháp trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch. Thường xuyên yêu cầu các bộ phận, công nhân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế).

Nhờ đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, chuyển đổi mặt hàng sản phẩm chủ lực, tích cực tìm kiếm thị trường mới cho nguyên liệu đầu vào cũng như tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra… Đến nay, Công ty cổ phần phân bón Nhật Long Thanh Hóa vẫn duy trì tổng số cán bộ CNV là 48 người, hoạt động 2 dây chuyền sản xuất chính. Từ đó tổng sản lượng đạt trên 6.000 tấn (năm 2020), tổng doanh thu năm 2020 đạt gần 72 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 32 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty còn chú trọng tới công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường như: Tổ chức vệ sinh nhà xưởng sản xuất, xử lý chất thải được thực hiện thường xuyên ngày/lần và tổng vệ sinh theo định kỳ tuần/lần. Chất thải được thu, gom, phân loại đúng theo quy định mới thực hiện xử lý theo quy định. Nước sản xuất thải ra được thu qua bể chứa thu gom nước thải trước khi thải ra môi trường. Khói lò đốt than phục vụ sản xuất được đi qua hệ thống ống nóng vào buồng lọc bụt khí, tiếp tục được thông qua hệ thống bể lọc bằng nước và được đưa lên không trung bằng ống khói cao trên 25 m.

Công ty cổ phần phân bón Nhật Long tăng cường sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Theo ông Lê Trọng Quang, Giám đốc Công ty cổ phần phân bón Nhật Long: Trước khi ra vào xưởng sản xuất, toàn thể người lao động phải thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, sát khẩu, đeo khẩu trang khi làm việc và khi tiếp xúc với khách hàng, lái xe khi đến làm việc tại Công ty. Giữ khoảng cách theo đúng quy định của Bộ y tế và không tiếp xúc gần với người lạ, người ở nơi có vùng dịch Covid-19 đến Công ty công tác và người đi làm xa nay trở về địa phương. Thực hiện khai báo y tế đúng quy định, khi có biểu hiện thay đổi về sức khỏe có triệu chứng liên quan đến dịch Covid-19.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gắn với ổn định, phát triển. Đồng thời có những đề xuất, kiến nghị với các sở ban, ngành liên quan hỗ trợ trong sản xuất kinh doanh. Có như vậy, tổng sản lượng, tổng doanh thu của Công ty mới được nâng cao và đảm bảo duy trì việc làm cho người lao động”. Ông Lê Trọng Quang cho biết thêm.

Theo lãnh đạo của Sở Công Thương cho biết: Sở tiếp tục triển khai Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại địa phương để ứng phó, phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch Covid-19, ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt sát sao tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, diễn biến thị trường các mặt hàng nhu yếu phẩm, đặc biệt giá cả các mặt hàng vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch và tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 để xử lý kịp thời.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Doanh nghiệp nỗ lực vượt qua dịch bệnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO