Thanh Hóa: Dân phản đối mỏ đá Công ty AMD nổ mìn gây ô nhiễm môi trường

24/08/2017 00:00

(TN&MT) - Từ chiều 23/8 đến sáng nay, hàng trăm người dân thôn 9, xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc đã tụ tập ngoài đường để phản đối Công ty AMD nổ mìn khai thác đá làm bụi bay mù mịt.

 Theo người dân cho biết, khoảng 6 giờ chiều qua (23/8), người dân bàng hoàng khi nghe mìn nổ khai thác đá của Công ty TNHH AMD. Ngay sau tiếng mìn nổ bụi bay mù mịt vào nhiều hộ dân gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều người dân tụ tập phản đối Công ty ADM nổ mìn khai thác đá gây ô nhiễm môi trương
Nhiều người dân tụ tập phản đối Công ty ADM nổ mìn khai thác đá gây ô nhiễm môi trương

Ông Trịnh Văn Thái, thôn 9 bức xúc cho biết: Công ty AMD cách nhà tôi khoảng hơn 100 mét, cứ mỗi khi họ nổ mìn là cả nhà rung lên, riêng cánh cửa thì rung lên bần bật, đất đá thì văng tứ tung vào vườn tược nhà cửa, nhiều lần nổ mìn không thông báo cho người dân biết, nhiều lần nổ đá văng ra ngoài và bụi bay mù mịt vào nhà người dân gây ô nhiễm môi trường.

Đỉnh điểm chiều qua, công ty AMD nổ mìn bụi bay cộng với gió đã làm thôn 9 ngập trong bụi. Do đó, từ qua đến sáng nay, người dân vẫn tụ tập và phản đối. Chính quyền xã Vĩnh Minh cũng tổ chức lực lượng đến hiện trường giải thích và yêu cầu người dân bình tĩnh giải quyết vụ việc. Đến khoảng 9 giờ 30 phút sáng, hàng trăm người dân mới vào nhà văn hóa thôn 9 để làm việc với chính quyền địa phương.

Công ty ADM nổ mìn gây bụi mịt mù ( ảnh do người dân cung cấp)
Công ty ADM nổ mìn gây bụi mịt mù ( ảnh do người dân cung cấp)

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường ông Trịnh Văn Hùng cho biết: Trước mắt UBND xã đã có cuộc trao đổi với người dân, xã cũng đề nghị người dân không tiếp tục tụ tập đông người, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương và báo cáo lên các cấp có thẩm quyền giải quyết

Được biết, ngày 27/10/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp Giấy phép số 395/GP-UBND cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group được khai thác khoáng sản tại mỏ đá núi Bền, thuộc xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc làm vật liệu xây dựng với tổng diện tích 76.380 m2, Trong đó, diện tích khu vực khai thác là 60.000 m2, còn lại là diện tích khu vực khai trường. Theo ước tính, mỏ đá núi Bền có tổng trữ lượng khai thác lên tới 2,5 triệu m3 và hiện có 6 đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động khai thác đá tại mỏ đá này.

Tuyết Trang
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân phản đối mỏ đá Công ty AMD nổ mìn gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO