Thanh Hóa: Dân bức xúc vì địa chính xã "ém" hồ sơ

11/10/2016 00:00

(TN&MT) - Hồ sơ, tiền đã nộp đầy đủ cho cán bộ địa chính để xin cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thế nhưng nhiều năm qua người dân vẫn không được cầm sổ đỏ trên tay, họ còn ngã ngửa khi địa chính được luân chuyển đi xã khác. Nhiều hộ dân còn bị thất lạc sổ đỏ gốc, liên lạc với địa chính cũ đều không nghe máy, địa chính mới thì không được bàn giao hồ sơ…

Thực trạng trên đang xảy ra tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Bức xúc người dân đã nhiều lần tìm đến ủy ban nhân dân xã, yêu cầu nhanh chóng cấp, đổi giấy chứng nhận cho họ.

Chị Nguyễn Thị Hương thôn 7 bức xúc nói: Gia đình tôi có mua lại mảnh đất của ông Phạm Hữu Tối người cùng thôn với diện tích 180m2. Tháng 11/2013 gia đình tôi làm hồ sơ để xin tách phần diện tích đất này từ sổ đỏ của ông Tối. Thời điểm đó, ông Trịnh Trọng Kiên đang làm cán bộ địa chính xã đã đến đo đạc và hướng dẫn hoàn thành thủ tục hồ sơ. Thế nhưng 3 năm qua tôi vẫn không nhận được sổ. Khi nghe tin ông Kiên chuyển đi xã khác, tôi có lên chỗ cán bộ địa chính mới hỏi thì được biết hồ sơ không được bàn giao.

Phiếu thu tiền của UBND huyện Triệu Sơn nhưng không ghi thu vào khoản, mục nào.
Phiếu thu tiền của UBND huyện Triệu Sơn nhưng không ghi thu vào khoản, mục nào.

Cho rằng ông Trịnh Trọng Kiên đã chuyển hồ sơ lên Phòng Tài nguyên và Môi trường, chị Hương lên hỏi thì cũng nhận được câu trả lời không tìm thấy hồ sơ. Sau đó nhiều lần chị Hương liên hệ gặp, ông Kiên đều lẩn tránh, gọi điện không  nghe máy.

Chị Hương đang rất lo lắng vì trong bộ hồ sơ nộp cho ông Kiên có kèm theo cả sổ đỏ của ông Phạm Hữu Tối. Thời gian vừa qua ông Tối liên tục thúc giục chị Hương trả lại sổ đỏ cho gia đình.

Đầu năm 2014 ông Phan Văn Lưu, thôn 2 chuyển nhượng đất cho 6 người con trong gia đình. Chị Phan Thị Thụ (con ông Lưu) đã làm hồ sơ để tách sổ. Với 6 bộ hồ sơ của gia đình, huyện thu 1.592.000 đồng, xã thu 1.776.00 đồng.

Tiền chị Phan Thị thụ nộp cho UBND xã Hợp Thắng chị không hề có biên lai mà chỉ có tờ giấy ghi và kí tên cán bộ Trần Trung Chuyền.
Tiền chị Phan Thị thụ nộp cho UBND xã Hợp Thắng chị không hề có biên lai mà chỉ có tờ giấy ghi và kí tên cán bộ Trần Trung Chuyền.

Chị Thụ cung cấp cho phóng viên biên lai thu tiền của UBND huyện Triệu Sơn do ông Phạm Đình Phong kí tên, nhưng không ghi rõ thu vào khoản, mục nào. Còn phần xã thì không hề có biên lai mà chỉ có tờ giấy ghi và kí tên cán bộ Trần Trung Chuyền.

Chị Thụ còn cho biết thêm, ngoài số tiền nộp cho huyện và xã, chị cũng đã mất một khoản “lót tay” để được giải quyết hồ sơ, nhưng đã 3 năm chị không nhận được sổ đỏ. Nhiều lần tìm tới UBND xã, thì cán bộ địa phương đều đùn đẩy, lẩn tránh.

Người dân kéo nhau lên công sở xã Hợp Thắng yêu cầu nhanh chóng được cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Người dân kéo nhau lên công sở xã Hợp Thắng yêu cầu nhanh chóng được cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo số liệu mà  lãnh đạo xã Hợp Thắng cung cấp hiện còn 487 hồ sơ của các hộ gia đình xét cấp, đổi sổ đỏ trên địa bàn xã vẫn chưa giải quyết. Hộ lâu cũng đã gần chục năm, mới cũng đã hơn 2 năm.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Phú Quốc – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Triệu Sơn cho biết: Phòng cũng đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân về thực trạng ông Trịnh Trọng Kiên – cán bộ địa chính cũ xã Hợp Thắng nhận hồ sơ cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân nhưng không giải quyết. Phòng cũng đã tổ chức cuộc họp giữa ông Kiên và người dân tại UBND xã Hợp Thắng. Người dân rất bức xúc trước việc hồ sơ, tiền đã nộp đầy đủ nhưng vẫn không được giải quyết. Phòng cũng yêu cầu ông Kiên bàn giao lại hồ sơ đang còn thất lạc cho cán bộ địa chính mới. Đồng thời phòng cũng phối hợp với xã nhanh chóng rà soát, tiến hành cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân đang còn tồn đọng nhiều năm qua.

                                                                             Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân bức xúc vì địa chính xã "ém" hồ sơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO