Thanh Hóa: Công ty Puzzo Lan Như Xuân nhiều lần sai phạm trong khai thác khoáng sản

Bài và ảnh: Thu Thủy - Hoàng Anh| 14/07/2021 11:40

(TN&MT) - Không những đưa phương tiện có trọng tải lớn vào vận chuyển khoáng sản làm hư hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường, Công ty Puzzo Lan Như Xuân còn nhiều lần ngang nhiên khai thác khoáng sản khi chưa có đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định tại mỏ đá xã Xuân Bình, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

Trước đó, ngày 9/7/2021, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết: Như Xuân (Thanh Hóa): Dân “kêu trời” vì xe tải chở khoáng sản từ mỏ của Công ty Puzzo Lan Như Xuân. Phản ánh những bức xúc của người dân thôn 12, xã Xuân Bình về tình trạng Công ty Puzzo Lan Như Xuân đưa phương tiện có trọng tải lớn vào vận chuyển khoáng sản làm hư hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường.

Đoàn kiểm tra còn phát hiện Công ty Puzzo Lan Như Xuân đang có hoạt động khai thác đá Bazan làm vật liệu xây dựng thông thường khi chưa có đồng thuê đất và các thủ tục liên quan khác

Sự việc trên là hoàn toàn có căn cứ, bởi nhẽ tại biên bản ngày 27/5/2021 của Đoàn kiểm tra gồm: UBND huyện Như Xuân, UBND xã Xuân Bình và đại diện thôn 12 khẳng định, quá trình vận chuyển đá tại mỏ làm vương vãi đất, đá ra đường ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của bà con nhân dân, gây ô nhiễm môi trường.

Đáng chú ý, Đoàn kiểm tra còn phát hiện Công ty Puzzo Lan Như Xuân đang có hoạt động khai thác đá Bazan làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn 12, trong khi Công ty thiếu hợp đồng thuê đất và các thủ tục liên quan khác. Việc khai thác mỏ đá khi chưa hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ là không đúng theo quy định hiện hành.

Công ty Puzzo Lan Như Xuân đưa máy móc đang và xe tải cỡ lớn vào khai thác khoáng sản tại mỏ đá xã Xuân Bình, huyện Như Xuân. Ảnh chụp ngày 6/7/2021

Qua đó, yêu cầu Công ty Puzzo Lan Như Xuân tạm dừng hoạt động khai thác mỏ đá tại thôn 12. UBND xã Xuân Bình giám sát chặt chẽ việc dừng hoạt động khai thác khoáng sản, nếu Công ty tái tiếp diễn khi chưa đủ điều kiện về hồ sơ pháp lý theo nội dung biên bản thì có biện pháp ngăn chặn kịp thời, kịp thời báo cáo UBND huyện có hướng giải quyết theo quy định.

Tiếp đến ngày 23/6/2021, UBND xã Xuân Bình có văn bản số 121/UBND-ĐC gửi Phòng TN&MT huyện Như Xuân với nội dung: UBND xã Xuân Bình đã tiến hành kiểm tra nhưng Công ty vẫn tiếp tục tiến hành khai thác vào ngày 4/6 và ngày 22/6.

Xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ vận chuyển khoáng sản từ mỏ đá của Công ty Puzzo Lan Như Xuân gây ô nhiễm môi trường. Ảnh chụp ngày 6/7/2021

Thực tế cho thấy, chính quyền địa phương đã 3 lần kiểm tra, phát hiện Công ty Puzzo Lan Như Xuân khai thác khoáng sản khi chưa đầy đủ thủ tục theo quy định, nhưng phía Công ty vẫn tiếp tục sai phạm. Ngày 6/7/2021, chúng tôi có “mục sở thị” tại mỏ đá của Công ty nhận thấy. Có nhiều máy múc và máy đục đá đang hoạt động hết công suất, các loại xe cỡ lớn có dấu hiệu quả tải, quá khổ mang BKS 37R-025.94, 37C-211.43, 37R-013.59… lần lượt “ăn hàng” rồi vận chuyển đất, đá chạy rầm rầm qua khu vực dân cư thôn 12, xã Xuân Bình. Cả một khu vực đồi bị đào xới nham nhở, ước tính hàng nghìn m3 được Công ty đem đi tiêu thụ.

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên, dù trụ sở UBND xã Xuân Bình chỉ cách điểm mỏ khoảng hơn 200m, trong khi Công ty Puzzo Lan Như Xuân khai thác đất, đá giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng lại không bị lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra vào ngày 27/5/2021. Tình trạng này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu chính quyền địa phương đang “bất lực” hay Công ty Puzzo Lan Như Xuân bất chấp, xem thường pháp luật?.

Văn bản của UBND xã Xuân Bình cho thấy: Công ty Puzzo Lan Như Xuân đã nhiều lần không chấp hành mà vẫn tiếp tục tiến hành khai thác

Làm việc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trịnh Xuân Sơn, Chủ tịch UBND xã Xuân Bình xác nhận: Công ty Puzzo Lan Như Xuân khai thác đất, đá tại mỏ khi chưa đầy đủ thủ tục, hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là sai quy định của pháp luật. Trước đó, UBND xã cũng phát hiện Công ty không chấp hành theo nội dung biên bản ngày 27/5/2021 mà vẫn tiến hành khai thác, vì vậy xã đã có báo cáo lên UBND huyện Như Xuân.

“Khả năng sáng nay (ngày 6/7/2021) họ trót khai thác rồi, nên chiều họ cho xe chở tiếp. Tôi sẽ cử cán bộ vào mỏ để kiểm tra ngay”. Ông Sơn nói thêm.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Như Xuân cho biết: Tôi sẽ báo cáo sự việc với Chủ tịch UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo xuống kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản của Công ty Puzzo Lan Như Xuân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công ty Puzzo Lan Như Xuân nhiều lần sai phạm trong khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO