Thanh Hóa: Chính quyền “buông lỏng” quản lý trước hàng loạt sai phạm của HTX Nam Thành

Bài và ảnh: Đức Duy - Hoàng Anh| 20/09/2020 13:23

(TN&MT) - Mặc dù, hàng loạt sai phạm về đất đai và khai thác khoáng sản của HTX Nam Thành đã diễn ra từ lâu tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa). Thế nhưng, đến nay chính quyền địa phương mới tiến hành kiểm tra và xử lý, khiến dư luận đặt nghi vấn có hay không việc “buông lỏng” quản lý để cho doanh nghiệp sai phạm trong thời gian qua?.

Mỏ đá của HTX Nam Thành tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy chưa làm đường lên núi, khai thác vách đứng…

Thời gian gần đây, người dân xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy bức xúc về việc Hợp tác xã (HTX) Nam Thành tự ý “chiếm dụng” hàng chục nghìn m² đất do UBND xã quản lý vào mục đích xây dựng nhà ở, lắp đặt trạm xay nghiền đá và tập kết vật liệu. Bên cạnh đó, đơn vị còn vi phạm trong khai thác khoáng sản như chưa đầy đủ mốc giới, chưa mở đường lên núi, khai thác vách đứng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Ông Nguyễn Văn Châm, Giám đốc HTX Nam Thành xây dựng nhà ở kiên cố trên đất do UBND xã quản lý

Theo chỉ dẫn của người dân, phóng viên đi theo con đường quanh co đến khu vực khai thác mỏ của HTX Nam Thành, thuộc thôn Chiềng Chanh, xã Cẩm Thành. Tại đây, đập vào mắt phóng viên là công trình nhà ở khang trang xây dựng kiên cố kiểu mái Thái, nằm sừng sững cạnh con đường liên xã; cạnh đó là hệ thống máy xay nghiền đá đang hoạt động hết công suất và bãi tập kết vật liệu xây dựng chất thành đống ngổn ngang.

Quan sát tại mỏ đá, phóng viên nhận thấy đơn vị chưa làm đường lên núi, quá trình khai thác để lại nhiều vách đá om, đá treo. Trong khi đó, không hiểu vì sao bằng cách nào, nhiều công nhân lại có mặt trên đỉnh mỏ và lơ lửng khoan vào vách núi.

Ngang nhiên “chiếm dụng” hàng chục nghìn m² đất để lắp đặt hệ thống dây chuyền xay nghiền đá và bãi tập kết vật liệu xây dựng

Tiếp xúc với phóng viên, một số người dân thôn Chiềng Chanh cho biết: Từ lúc HTX Nam Thành khai thác đá là họ cho lắp đặt trạm xay nghiền, rồi hoạt động gây bụi suốt thời gian dài. Có những hôm, xe chở đá quá tải chạy chiếm hết con đường liên xã, khiến việc đi lại của người dân rất vất vả. Còn ngôi nhà mái Thái, ông Châm (Giám đốc HTX Nam Thành) xây dựng từ năm 2019, đến đầu năm 2020 là đưa vào sử dụng vừa làm nhà ở vừa làm nhà điều hành mỏ. Thời gian xây dựng ngôi nhà kéo dài suốt 7, 8 tháng nhưng chúng tôi không thấy phía xã xuống kiểm tra.

Thực tế cho thấy, vi phạm nêu trên đã diễn ra từ lâu và khi các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, chính quyền địa phương mới phát hiện và ráo riết xử lý. Cụ thể, ngày 03/9/2020, Tổ kiểm tra gồm: Phòng TN&MT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã Cẩm Thành tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác của HTX Nam Thành. Kết quả cho thấy: Về mốc giới, tại vị trí 04 mốc ở dưới không còn mốc (mất 4/6 mốc); phần diện tích 9.759 m² nằm ngoài phạm vi mỏ được cấp phép, HTX đang sử dụng để đặt trạm nghiền và bãi tập kết đá nghiền; phát hiện có 01 nhà ở với tổng diện tích 104 m² của hộ gia đình ông Châm được xây dựng cuối năm 2019, hoàn thiện đầu năm 2020, vị trí khu đất thuộc quyền quản lý của UBND xã, hiện chưa giao lại cho gia đình ông Châm.

Biên bản kiểm tra nêu rõ các vi phạm của HTX Nam Thành

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Cao Văn Tình, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành xác nhận: Sau khi phát hiện các vi phạm về đất đai của HTX Nam Thành như lắp đắt trạm xay nghiền, tập kết đá, xây nhà ở ngoài khu vực mỏ, chúng tôi đã có báo cáo gửi UBND huyện Cẩm Thủy. Đến ngày 03/9, Phòng TN&MT huyện chủ trì, phối hợp với xã đi kiểm tra, phát hiện toàn bộ công trình trên là trái phép nằm trên khu đất do UBND xã quản lý. Đồng thời, đoàn kiểm tra yêu cầu HTX Nam Thành phải cung cấp hồ sơ liên quan đến các công trình trên trước ngày 10/9/2020, nếu đơn vị không có hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi được hỏi ngoài sai phạm về đất đai, HTX Nam Thành còn khai thác chưa đúng với thiết kế mỏ như chưa mở đường lên núi, khai thác vách đứng và để lại đá om… Vậy UBND xã Cẩm Thành đã kiểm tra hay chưa?. Ông Tình cho hay “sẽ cử cán bộ kiểm tra và thông tin sau”.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chính quyền “buông lỏng” quản lý trước hàng loạt sai phạm của HTX Nam Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO