Bạn đọc - Pháp luật

Thanh Hóa: Cần làm rõ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Trường Thành

Thanh Tâm 20/07/2023 - 09:12

Cần xem xét lại việc Công ty TNHH đầu tư khoáng sản Trường Thành ( Công ty Trường Thành) có thực hiện đúng theo Quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc dừng hoạt động khai thác khoáng sản, khắc phục việc cắm mốc giới đầy đủ và khai thác không đúng phương pháp khai thác theo quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản hay không?

Được biết Công ty Trường Thành được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 124/GP-UBND ngày 26 tháng 07 năm 2021. Theo đó cho phép Công ty Trường Thành được khai thác khoáng sản, chế biến quặng đồng và khoáng sản đi kèm (quặng sắt) tại mỏ đồng xã Yên Thắng và xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, cụ thể như sau: Diện tích mỏ là 403.138 m2; trong đó diện tích khai thác I thuộc xã Yên Thắng là 104.181 m2 được giới hạn bởi các điểm góc 1,2,3,4; diện tích khu vực khai thác II thuộc xã Yên Thắng là 125.760  m2 được giới hạn bởi các điểm góc 5,6,7,8,9; diện tích khu vực khai thác III thuộc xã Trí Nang là 100.564 m2 được giới hạn bởi các điểm góc 10,11,12,13 có tọa độ tại Phụ lục 1 và Bản đồ khai thác khoáng sản kèm theo.

Mục đích sử dụng khoáng sản: Phục vụ cho ngành công nghiệp luyện kim trong nước và xuất khẩu. Trữ lượng được khai thác: Đồng kim loại 762,6 tấn; quặng sắt 37.620 tấn. Thân khoáng dạng khối. Mức sâu khai thác thấp nhất đến cos+270m. Phương pháp khai thác lộ thiên.

Mỏ quặng trên địa bàn huyện Lang Chánh trước đây thời điểm đang đứng tên Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Tây Đô chủ yếu xuất bán quặng thô. Hàng ngày lượng xe tải ùn ùn chở quặng, đã nhiều lần người dân bức xúc phản ánh tình trạng xe quá tải cày nát trục đường tỉnh 530B nối từ thị trấn Lang Chánh vào xã Yên Thắng. Sau đó Công ty Tây Đô đã chuyển nhượng cho Công ty TNHH đầu tư khoáng sản Trường Thành, địa chỉ số nhà 05 Lê Ngọc Hân, phường Ngọc Trạo, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

a1(1).jpg
Máy móc đang hoạt động trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác khoáng sản trở lại (ảnh cắt ra từ clip)

Mới gần đây nhất vào ngày 19/07/2022 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 2541/QĐ-XPHC Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trường Thành tại mỏ xã Yên Thắng và xã Trí Nang, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Theo đó Công ty Trường Thành đã có các hành vi vi phạm hành chính: Vi phạm các quy định về khu vực khai thác khoáng sản; đã cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản đúng quy cách nhưng chưa đầy đủ số lượng mốc theo quy định; khai thác không đúng phương pháp khai thác quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản; không thực hiện quan trắc chất thải hoặc không báo cáo công tác bảo vệ môi trường hàng năm hoặc không xây dựng kế hoạch thực hiện quan trắc môi trường định kỳ gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không xây lắp công trình bảo vệ môi trường; sử dụng người không đủ trình độ chuyên môn trong hoạt động vật liệu nổ công nghiệp.

Tổng hợp mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm nêu trên là 510.000.000 đồng. Hình phạt xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản 4,5 tháng; đình chỉ hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ 4,5 tháng kế từ ngày 19/07/2022 để khắc phục vi phạm.

Cho tới thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có văn bản cho phép Công ty Trường Thành được khai thác khoáng sản trở lại tại mỏ quặng xã Yên Thắng và xã Trí Nang, huyện Lang Chánh. Tuy nhiên PV ghi nhận vẫn còn thực trạng khai thác và tuyển quặng tại đây.

a4.jpg
Máy móc đang hoạt động trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác khoáng sản trở lại (ảnh cắt ra từ clip)

Được biết, ngày 08/06/2023 Công ty Trường Thành có báo cáo số 19/BC-TT đề xuất thực hiện nạo vét, giảm thiểu rủi ro mùa mưa bão và ảnh hưởng đến môi trường đối với bùn thải trong quá trình tuyển khoáng sản. Có phải đây là “cái cớ” để Công ty Trường Thành khai thác khoáng sản khi chưa được UBND tỉnh đồng ý cho hoạt động trở lại?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Thắng, Trưởng phòng TNMT huyện Lang Chánh lại cho biết: Có thể Công ty đang thử máy, với lại ngày 21/06/2023 Công ty Trường đã được UBND tỉnh cho thuê đất nên có thể đã khai thác trở lại.

a2.jpg
Cận cảnh hồ chứa bùn thải tại mỏ quặng xã Yên Thắng và xã Trí Nang, huyện Lang Chánh

Khi được hỏi trước đó, Công ty Trường Thành đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động khai thác. Vậy tại sao khi chưa có văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động trở lại, PV đã ghi nhận hoạt động khai thác và tuyển quặng trong khu vực mỏ. Ông Thắng lại cho biết, “Quyết định yêu cầu Công ty Trường Thành khắc phục vi phạm, nếu Công ty khắc phục xong và đã được thuê đất thì khai thác khoáng sản trở lại thôi”

a3.jpg
Cận cảnh hồ chứa bùn thải tại mỏ quặng xã Yên Thắng và xã Trí Nang, huyện Lang Chánh

Trong khi đó mới đây vào ngày 07/07/2023 Công ty Trường Thành vừa có báo cáo số 32/BC-TT Về việc tổ chức hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản. Trong đó có nội dung: Nay thời hạn đình chỉ khai thác theo Quyết định xử phạt hành chính đã hết, Công ty đã hoàn thành việc thuê đất, điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công được Sở Công Thương thẩm định. Vì vậy Công ty TNHH Đầu tư khoáng sản Trường Thành xin được báo cáo các cơ quan chức năng về việc hoạt động, vận hành khai thác, chế biến khoáng sản đến UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Lang Chánh, UBND xã Yên Thắng giám sát theo quy định.

Sau đó, ngày 17/07/2023 UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 10198/UBND-CN V/v quản lý hoạt động khai thác, chế biến quặng đồng và khoáng sản đi kèm tại xã Yên Thắng và xã Trí Nang, huyện Lang Chánh của Công ty Trường Thành. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Công an tỉnh, UBND huyện Lang Chánh và các ngành, đơn vị liên quan, nghiên cứu nội dung đề nghị của Công ty TNHH Đầu tư Khoáng sản Trường Thành tại văn bản nêu trên (có văn bản gửi kèm theo); có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 18/8/2023./.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần làm rõ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Trường Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO