Thanh Hóa: Cần kiểm tra lại chất lượng tuyến đường miền núi Thanh Bình - Sơn Thủy

09/05/2017 00:00

(TN&MT)- Vừa qua, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử nhận được phản ánh của người dân xã Tân Bình, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) phản ánh về chất lượng sửa chữa đường giao thông nông thôn miền núi Thanh Bình- Sơn Thủy với kinh phí 2,6 tỷ đồng cho hơn 1,7 km, nhưng chỉ mang tính chắp vá, rãnh thoát nước thì đoạn có, đoạn không… Mặc dù đã được đơn vị thi công sửa chữa nhiều lần (!?)

Theo tìm hiểu của Phóng viên, ngày 29/12/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4776/QĐ-UBND về việc phân bổ kinh phí Trung ương hỗ cho tỉnh để thực hiện nhiệm vụ của địa phương, trong đó có hỗ trợ đường giao thông miền núi của huyện Như Xuân.

Vết đắp mới ngay cạnh rãnh thoát nước
Vết đắp mới ngay cạnh rãnh thoát nước

Trên cơ sở đó, ngày 10/2/2015, UBND huyện Như Xuân đã có Quyết định số 270/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư công trình sửa chữa đường Thanh Bình- Sơn Thủy, xã Tân Bình với mục tiêu đảm bảo thuận lợi giao thông đi lại cho nhân dân trong địa bàn, tạo sự phát triển kinh tế- xã hội, từng bước xóa đói, giảm nghèo theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ. Nội dung đầu tư: Cải tạo, nâng cấp tuyến đường GTNT loại B, điểm đầu tại Km0+00 thôn Thanh Bình, điểm cuối Km 1+19,54 tại thôn Sơn Thủy. Dự án có mức đầu tư 2,6 tỷ đồng, giao Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản làm chủ đầu tư. 

Đến ngày 5/8/2015, UBND huyện Như Xuân có Quyết định số 1657/QQĐ-UBND phê duyệt lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng: Sửa chữa đường Thanh Bình- Sơn Thủy. Theo đó, Công ty TNHH xây dựng Trường Thanh tại Thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân trúng thầu với tổng giá trị gói thầu hơn 2,3 tỷ đồng. 

Mặc dù Taluy dương nhưng vẫn không có rãnh thoát nước
Mặc dù Taluy dương nhưng vẫn không có rãnh thoát nước

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt trên toàn tuyến đường GTNT miền núi Thanh Bình- Sơn Thủy, dọc theo 2 bên lề đường đất, đá thải rơi vương vãi tràn ra cả đường, mặt nền đường thì bong tróc vừa được đơn vị thi công phủ thêm một lớp nhựa đường khác, dọc theo 2 bên đường duy nhất có có một rãnh thoát nước dài chừng hơn 300 mét, số còn lại là rãnh đất đào sau cơn mưa đất đá lại trôi phủ đầy rãnh. 

rãnh thoát nước được đào sơ sài
rãnh thoát nước được đào sơ sài

Theo phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công thì đây là tuyến đường rộng 4 mét. Lớp 1: Mặt đường láng nhựa dày 2,5 cm; Lớp 2: Cấp phối đá dăm TC loại I dày 16 cm, độ chặt K98; Lớp 3: Cấp phối đá dăm tiêu chuẩn loại II dày 18 cm, độ chặt K98; Lớp 4: nền đất cấp III, độ chặt K95. Hệ thống thoát nước dọc bằng chảy tỏa và rãnh dọc hình thang trong những đoạn nền đường đào không gia cố; thoát nước ngang bằng 2 cống đệm móng bằng đá dăm 4x 6 dày 10 cm. Đến ngày 12/12/2016, Ban Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Như Xuân đã nghiệm thu hoàn thành bảo hành công trình. 

Ông Hà Văn Tuấn, Trưởng ban QLXDCB Như Xuân trao đổi với PV
Ông Hà Văn Tuấn, Trưởng ban QLXDCB Như Xuân trao đổi với PV

Trao đổi với Phóng viên, ông Hà Văn Tuấn, Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Như Xuân cho biết: dự án đầu tư công trình sửa chữa đường Thanh Bình- Sơn Thủy, xã Tân Bình đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã được nghiệm thu, bàn giao cho cho UBND xã quản lý, công trình cũng đã quyết toán xong. Nhưng khi chúng tôi đưa ra hình ảnh là công trình mới làm xong đã phải sửa chữa, do bong tróc, lại không thiết kế rãnh thoát nước mà chỉ đào rãnh đất, nền đường thì lại bị đất đá phủ đầy?. Thì ông Tuấn nói: Theo thiết kế thì những đoạn nào taluy dương mới làm rãnh thoát nước, còn taluy âm không đào rãnh?. Còn công trình đã bàn giao rồi vì vậy việc ai sửa chữa thì Ban không biết, biết đâu lại do UBND xã chửa chữa, ông Lê Văn Trường, Phó Ban Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Như Xuân nói thêm

Rất mong Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện Như Xuân cần sớm kiểm tra lại chất lượng tuyến đường GTNT miền núi Thanh Bình- Sơn Thủy và có biện pháp khắc phục ngay những vấn đề tồn tại

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần kiểm tra lại chất lượng tuyến đường miền núi Thanh Bình - Sơn Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO