Thanh Hóa: Cần đánh giá lại trữ lượng mỏ Công ty Tuấn Hiền, tránh tái diễn việc khai thác ngoài phạm vi mỏ

Thanh Tâm| 20/09/2020 13:26

(TN&MT) - Công ty Tuấn Hiền ngang nhiên khai thác đất ngoài phạm vi mỏ được cấp phép. Mặc dù đã bị kiểm tra, xử phạt nhiều lần thế nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần đánh giá lại trữ lượng mỏ, nếu đã hết cần đóng cửa mỏ, để quản lý nghiêm tài nguyên khoáng sản, tránh thất thoát.

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 83/GP-UBND ngày 28/2/2017 cho phép Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Hiền (Công ty Tuấn Hiền) được khai thác đất san lấp và thu hồi khoáng sản đi kèm (đất giàu sắt làm phụ gia xi măng) tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, với diện tích mỏ 2ha, công suất khai thác 25.000m³/năm, thời hạn khai thác 04 năm.

Thế nhưng, theo thông tin PV nắm được, hiện tại trữ lượng mỏ của Công ty Tuấn Hiền đã hết. Vì vậy, lợi dụng cá nhân ông Vũ Xuân Dũng là người địa phương có đất ngay cạnh mỏ nên Công ty Tuấn Hiền và ông Dũng là “bắt tay” cùng nhau khai thác trộm. Việc khai thác ra ngoài phạm vi mỏ không diễn ra thường xuyên mà thường chộp giật.

Những ngày diễn ra hoạt động khai thác không dễ gì tiếp cận được khu vực máy móc, phương tiện đang “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản. Lúc nào ngay đầu đường 217B sẽ có một tốp chân rết canh chừng, rẽ vào khu vực khai thác cũng sẽ có một barie ngăn người lạ. PV phải nhập vai người dân địa phương vào nghĩa trang đồi Rú Vực cúng lễ mới có thể tiếp cận được khu vực khai thác. Lưng chừng đồi (khu vực giáp ranh giữa nghĩa trang và điểm khai thác trộm) đã nghe thấy tiếng máy xúc hoạt động rầm rầm. Qua rặng tre, chiếc máy xúc màu vàng cỡ lớn đang cần mẫn đào đất múc lên hàng loạt xe hổ vồ. Tất cả nhộn nhịp như một đại công trường nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của các ngành chức năng.

Theo quan sát của PV, tại mỏ đất của Công ty Tuấn Hiền khai thác nham nhở làm lộ rõ những vị trí khai thác ra ngoài mốc giới. Nhiều xe hổ vồ ra vào chở đất có dấu hiệu quá tải, xe chạy đến đâu đất rơi đến đó, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đất sản xuất của người dân hai bên đường.

Xe tải rầm rầm vào vận chuyển đất đi tiêu thụ

Sợ bị phát hiện, sẽ khó khăn quay trở ra được đường lớn, chúng tôi chỉ dám ở lại ít phút ghi nhận một vài hình ảnh rồi nhanh chóng quay lại UBND xã Hà Long liên hệ làm việc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thành – Chủ tịch UBND xã Hà Long cho biết: Tình trạng Công ty Tuấn Hiền khai thác đất ra ngoài phạm vi mỏ được cấp phép đã tái diễn nhiều lần. Chính quyền xã đã phối hợp với Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử phạt nhiều lần. Cá nhân ông Vũ Xuân Dũng là người địa phương được giao đất 02, tuy nhiên ông Dũng không trồng trọt mà cùng với Công ty Tuấn Hiền thường xuyên khai thác đất trái phép.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của PV về việc Công ty Tuấn Hiền đang khai thác đất ra ngoài phạm vi mỏ vào sáng ngày 16/09, ông Thành cho biết sẽ cho kiểm tra ngay.

Vào 16h30’ chiều ngày 16/09/2020 UBND xã Hà Long đã phối hợp với Công an huyện Hà Trung kiểm tra hoạt động khai thác của Công ty Tuấn Hiền.

Theo Biên bản hiện trạng: Tại hiện trường có 01 máy xúc nhãn hiệu HITACHI loại máy 200 đang hoạt động xúc đất đổ lên xe ô tô biển số 36C-06641 để vận chuyển đi. Lái máy xúc là anh Nguyễn Văn Vọng (1983) ở thôn Quảng Bình, xã Hà Long, huyện Hà Trung cho biết: Tôi được anh Phạm Ngọc Trường là giám đốc điều hành mỏ đất san lấp của Công ty Tuấn Hiền chỉ đạo điều khiển máy xúc khai thác đất ra ngoài ranh giới mỏ, đổ lên xe tải biển số 36C-06641 để vận chuyển đi, khối lượng khoảng hơn 100m3.

Biên bản kiểm tra xác nhận có hoạt động khai thác ra ngoài phạm vi mỏ của Công ty Tuấn Hiền

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, hoạt động khai thác ra ngoài phạm vi mỏ đã diễn ra từ sáng ngày 16/09, không chỉ có một chiếc xe tải ra vào vận chuyển đất đi tiêu thụ. Thời điểm chúng tôi có mặt ít nhất là 5 chiếc xe hổ vồ xếp hàng rồi lần lượt vận chuyển đi.

Trước đó vào tháng 08/2020 tại khu vực giáp ranh mỏ của Công ty Tuấn Hiền đã diễn ra hoạt động “ăn cắp" tài nguyên. Cá nhân ông Vũ Xuân Dũng là người có đất đã tự ý thuê máy múc, làm biến dạng địa hình trên diện tích đất rừng sản xuất. Cụ thể: làm thay đổi độ dốc bề mặt đất, hạ thấp bề mặt đất làm cho bề mặt đất thấp hơn so với thửa liền kề. Diện tích đất bị biến dạng địa hình là 1.140m2. Quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 15 Nghị địng số 91/2019/NĐ-CP ngày 11/09/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, mức phạt là 20.000.000 đồng.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần làm rõ việc cá nhân ông Vũ Xuân Dũng tự ý thuê máy múc khai thác đất. Hay có sự “cấu kết” giữa ông Dũng và Công ty Tuấn Hiền để "ăn cắp" tài nguyên khoáng sản nhằm chia chác lợi nhuận. Như vậy cũng để làm rõ là hành vi khai thác tài nguyên trái phép chứ không phải là làm biến dạng địa hình đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cần đánh giá lại trữ lượng mỏ Công ty Tuấn Hiền, tránh tái diễn việc khai thác ngoài phạm vi mỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO