Thanh Hóa: Bảo vệ hồ chứa nước Cánh Chim trước mùa mưa lũ

Thu Thủy| 20/07/2020 16:52

(TN&MT) - Công tác quản lý về an toàn đập, hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn tỉnh luôn được Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và lập phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đối với hồ chứa nước Cánh Chim thuộc phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn.

Sở Nông nghiệp và PTNT được UBND tỉnh Thanh Hóa phân cấp, phân công nhiệm vụ tổ chức thẩm định quy trình vận hành, phương án bảo vệ đập, hồ chứa nước thủy lợi vừa. Đánh giá đề cương, kết quả kiểm định an toàn đập, hồ chứa nước thủy lợi nhỏ. Trong đó, Sở cũng đã phê duyệt Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp hồ chứa nước Cánh Chim, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, với mục tiêu đảm bảo an toàn công trình, an toàn sản xuất, an toàn dân sinh kinh tế vùng hạ du.

Hồ Cánh Chim cung ứng nước tưới cho 140ha cây trồng

Theo đó, hồ chứa nước Cánh Chim, phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn được quản lý, vận hành Công ty TNHH một thành viên Bắc Sông Mã. Loại công trình hồ chứa nước vừa, điều tiết năm, cấp IV. Hồ cung ứng nước tưới cho 140ha cây trồng, trong đó 25 ha lúa của thị xã Bỉm Sơn và 115ha mía của Công ty Nông - Công nghiệp Hà Trung.

Như vậy, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề ra các phương án cụ thể, chuẩn bị vật tư, lên kế hoạch xử lý khi gặp các tình huống khẩn cấp ứng phó với lũ, ngập lụt ở vùng hạ du đập và tại công trình đầu mối.

Đồng thời, yêu cầu UBND thị xã Bỉm Sơn tổ chức chỉ đạo các cơ quan tham mưu, chính quyền các phường thực hiện phương án bảo đảm an toàn cho vùng hạ du khi hồ chứa xả lũ và các tình huống xảy ra sự cố vỡ đập theo phương án đã duyệt. Huy động nhân lực, vật lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân cư để đối phó kịp thời với các tình huống xảy ra trên địa bàn.

Giao UBND các phường Ba Đình, Bắc Sơn tổ chức tuyên truyền phổ biến đến mọi gia đình, mọi người dân về các tình huống xả lũ hồ chứa, sự cố vỡ đập, phương án phòng tránh lũ, quy định hướng sơ tán, vị trí sơ tán của từng thôn, từng xóm để nhân dân chủ động thực hiện một cách nghiêm túc. Huy động phương tiện nguồn lực giúp dân sơ tán bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân trên địa phương mình theo phương án đảm bảo có hiệu quả.

Đối với Ban chỉ huy phòng chống lụt bão hồ Cánh Chim phối hợp với BCH PCTT&TKCN thị xã Bỉm Sơn tổ chức triển khai, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, công tác phục vụ hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng đối phó khi có lũ lụt xảy ra. Phổ biến, tuyên truyền và thông báo rộng rãi Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp hồ Cánh Chim đến tất cả các địa phương và nhân dân vùng bị ảnh hưởng biết để chủ động ứng phó.        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bảo vệ hồ chứa nước Cánh Chim trước mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO