Thanh Hóa: Bảm bảo an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập úng trong mưa lũ

30/08/2018 08:51

(TN&MT) - Theo thông tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 29/8 đến đêm 31/8 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to với lương mưa trung bình từ 150-250mm/đợt. Trước tình hình mưa lớn trên diện rộng và nguy cơ ngập, lụt, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 2856/SNN&PTNT-TL về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập úng trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Công điện số 13/CĐ-TCTL-QLLCT của Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi về việc tăng cường công tác đảm bảo công trình thủy lợi và phòng, chống ngập úng do ảnh hưởng của mưa lớn khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung:

Tăng cường theo dõi thông tin, dự báo mưa, lũ của các cơ quan Khí tượng Thủy văn và chỉ đạo từ UBND tỉnh, Bộ ngành Trung Ương để thực hiện phương án đảm bảo an toàn, vận hành công trình thủy lợi phù hợp, kịp thời.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập úng năm 2018.
Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập úng năm 2018
 

Vận hành các công trình thủy lợi tiêu nước đệm trong các hệ thống kênh mương, đặc biệt ở các khu vực có diện tích lúa còn thấp cây; vận hành tối đa các công trình khi có ngập, úng xảy ra.

Tổ chức công tác đảm bảo an toàn các công trình hồ, đập, kịp thời phát hiện những hư hỏng, khẩn trương huy động mọi nguồn lực để khắc phục.

Đối với các hồ chứa nước có tràn xả sâu (Cửa Đạt, Sông Mực, Yên Mỹ, Đồng Chùa): Chủ hồ tính toán, chủ động vận hành xả lũ hạ thấp mực nước hồ chứa về mực nước đón lũ theo quy định vận hành hồ chứa, liên hồ chứa được phê duyệt, đảm bảo an toàn công trình và không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du hồ chứa nước.

Đối với các hồ chứa đang đầy nước, hồ chứa xung yếu, hồ chứa đang thi công: Rà soát, bổ sung đầy đủ vật tư phòng, chống lụt bão cho từng công trình theo phương án PCLB được phê duyệt; có phương án mở rộng tràn xả lũ khi cần thiết; chuẩn bị bạt để trải dọc mặt và mãi thượng, hạ lưu đập, chuẩn bị bao tải đất để đắp lên mặt đập trong tình huống nước có thể tràn qua mặt đập đất theo phương châm “4 tại chỗ”.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h trong thời gian có mưa, lũ và dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9, thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình, sự cố công trình và vận hành công trình thủy lợi phòng, chống ngập lụt, úng (nhất là tình hình vận hành các trạm bơm tiêu) về Sở Nông nghiệp và PTNT và Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bảm bảo an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập úng trong mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO