Tháng 10, xu thế thời tiết có gì đặc biệt?

01/10/2018 16:28

(TN&MT) - Trong tháng 10, miền Bắc nước ta có khả năng chịu tác động của 3 - 4 đợt không khí lạnh. Mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng kết thúc sớm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong tháng 10/2018, không khí lạnh từ phía bắc sẽ có xu hướng hoạt động mạnh dần và tác động đến khu vực Miền Bắc nước ta và có khả năng chịu tác động của 3-4 đợt không khí lạnh. 

Du bao thoi tiet
Trong tháng 10, miền Bắc nước ta có khả năng chịu tác động của 3 - 4 đợt không khí lạnh. Ảnh minh họa

Thời kỳ này mùa mưa đã bắt đầu ở khu vực miền Trung, các đợt mưa lớn nhiều khả năng sẽ xuất hiện ở khu vực này và tập trung nhiều trong nửa đầu tháng, tuy nhiên dự báo sẽ không kéo dài và cường độ các đợt mưa không lớn như các đợt mưa trong mùa mưa năm 2017 và tổng lượng mưa tháng có xu hướng sẽ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Cần tiếp tục đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đặc biệt ở khu vực vùng núi phía tây thuộc Trung Bộ và những khu vực có nền đất yếu, ngập úng ở các vùng trũng thấp ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, trong tháng 10, gió mùa Tây Nam hoạt động có xu hướng yếu hơn so với trung bình nhiều năm, do vậy khả năng mùa mưa có xu hướng kết thúc sớm.

Trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm xảy ra trên phạm vi hẹp như tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh trong cơn dông. Biển Đông có khả năng xuất hiện từ 1-2 cơn bão.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, thời kỳ 10 ngày đầu tháng (1/10-10/10), nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng ở xấp xỉ dưới so với TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ với giá trị trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ. Lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ, khu vực Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, riêng khu vực Trung Trung Bộ ở mức xấp xỉ trên so với TBNN.

10 ngày giữa tháng 10, nhiệt độ trung bình tại khu vực Tây Bắc, Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ giá trị TBNN. Lượng mưa tại các tỉnh vùng núi phía bắc có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, lượng mưa tại khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ ở mức xấp xỉ giá trị TBNN, lượng mưa ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với giá trị TBNN.

11 ngày cuối tháng 10, nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với giá trị TBNN, còn các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN. Tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Nam Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN, riêng một số nơi vùng núi Bắc Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 10, xu thế thời tiết có gì đặc biệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO