Than Uyên (Lai Châu): Cần sớm giải quyết tranh chấp đất cho người dân TĐC

23/10/2016 00:00

(TN&MT) – 5 năm qua, gia đình ông Lường Văn Ón, một trong những hộ tái định cư (TĐC) di chuyển theo hình thức tập trung về bản Chít 1 xã Phúc Than huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu thiếu đất sản xuất nhưng chưa được giải quyết.

Ông Lương Văn Ón chỉ thửa ruộng “giao trên giấy” mà Ban quản lý dự án tái định cư huyện Than Uyên giao cho ông đang trong tình trạng tranh chấp.
Ông Lương Văn Ón chỉ thửa ruộng “giao trên giấy” mà Ban quản lý dự án TĐC huyện Than Uyên giao cho ông đang trong tình trạng tranh chấp.

Theo phản ánh của ông Lường Văn Ón, năm 2011, gia đình ông Ón được Ban quản lý di dân TĐC huyện Than Uyên giao đất sản xuất nông nghiệp với diện tích 1.360m2. Tuy nhiên, trên thực tế, gia đình ông chỉ được sử dụng khoảng 600m2, diện tích còn lại đang trong tình trạng tranh chấp với hộ dân sở tại.

Ông Lường Văn Ón, bản Chít 1, xã Phúc Than cho biết: Phần diện tích đất đang tranh chấp là đất Ban quản lý dự án di dân TĐC huyện Than Uyên thu hồi của hộ nhà ông Vàng A Vàng giao cho gia đình tôi. Hộ ông Vàng nói Ban quản lý dự án bồi thường không thỏa đáng khi thu hồi đất nên không cho gia đình tôi canh tác, mỗi khi gia đình tôi xuống làm tại thửa ruộng đó thì người dân sở tại kéo người nhà mang cả gậy gộc, dao… đến để đe dọa. Tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị huyện giải quyết dứt điểm để gia đình tôi có đất sản xuất, ổn định cuộc sống nhưng suốt 5 năm nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn.

Được biết, đơn vị thực hiện thu hồi đất, giao đất cho các hộ tái định cư là Ban quản lý di dân TĐC huyện Than Uyên (hiện đã sáp nhập thành Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Than Uyên). Sau nhiều lần hộ TĐC Lường Văn Ón làm đơn đề nghị huyện Than Uyên giải quyết, ngày 25/6/2014, UBND huyện Than Uyên có thông báo về kiến nghị của gia đình ông Lường Văn Ón thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban quản lý di dân TĐC huyện Than Uyên.

Biên bản giao đất cho gia đình ông Lường Văn Ón
Biên bản giao đất cho gia đình ông Lường Văn Ón

Ông Bùi Văn Chính, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Than Uyên (Nguyên Phó ban phụ trách Ban quản lý dự án di dân TĐC huyện Than Uyên đã sáp nhập) cho biết: Gia đình ông Lường Văn Ón được giao 1.360m2 đất trồng lúa nước và đã được ký nhận tại biên bản giao đất. Ban quản lý dự án di dân TĐC cũng đã có văn bản trả lời về việc này, diện tích đất đang tranh chấp là 693,8m2 được thu hồi của gia đình ông Vàng A Vàng là người dân sở tại giao cho gia đình ông Lường Văn Ón.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ, gia đình ông Vàng A Vàng đã nhận tiền bồi thường là 46.374.000 đồng, trong đó có 4 thửa ruộng với diện tích 693,8m2. Tại buổi làm việc ngày 10/6/2014, đại diện ban quản lý dự án di dân TĐC huyện Than Uyên cùng với UBND xã Phúc Than đã tuyên truyền, đề nghị gia đình ông Vàng A Vàng giao đất nhưng hộ gia đình ông Vàng không đồng ý ký vào biên bản và không bàn giao diện tích đất đã thu hồi. Chúng tôi cũng đã nhiều lần vận động gia đình ông Vàng A Vàng nhưng cái này không phải một mình Ban TĐC làm được, đối với chính quyền địa phương xã thì phải giải quyết.

Ông Nguyễn Trọng Hiệp, Chủ tịch UBND xã Phúc Than lại cho  rằng: Việc tranh chấp đất nông nghiệp của hộ gia đình ông Lường Văn Ón và ông Vàng A Vàng thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn là Ban quản lý dự án di dân TĐC huyện Than Uyên, xã chỉ có chức năng phối hợp.

Như vậy, một vòng luẩn quẩn đẩy đưa như trên, việc tranh chấp đất đai của hộ tái định cư Lường Văn Ón đã 5 năm chưa được giải quyết dứt điểm cũng là điều dễ hiểu. Rất mong, UBND tỉnh Lai Châu cần chỉ đạo UBND huyện Than Uyên giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp đất sản xuất giữa hộ tái định cư và người dân sở tại, để người dân sớm ổn định cuộc sống, an tâm sản xuất.

Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Than Uyên (Lai Châu): Cần sớm giải quyết tranh chấp đất cho người dân TĐC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO