Tham vấn tiêu chí môi trường với các dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh

Hoàng Ngân| 07/10/2022 17:01

(TN&MT) - Ngày 7/10, tại Vĩnh Phúc, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn lần 2 đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chí môi trường và xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì Hội thảo.

a2.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết: Tín dụng xanh, trái phiếu xanh là hai quy định mới và được đánh giá là rất phù hợp trong Luật Bảo vệ môi trường 2020 nhằm thể chế hóa chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa cho công tác bảo vệ môi trường, phù hợp với xu hướng chuyển dịch các dòng đầu tư theo hướng xanh trên toàn cầu nhằm góp phần thực hiện thành công các mục tiêu về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, một trong những thiếu hụt duy nhất hiện nay là chưa có bộ tiêu chí môi trường gắn với từng loại hình dự án đầu tư bảo vệ môi trường, dự án mang lại lợi ích về môi trường để giúp các tổ chức, cá nhân có liên quan nhận diện để thực hiện cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh. Do đó, tại Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, Chính phủ đã giao Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí môi trường và việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh (danh mục phân loại xanh) trước ngày 31/12/2022.

a1.jpg
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cùng Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách tài nguyên môi trường Nguyễn Đình Thọ điều hành Hội thảo

Thời gian qua, Bộ TN&MT đã phối hơp chặt chẽ với các Bộ, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia để xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy định tiêu chí môi trường và xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh. Đến nay, dự thảo đã được hoàn thiện và gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và Cổng thông tin điện tử Chính phủ theo quy trình ban hành văn bản pháp luật.

Thống kê sơ bộ đến nay, có khoảng hơn 75 văn bản góp ý của các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT cho Dự thảo. Hầu hết các ý kiến gửi về đều thống nhất về sự cần thiết, cấp bách phải ban hành quy định này. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến góp ý tâm huyết gửi về Tổ soạn thảo để đảm bảo phù hợp với pháp luật, điều kiện thực tiễn của Việt Nam cũng như xu hướng chung của thế giới.

Tại Hội thảo, ông Mai Thế Toản – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT đã trình bày Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy định tiêu chí môi trường và xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh. Theo dự thảo, tiêu chí môi trường đối với dự án hoặc hạng mục của dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh bao gồm: Tiêu chí sàng lọc, tiêu chí ngưỡng và chỉ tiêu và yêu cầu không gây hại đáng kể đến các mục tiêu môi trường khác.

bdca7630e74c2012795d.jpg
Ông Mai Thế Toản - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường chia sẻ tại Hội thảo

Dự thảo cũng nêu rõ yêu cầu không gây hại đáng kể đến các mục tiêu môi trường khác gồm: Phù hợp với quy hoạch bảo vệ môi trường, quy hoạch tỉnh, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật môi trường địa phương (nếu có); tuân thủ yêu cầu về đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường và các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Việc xác định dự án hoặc hạng mục của dự án thuộc danh mục phân loại xanh được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có nhu cầu được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh nhưng không có nhu cầu xác nhận dự án hoặc hạng mục của dự án thuộc danh mục phân loại xanh để được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, chủ thể phát hành trái phiếu xanh có trách nhiệm xem xét, xác định để cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh.

a3.jpg
Quang cảnh buổi Hội thảo

Về việc xác nhận đối với dự án được cấp tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất 2 phương án, đó là xác nhận thông qua tổ chức đánh giá độc lập và xác nhận bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, góp ý vào dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nội dung trong danh mục phân loại xanh. Đồng thời, đề xuất các giải pháp phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh trong thời gian tới.

Kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện của các Bộ, ban, ngành, doanh nghiệp. Thứ trưởng tin tưởng những ý kiến đóng góp này sẽ giúp cho Bộ TN&MT cũng như Tổ soạn thảo gỡ bỏ được những nút thắt trong quá trình xây dựng để có thể trình lên Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm nay một Danh mục phân loại xanh đầy đủ và có ý nghĩa nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham vấn tiêu chí môi trường với các dự án được cấp tín dụng xanh và phát hành trái phiếu xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO