Tham vấn dự thảo Quy hoạch không gian biển quốc gia các tỉnh có biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi

Hồng Thiệu - Đức Cảnh| 23/05/2022 16:29

Chiều 23/5, tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình, Bộ Tài nguyên và Môi trương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo tham vấn dự thảo Quy hoạch không gian biển quốc gia. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân chủ trì Hội thảo.

Cùng dự có đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các đơn vị trực thuộc Tổng cục Biển và Hải đải Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở TN&MT, Chi cục Biển và Hải đảo các tỉnh Miền Trung có biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi; các chuyên gia trong lĩnh vực biển, đảo.

Thực hiện nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển quốc gia góp phần triển khai các chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước trong công tác quản lý nhà nước về biển và hải đảo, phát triển bền vững kinh tế biển. Thời gian qua, để hoàn thiện dự thảo Quy hoạch theo nhiệm vụ được giao, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, song song với việc lấy ý kiến bằng văn bản, Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai tổ chức các cuộc họp và hội thảo cấp vùng để trực tiếp tham vấn các cơ quan liên quan, chuyên gia, nhà khoa học, quản lý nhằm hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch đúng tiến độ.

anh-2.-tt.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân phát biểu tại Hội thảo tham vấn.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết, Quy hoạch không gian biển quốc gia là 1 trong 3 quy hoạch cấp quốc gia theo Luật Quy hoạch (bên cạnh Quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch sử dụng đất quốc gia). Nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển quốc gia là nhiệm vụ khó và phức tạp, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Đây là quy hoạch đa ngành; phân định, sắp xếp không gian biển hợp lý cho các ngành, lĩnh vực khác nhau trên cơ sở tích hợp các quy hoạch ngành liên quan đến biển; định hướng, thiết lập phương án sử dụng không gian biển, giải quyết các chồng lấn, mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng tài nguyên, không gian biển, phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

“Quy hoạch này cụ thể hóa một số nội dung trong quan điểm, mục tiêu, chủ trương lớn, khâu đột phá và các giải pháp chủ yếu của Nghị quyết số 36 NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh.

anh-3.-tt.jpg
Tham vấn dự thảo Quy hoạch không gian biển quốc gia các tỉnh có biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Dự thảo Quy hoạch được lập trên cơ sở sử dụng tối đa thông tin, dữ liệu hiện có, thiết kế theo hướng mở và sẽ được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện trong quá trình phát triển của đất nước. Quy hoạch dựa trên quan điểm xuyên suốt là phân vùng không gian biển dựa vào hệ sinh thái, tạo cơ sở và không gian liên thông cho phát triển kinh tế - xã hội, kết nối đất liền với biển, gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng, đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Ngoài những nội dung chính Hội thảo tham vấn ý kiến để bổ sung vào dự thảo Quy hoạch không gian biển kết hợp lần này, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 11 và Nghị định 40 của Chính phủ liên quan đến Quản lý tổng hợp biển.

anh-6.-tt.jpg
Dự thảo Quy hoạch được lập trên cơ sở sử dụng tối đa thông tin, dữ liệu hiện có, thiết kế theo hướng mở và sẽ được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện trong quá trình phát triển của đất nước.

Theo đó, Thứ trưởng Lê Minh Ngân mong muốn các đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý đi sâu vào phân tích tiềm năng, lợi thế của các tỉnh; Các tỉnh tiếp tục đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình quản lý biển trong thời gian qua, đặc biệt quan tâm đến việc khơi thông các nguồn lực về tài nguyên biển để phục vụ cho phát triển kinh tế nhất là năng lượng tái tạo, nuôi trồng thủy sản, du lịch…

Theo kế hoạch, chương trình sẽ diễn trong 2 ngày 23- 24/5, nhằm tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia phân tích, đánh giá hợp lý lôgic về dự thảo Quy hoạch không gian biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham vấn dự thảo Quy hoạch không gian biển quốc gia các tỉnh có biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO