Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người nước ngoài

Báo TN&MT| 10/06/2021 22:24

(TN&MT) - Hiện nay, Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP có sự thống nhất về quy định cấp và thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Cử tri tỉnh Kiên Giang có ý kiến: Theo Điều 105 Luật đất đai quy định Uỷ ban nhân dân tỉnh được ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng người sử dụng đất, không quy định được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân nước ngoài. Tuy nhiên, tại Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân nước ngoài. Vì vậy, cử tri Kiên Giang đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai đối với nội dung nêu trên.

Về vấn đề này, Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT cho biết, theo quy định tại các Điều 54, 55 và 56 của Luật Đất đai năm 2013,  cá nhân nước ngoài không thuộc đối tượng Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Do đó, Khoản 1 và khoản 2 Điều 105 của Luật Đất đai không quy định về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cá nhân nước ngoài.

Pháp luật quy định cụ thể những trường hợp người nước ngoài được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam

Tuy nhiên, tại khoản 3 Điều 105 của Luật Đất đai quy định về trường hợp cấp Giấy chứng nhận khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện quyền hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận và do cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Và theo quy định tại khoản 2 Điều 159 của Luật Nhà ở năm 2014 thì cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án hoặc mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ, đây là trường hợp chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thực hiện quyền của mình sau khi đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

 Do đó, Chính phủ quy định thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận khi người sử dụng đất thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận tại Điều 37 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP có đối tượng là cá nhân nước ngoài là phù hợp Luật Đất đai, Luật Nhà ở.

Cụ thể, Điều 37 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định như sau: Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, trong các trường hợp sau: Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì việc cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp trên thực hiện như sau: Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;  Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về các trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất và việc xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO