Thẩm định 3 đề án thăm dò khoáng sản đá vôi, đá sét

Mai Đan| 25/03/2021 15:30

(TN&MT) - Sáng 25/3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định 3 đề án thăm dò khoáng sản tại 2 tỉnh Thanh Hóa và Phú Thọ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Đối với đề án thăm dò mở rộng mỏ đá vôi làm nguyên liệu xi măng khu vực xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, ông Lê Văn Huấn  - Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và khoáng sản Hà Thành (đơn vị tư vấn) cho biết: Trên cơ sở kinh nghiệm thực tế thăm dò và áp dụng có hiệu quả trong các đề án thăm dò nhiều mỏ đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng trước đây, đơn vị lựa chọn hệ phương pháp thăm dò lộ trình địa chất, trắc địa, khoan, hào, công tác địa chất thủy văn – địa chất công trình, lấy và phân tích mẫu. Kết quả thăm dò sẽ làm rõ sự tồn tại và phân bố của đá vôi làm nguyên liệu xi măng, đánh giá được chất lượng và trữ lượng đá vôi theo mục tiêu đề ra, làm cơ sở tin cậy cho việc xây dựng dự án khai thác chế biến của Công ty.

Góp ý cho đề án, ông Nguyễn Trường Giang – Chánh Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đánh giá, đề án được thành lập cơ bản phù hợp với các quy định pháp luật về khoáng sản; hệ phương pháp thăm dò, khối lượng được thiết kế cơ bản phù hợp với cấu trúc địa chất của khu vực thăm dò và đối tượng thăm dò, để đánh giá chất lượng, trữ lượng đá vôi làm xi măng và các khoáng sản đi kèm. Ngoài ra, đề án cơ bản đã tiếp thu, bổ sung ý kiến của các phản biện. Tuy nhiên, chủ đầu tư (Công ty cổ phần xi măng Vicem Sông Thao) và đơn vị tư vấn cần xem lại tên đề án, không nên dùng cụm từ “thăm dò mở rộng”. Đồng thời, bổ sung mẫu công nghệ để xác định mức độ sử dụng của các lớp kẹp phi nguyên liệu.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên - Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề án thăm dò khoáng sản yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chú ý thể hiện các bản vẽ hợp lý, đúng với tên gọi, đúng với nguyên lý của bản vẽ và chỉnh sửa, sớm hoàn thiện đề án theo góp ý của các thành viên Hội đồng.

Đối với đề án thăm dò đá vôi làm nguyên liệu xi măng khu vực mỏ Tân Trường I, Tân Trường II thuộc xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh và xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa (đề án thăm dò đá vôi) và đề án thăm dò đá sét làm nguyên liệu xi măng khu vực Thun Trưởn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa (đề án thăm dò đá sét), ông Lê Thái Bình – Công ty cổ phần Tư vấn khảo sát thiết kế và Xây dựng Mỏ - Địa chất (đơn vị thực hiện 2 đề án trên) cho biết: Trong quá trình lập đề án, tập thể tác giả đã tiến hành công tác khảo sát thực địa, thu thập tài liệu địa chất và các tài liệu kinh tế - xã hội của các khu vực thăm dò và các khu mỏ lân cận hiện nay. Cả 2 đề án đã tổng hợp và sử dụng các thông tin địa chất khoáng sản có liên quan đến khu mỏ để lựa chọn tổ hợp phương pháp và mạng lưới bố trí công trình thăm dò, khối lượng các hạng mục công tác thăm dò hợp lý và phù hợp với đối tượng thăm dò.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, đề án thăm dò đá vôi làm nguyên liệu xi măng khu vực mỏ Tân Trường I, Tân Trường II đã cơ bản tổng hợp được các kết quả nghiên cứu trước đây, kết quả khảo sát để lập đề án; hệ phương pháp, khối lượng thiết kế của đề án đã tiếp thu chỉnh sửa, bổ sung theo ý kiến của các phản biện, cơ bản đã làm sáng tỏ cấu trúc địa chất, đủ để đánh giá chất lượng, trữ lượng đá vôi làm xi măng. Tuy vậy, cần bổ sung tuyến trục ở các khu thăm dò và tuân thủ trình tự thi công theo thiết kế của đề án.

Đề án thăm dò đá sét làm nguyên liệu xi măng khu vực Thun Trưởn đã có hệ phương pháp, khối lượng thiết kế cơ bản phù hợp với đối tượng thăm dò, phù hợp với quy định; đề án đã tiếp thu, chỉnh sửa lần 2 theo ý kiến của Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trường Giang cho rằng cần thi công đề án trên theo tuần tự.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên và các thành viên Hội đồng ý thông qua có chỉnh sửa 2 đề án trên. Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư (Công ty cổ phần Xi măng Đại Dương) và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các ủy viên Hội đồng để hoàn thiện 2 đề án. Đặc biệt, đối với đề án đá vôi, Thứ trưởng chỉ đạo, những vị trí nào không thể khoan xiên, nguy hiểm thì tùy theo tình hình thực tế, tiến hành khoan đứng để đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm định 3 đề án thăm dò khoáng sản đá vôi, đá sét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO