Thái tử Đan Mạch kỳ vọng hợp tác phát triển điện gió tại Hải Phòng

Khánh Ly| 03/11/2022 00:04

(TN&MT) - Ngày 2/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thái tử Đan Mạch Frederik cùng đoàn doanh nghiệp đã tới Thành phố Hải Phòng và tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

img_9686.jpg
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đón tiếp Thái tử Đan Mạch Frederik

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Đan Mạch kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đặc biệt trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng môi trường và tăng trưởng xanh. Đồng thời, TP Hải Phòng cũng đang ưu tiên thu hút đầu tư khai thác năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi; phát triển các ngành chế tạo thiết bị phục vụ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, phát triển bền vững. TP chưa có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Đan Mạch nhưng thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp Đan Mạch cũng đã đề xuất với lãnh đạo TP và các Sở, ban ngành về việc xúc tiến phát triển dự án điện gió ngoài khơi.

img_9696.jpg
Cùng đi với Thái tử có đoàn doanh nghiệp Đan Mạch đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng tại Hải Phòng

Tại buổi tiếp Thái tử Đan Mạch, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Hải Phòng tập trung nhiều lợi thế để phát triển năng lượng gió ngoài khơi. TP có vị trí địa lý thuận lời, đường bờ biển dài 125 km, mặt biển trải rộng và hệ thống giao thông phát triển đồng bộ; có hạ tầng cảng biển và các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ. Những điều kiện này rất phù hợp để xây dựng các nhà máy điện gió ngoài khơi quy mô lớn với hiệu suất cao, mang lại nhiều lợi ích kinh tế – xã hội.

Với định hướng phát triển trở thành thành phố “có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững”, TP Hải Phòng rất mong muốn tìm ra nhiều hơn nữa các giải pháp năng lượng bền vững, đóng góp vào sự phát triển chung của TP và cũng nhằm thực hiện mục tiêu của Việt Nam đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Chủ tịch TP Hải Phòng tin tưởng, việc Thái tử Đan Mạch và đoàn doanh nghiệp tới thăm và làm việc tại Hải Phòng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Đan Mạch, đồng thời, sẽ tạo tiền đề để các doanh nghiệp Đan Mạch, Việt Nam và Hải Phòng triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực trong tương lai.

img_9724.jpg
Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và ông Jesper Frost Rasmussen - Thị trưởng Thành phố Esbjerg đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai thành phố trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi

Đồng quan điểm, Thái tử Frederik bày tỏ kỳ vọng thông qua chuyến thăm lần này, doanh nghiệp hai nước có thể kết nối và khởi đầu những mối quan hệ hợp tác kinh doanh tốt đẹp. Đan Mạch luôn coi trọng Việt Nam với tư cách vừa là một đối tác song phương, vừa là chủ thể có vai trò ngày càng quan trọng trong các nỗ lực toàn cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đan Mạch đã bắt đầu phát triển năng lượng điện gió từ thập niên 70 của thế kỉ trước. Khi ấy, cuộc khủng hoảng dầu mỏ đã khiến Đan Mạch tìm kiếm nguồn năng lượng mới thay vì phụ thuộc quá nhiều vào năng lượng hóa thạch. Việc phát triển các cánh đồng điện gió ngoài khơi đã cho thấy hiệu quả rất lớn. Đan Mạch đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và xây dựng thành công ngành công nghiệp nguyên vật liệu. Đây cũng là ngành mà Việt Nam đang tập trung phát triển và hai nước hoàn toàn có thể tăng cường hợp tác hơn nữa, tạo điều kiện thắt chặt mối quan hệ bang giao tốt đẹp trong 50 năm qua – Thái tử Frederik khẳng định.

Trong khuôn khổ chuyến thăm TP Hải Phòng, Đoàn công tác của Thái Tử cùng lãnh đạo TP đã tham dự Hội nghị Xúc tiến Thương mại và Đầu tư giữa Đan Mạch và TP Hải Phòng. Tại đây, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và ông Jesper Frost Rasmussen - Thị trưởng Thành phố Esbjerg đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai thành phố.

img_9761.jpg
Các em học sinh tham gia sự kiện "Điện gió ngoài khơi dành cho trẻ em"

Theo đó, trong 3 năm tới, hai bên sẽ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi thông qua các dự án, hoạt động nghiên cứu và phát triển chung. Thành phố Esbjerg sẽ chia sẻ kinh nghiệm về quá trình chuyển đổi từ Trung tâm Dầu khí sang trở thành Trung tâm năng lượng gió ngoài khơi; những chính sách thúc đẩy phát triển công nghệ điện gió nhanh hơn với chi phí hợp lý, vận hành và bảo dưỡng trang trại điện gió ngoài khơi; hơp tác đào tạo, kết nối thương mại các quan hệ hợp tác mới cho Chuỗi cung ứng năng lượng gió ngoài khơi... Các hoạt động hợp tác có thể liên quan đến nhiều vấn đề và công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo chứ không chỉ giới hạn ở hiệu quả năng lượng, năng lượng gió ngoài khơi và kinh tế tuần hoàn.

img_9778.jpg
Đông đảo các em học sinh cùng tham gia sự kiện tìm hiểu về các mô hình tua-bin điện gió ngoài khơi thu nhỏ

Trong ngày làm việc thứ hai của chuyến thăm Việt Nam, Thái tử Frederik cũng ghé thăm cảng công nghiệp lớn nhất miền Bắc ở Hải Phòng, nơi dự kiến trong tương lai sẽ được vận hành bằng năng lượng gió ngoài khơi và tham dự sự kiện “Điện gió ngoài khơi dành cho Trẻ em tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Qua các hoạt động tìm hiểu các em thiếu nhi sẽ vừa học vừa chơi với các mô hình tua-bin điện gió ngoài khơi thu nhỏ và tìm hiểu thêm về năng lượng gió ngoài khơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái tử Đan Mạch kỳ vọng hợp tác phát triển điện gió tại Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO