Thái Nguyên: Vi phạm pháp luật đất đai, tại sao Dự án khu dân cư Đông Tây chưa bị thu hồi?

Phạm Thiệu - Anh Tú| 16/09/2020 21:23

(TN&MT) - Mặc dù dự án được phê duyệt cách đây 5 năm nhưng tới thời điểm hiện tại, các thủ tục giao đất, công tác giải phóng mặt bằng … vẫn chưa được thực hiện, hoàn thiện. Trong khi đó chủ đầu tư đã tiến hành làm hạ tầng và bán đất trái quy định để kiếm lời.

Hàng loạt vi phạm

Tìm hiểu của PV báo TN&MT được biết, ngày 25/8/2015, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 2199/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Đông Tây, thị xã Phổ Yên (sau đây gọi tắt là Dự án Khu dân cư Đông Tây).

Dự án có tổng diện tích gần 20 ha với quy mô dân số khoảng 2.500 người. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 250 tỷ đồng và chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên. Các hạng mục chính của dự án bao gồm: san nền; đường giao thông; cây xanh; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống cấp điện, chiếu sáng và thông tin liên lạc; vệ sinh môi trường; hào kỹ thuật.

Nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn của chủ đầu tư và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác của chủ đầu tư ứng trước để thực hiện. Sau đó, chủ đầu tư được hoàn vốn bằng cách đối trừ tiền sử dụng đất theo quy định.

Dự án Khu dân cư Đông Tây tới thời điểm hiện nay vẫn "dậm chân tại chỗ"

Quyết định chủ trương đầu tư dự án ngày 03/9/2015 xác định tiến độ dự án là: từ quý IV/2015 đến quý IV/2017: đầu tư xây dựng công trình và đưa vào khai thác sử dụng. Đồng thời, quyết định này nêu rõ: “Nhà đầu tư phải thực hiện đúng cam kết theo tiến độ đầu tư ghi trong quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau 12 tháng kể từ ngày được chấp thuận đầu tư, nếu nhà đầu tư không triển khai hoặc không có khả năng thực hiện theo tiến độ đã cam kết mà không có lý do chính đáng thì sẽ bị thu hồi quyết dịnh chủ trương đầu tư”.

Mặc dù quy định là vậy nhưng tìm hiểu của PV báo TN&MT vào thời điểm giữa tháng 9/2020 được biết, dự án nói trên vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chưa được cơ quan chức năng giao đất. Tuy nhiên từ khoảng năm 2018, chủ đầu tư đã tiến hành thi công một phần các công trình hạ tầng kỹ thuật khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã tiến hành rao bán đất nền rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng từ năm 2018 và tiến hành thu tiền bán đất thông qua hợp đồng góp vốn với người mua đất. Nhưng điều đáng nói ở chỗ, theo hồ sơ mà PV báo TN&MT tiếp cận được, Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên chỉ là đơn vị được tỉnh Thái Nguyên giao làm hạ tầng Dự án Khu dân cư Đông Tây. Vậy tại sao công ty này lại dám ngang nhiên rao bán và thực hiện việc bán đất cho khách hàng?

Tỉnh kiểm tra cho có?

Trước những dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên trong quá trình thực hiện Dự án Khu dân cư Đông Tây, giữa năm 2018, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ những vi phạm nói trên.

Ngày 17/10/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kết luận kiểm tra dự án này. Theo đó, dự án vẫn chưa hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng (mới chỉ đạt khoảng 80%); chưa được cơ quan có thẩm quyền bàn giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Tuy nhiên, nhà đầu tư đã thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: san lấp mặt bằng được 9,5 ha; xây dựng nền đường giao thông 2,5 km; xây dựng cống thoát nước 1,5 km; số tiền đã đầu tư cho công tác xây lắp khoảng 15,3 tỷ đồng.

Lối vào dự án hiện đang "cửa đóng then cài" như thế này

Tỉnh Thái Nguyên kết luận, việc nhà đầu tư xây dựng một phần các công trình hạ tầng kỹ thuật khi chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình theo Điều 107,108 Luật xây dựng 2014 (xây dựng công trình khi chưa được bàn giao đất). Tỉnh Thái Nguyên cũng xác định dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch được phê duyệt là hơn 9 tháng.

Điều đáng nói ở chỗ, những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng khác tại dự án này đã được tỉnh Thái Nguyên bỏ qua. Cụ thể, tỉnh Thái Nguyên không kiểm tra làm rõ việc Công ty TNHH Đầu tư đô thị Phổ Yên có thực hiện hành vi rao bán và bán đất thông qua hợp đồng góp vốn hay không? Công ty này có đủ thẩm quyền để bán đất như vậy hay không?

Mặt khác, tỉnh Thái Nguyên xác định nhà đầu tư thi công dự án khi chưa được giao đất nhưng lại không hề có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Từ cơ quan chức năng cho đến nhà đầu tư chỉ cần “tích cực khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện dự án” mà thôi?!

Trong khi đó, từ thời điểm ban hành kết luận kiểm tra vào tháng 10/2018 cho đến nay, dự án nêu trên vẫn “án binh bất động”. Ghi nhận của PV báo TN&MT thấy rằng, cổng vào dự án đã bị khóa chặt, tất cả biển quảng cáo cũng bị dỡ bỏ. Cỏ mọc um tùm ở những phần được nhà đầu tư thi công dang dở. Máy móc cũng đã được rút khỏi công trình từ bao giờ và chưa có dấu hiệu sẽ thi công trở lại.

Như vậy, một dự án để xảy ra hàng loạt vi phạm như trên, tại sao UBND tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa thu hồi để giao cho những chủ đầu tư có năng lực hơn?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Vi phạm pháp luật đất đai, tại sao Dự án khu dân cư Đông Tây chưa bị thu hồi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO