Thái Nguyên: Trại lợn nuôi gia công cho C.P của vợ Phó giám đốc Sở gây ô nhiễm

Việt Linh - Xuân Vũ| 30/05/2020 12:51

(TN&MT) - Chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, hai trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P của bà Trần Thị Mai (vợ ông Ngô Văn Ban - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên) tại xóm Soi Vàng, xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên và tại xã Phúc Thuận (TX. Phổ Yên) nhiều năm nay xả thải ra sông, suối gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, sức khoẻ người dân.

Vấn đề người dân bức xúc là trang trại lợn gây ảnh hưởng cuộc sống người dân lại chính là của gia đình lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên - cán bộ làm công tác chuyên ngành, có kiến thức chăn nuôi và biết rất rõ tác hại của việc xả thải ra nguồn nước.

Trang trại nuôi lợn gia công cho C.P của gia đình Phó Giám đốc Sở vô tư xả thải ra sông, suối khiến dòng nước đổi màu, gây ô nhiễm.

Theo phản ánh của người dân tại xã Tân Cương và xã Phúc Thuận, nơi có hai trang trại chăn nuôi lợn gia công cho Công ty TNHH Chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P) tại tỉnh Thái Nguyên của hộ bà Trần Thị Mai thì từ nhiều năm nay, hai trang trại này xả thải ra sông, suối gây ô nhiễm môi trường, gây tác hại xấu tới nguồn nước, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Bể chứa nước thải, phân lợn của trại chăn nuôi được đặt sát bên dòng suối, hằng ngày nước được tháo chảy ra ngoài.

Ông N.X.Đ, người dân tại xã Tân Cương cho biết, việc chăn nuôi của hộ bà Trần Thị Mai đã diễn ra ở đây nhiều năm. Tuy nhiên, thay vì chăn nuôi sạch, gìn giữ môi trường thì hộ chăn nuôi này lại vô tư xả thải ra sông, suối rồi nước từ đây chảy ra sông Công rồi chảy đi khắp mọi nơi.

Khu vực bãi thải phân lợn được bố trí cạnh khu dân cư và cạnh dòng suối Đá gây mùi hôi thối.

“Các anh không thể tưởng tượng được nước thải từ phân lợn lâu ngày chảy ra sông nó ô nhiễm, hôi thối kinh khủng tới mức nào đâu. Cuộc sống ngột ngạt, khổ sở lắm. Tôi không hiểu sao việc gây hại tới hàng vạn người dân như thế mà đến bây giờ vẫn chưa bị xử lý. Hay là họ có “ô dù”, “chống lưng” nên vô tư làm càn thì tôi không biết nhưng người dân chúng tôi ở đây thì mong mỏi từng ngày có một môi trường trong sạch”, ông Đ nói. Ông Đ. thắc mắc, việc chủ trại hợp tác làm ăn với Công ty Cổ phần C.P để hưởng lợi dẫn đến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân, trách nhiệm của C.P ở đâu, cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc làm rõ.

Nước thải từ trong bể chứa phân của trang trại chảy ra ngoài sủi bọt trắng.

Từ những phản ánh của người dân, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế tại khu trang trại chăn nuôi và trao đổi với ông Phạm Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Tân Cương. Ông Sỹ cho biết, trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P tại xóm Soi Vàng là của gia đình ông Ngô Văn Ban – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, trang trại được đứng tên của vợ là bà Trần Thị Mai. 

“Trang trại này hoạt động ở đây được khoảng hơn 10 năm, thường xuyên có hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân thường xuyên kiến nghị đồng thời viết đơn gửi lên các cấp chính quyền đề nghị xử lý để không ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Tuy nhiên, đến nay thì những vấn đề người dân mong muốn vẫn chưa được thực hiện”, ông Phạm Tiến Sỹ nói.

Không chỉ ở xã Tân Cương, các trang trại nuôi cho C.P ở xã Phúc Thuận cũng bị tố xả thải gây ô nhiễm.

Cũng theo ông Phạm Tiến Sỹ, trang trại chăn nuôi lợn gia công cho Công ty C.P của gia đình vị Phó Giám đốc Sở này đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng vào kiểm tra và lập biên bản xử phạt vì hành vi xả thải ra sông, suối gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

“Việc xả thải ra suối Đá, ra sông Công tại trang trại của gia đình nhà ông Ban đã bị tỉnh xử phạt nhiều lần, hiện tại cũng mới kiểm tra và có thể cũng đang kiến nghị xử phạt. Chúng tôi ở cấp xã, lắm lúc muốn vào trang trại kiểm tra còn không được vào, các bác ấy ở trên lắm lúc còn không biết chính quyền địa phương là ai…”, ông Sỹ chia sẻ.

Phân lợn từ các trang trại thuộc xã Phúc Thuận ứ đọng bên dòng suối.

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, cuối năm 2018, sau khi có phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với UBND T.P Thái Nguyên, UBND xã Tân Cương khảo sát thực tế công tác bảo vệ môi trường tại khu vực trang trại nêu trên hiện thuộc sở hữu của gia đình bà Trần Thị Mai (vợ ông Ngô Văn Ban – Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên).

Việc xả thải gây ô nhiễm trong đó có trang trại nhà vị Phó Giám đốc sở khiến dòng suối đổi màu, bốc mùi hôi thối.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn xác định trang trại nuôi lợn gia công cho C.P của hộ bà Mai không có hồ sơ bảo vệ môi trường theo quy định. Trong quá trình hoạt động không xử lý triệt để các chất thải trong quá trình chăn nuôi. Trang trại đã 2 lần bị UBND tỉnh đưa vào danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và đề nghị khắc phục ô nhiễm. Tuy nhiên, trang trại không thực hiện xử lý ô nhiễm, tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường cũng có bài viết “Thái Nguyên: Trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P xả thải ra sông, suối gây ô nhiễm môi trường” phản ánh việc người dân tại các xã Thành Công, Minh Đức, Phúc Thuận thuộc TX.Phổ Yên (Thái Nguyên) cũng liên tục ý kiến về việc trang trại chăn nuôi của hộ nhà ông Nguyễn Thái Long, ông Nguyễn Văn Hoành, ông Ngô Thượng Hào, bà Nguyễn Thị Nga và hộ ông Ngô Văn Ban (Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên) xả thải trực tiếp ra sông, suối gây ô nhiễm nguồn nước.

Hệ quả của việc xả thải khiến nước sông, suối đổi màu đen kịt, hôi thối rồi chảy về phía hạ nguồn, chảy ra sông Công. Người dân nơi đây cho biết, nước phân gây ô nhiễm, cá, tôm dưới sông cũng không thể sống nổi; cuộc sống người dân khu vực trang trại rất cơ cực vì mùi hôi thối bốc lên, nhất là trong những ngày hè oi bức.

Ông Ôn Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Phúc Thuận cũng thừa nhận: Việc các hộ gia đình nuôi lợn gia công cho Công ty C.P tại đây xả thải gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước và làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân.

Trước tình trạng hàng loạt trang trại nuôi lợn gia công cho Công ty C.P trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, xả nước thải, phân lợn không qua xử lý ra sông, suối gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở chăn nuôi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Trại lợn nuôi gia công cho C.P của vợ Phó giám đốc Sở gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO