Thái Nguyên: Hé lộ những sai phạm tại Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị

12/03/2018 17:54

(TN&MT) -​​​​​​​ Hàng loạt những sai phạm mà đơn tố cáo của công dân gửi đến Báo TN&MT, phản ánh Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên...

(TN&MT) - Hàng loạt những sai phạm mà đơn tố cáo của công dân gửi đến Báo TN&MT, phản ánh Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên thực hiện dự án nghìn tỷ chậm tiến độ; những khoản kinh phí khủng đã được lãnh đạo Công ty chia chác, tham nhũng nhưng không nuốt nổi đã phải nộp lại khi cơ quan điều tra vào cuộc nhưng sự việc đang có dấu hiệu “chìm xuồng”.
Thái Nguyên: Hé lộ những sai phạm tại Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị
Phóng viên báo TN&MT thu thập rất nhiều tài liệu, hồ sơ, chứng từ có dấu hiệu sai phạm, tiêu cực
Dư luận tỉnh Thái Nguyên đang hoài nghi có một thế lực “bảo kê” cho những sai phạm tày trời tại Công ty này, khi những người lãnh đạo rút ruột kinh phí ngân sách nhà nước vẫn đang tại vị, thậm chí còn đang được cơ quan chức năng làm quy trình lãnh đạo cao nhất của Công ty.
 
Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên có nhiệm vụ đảm bảo thoát nước đô thị thành phố và thực hiện các dự án thoát nước và xử lý nước thải của TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.
IMG 4113
Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên có nhiều biểu hiện tiêu cực trong thực hiện dự án

Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP.Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dựa án khả thi tại QĐ 3452/QĐ-UB, ngày 12/12/2000. Trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh đã điều chỉnh, bổ sung kinh phí từ 579,9 tỷ đồng lên trên 950,488 tỷ đồng.
 
Toàn bộ số “kinh phí khủng” này Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là tận dụng các công trình hiện có, cải tạo, sửa chữa và xây dựng công trình mới. Đây là dự án quan trọng, công việc lớn nhất mà Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên thực hiện với tiến độ “rùa bò” trong gần 20 năm qua.
 
Chính vì là dự án trọng điểm nên được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm chỉ đạo sát sao.
 
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, ban lãnh đạo và bộ phận kế toán Công ty đã biến tấu, rút hàng tỷ đồng sai phạm, tư túi, tham nhũng để chia chác. Một cán bộ Công ty không ký chứng từ do nhận thấy nếu ký để hợp thức phiếu thu nộp tiền vào Công ty là sai phạm, là tiếp tay cho tập thể lãnh đạo tham nhũng nên đã bị Ban giám đốc Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên yêu cầu “viết giải trình” (?!).
 
Thái Nguyên: Hé lộ những sai phạm tại Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị
Trạm xử lý nước thải là một trọng nhiều dự án do Công ty làm chủ đầu tư
Trong quá trình điều tra, xác minh, thu thậm thông tin, tài liệu, chúng tôi đã phát hiện nhiều tình tiết biểu hiện sai phạm nghiêm trọng mang tính có tổ chức tại Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên, trong đó tập thể lãnh đạo có sự “đoàn kết, thống nhất” trong trong việc tìm cách bôi trơn, đi đêm, chi phí tốn kém trong quá trình thực hiện công việc dự án, và giám đốc, các phó giám đốc rất vất vả trong việc chi phí. Trong 8 phiếu thu, số tiền sai phạm mà 3 vị lãnh đạo Công ty đã chia chác là 4,79 tỷ đồng.
 
Những sai phạm của Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên còn được thể hiện ở việc lãnh đạo Công ty chỉ đạo phòng kế toán mua hóa đơn của cơ quan thuế thông qua hợp đồng với một số cá nhân, với số tiền trên 5 tỷ đồng.
 
Từ những sai phạm trên, dư luận hoài nghi, liệu số kinh phí lãnh đạo Công ty đã tham nhũng, chiếm dụng là con số bao nhiêu tỷ đồng nữa?
 
Đây là dự án lớn của tỉnh Thái Nguyên lên đến tiền nghìn tỷ đồng do nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA có đối ứng, được sự quan tâm của Chính phủ đối với đời sống đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ những dấu hiệu sai phạm có tổ chức tại Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên.

Báo Tài Nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Hé lộ những sai phạm tại Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO