Thái Bình tiếp nhận 2 bệnh nhân từ Vũ Hán, Nam Định họp khẩn chống dịch nCoV

Việt Linh - Xuân Vũ| 31/01/2020 11:27

(TN&MT) - Sáng 31/1, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết, trung tâm này đã tiếp nhận một bệnh nhân quê tại xã Phú Châu (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) có biểu hiện đau đầu, chảy nước mũi, không ho, không sốt.

Sau khi tiếp nhận, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã tiến hành khám, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn cách ly sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình để tiếp tục theo dõi và điều trị.

BVĐK Phụ Dực (Thái Bình) tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ vừa trở về từ vùng dịch Vũ Hán có biểu hiện ho cơn, đau nhức xương khớp.

Qua quá trình khai thác bệnh sử, bệnh nhân này cho biết vừa trở về từ vùng dịch Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 26/1.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết, ngay sau đó, trung tâm đã rà soát tất cả những trường hợp tiếp xúc với người bệnh và tiến hành theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe, hướng dẫn phòng bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng.

Theo thống kê, tại Thái Bình, đây là trường hợp bệnh nhân thứ 2 nhập viện sau khi trở về từ Vũ Hán. Trước đó, ngày 23/1, BVĐK Phụ Dực tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ (27 tuổi, trú tại xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ) vừa trở về từ vùng dịch Vũ Hán có biểu hiện ho cơn, đau nhức xương khớp, không sốt, đã được chuyển lên bệnh viện Nhiệt đới Trung ương từ ngày 23/1 với chẩn đoán "theo dõi viêm phổi do virus corona".

Tính đến ngày 30/1, sau khi xét nghiệm cho kết quả âm tính với nCoV, nữ bệnh nhân hiện đã được đưa ra khỏi phòng cách ly, sức khỏe ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

Thông tin thêm về bệnh nhân này, một lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình cho biết: "Trước khi về Việt Nam, bệnh nhân đã được điều trị dứt sốt tại Vũ Hán tuy nhiên sau đó bị sốt trở lại. Ngay sau đó, các đơn vị liên quan đã tiến hành cách ly bệnh nhân, phun thuốc khử trùng tại Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực và gia đình, chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để tiếp tục cách ly, theo dõi”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chỉ đạo tại cuộc họp.

Tại cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị yêu cầu, ngành y tế tỉnh, các địa phương, cơ quan chuyên môn sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh này trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi có trường hợp bệnh nhân thứ 2 trở về từ Vũ Hán bị cách ly kiểm tra và điều trị, chiều 30/1, UBND tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh Nam Định tổ chức họp khẩn với các địa phương, các ban, ngành, các bệnh viện để triển khai ngay phương án ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định lưu ý, thời điểm sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên địa bàn Nam Định có nhiều lễ hội, thu hút đông đảo khách thập phương về du Xuân, đi lễ. Đặc biệt, tại Nam Định có các chủ doanh nghiệp, chuyên gia, công nhân nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp, do đó tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona. Tính đến ngày 30/1, tại Nam Định chưa ghi nhận trường hợp nào nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona. 

Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Nam Định theo dõi tình hình di chuyển, sức khỏe của các lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn; xem xét hủy các tour du lịch từ các nước, vùng lãnh thổ, địa bàn có dịch về Nam Định; xử lý nghiêm những thông tin sai lệch, không đúng sự thật trên mạng xã hội về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona để tránh gây hoang mang trong cộng đồng, xã hội.

Ngành y tế tỉnh Nam Định đã xây dựng kế hoạch chi tiết, nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị, địa phương trong cả 3 tình huống: khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chưa xuất hiện; khi xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập về địa phương và dịch bệnh lây lan trong cộng đồng để chủ động phòng, chống.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Công nghiệp tỉnh Nam Định, trên địa bàn tỉnh có 295 lao động, chuyên gia Trung Quốc làm việc trong các doanh nghiệp, nhà máy; trong đó, 84 người ở lại Nam Định làm việc không về nước nghỉ Tết, sức khỏe những người này vẫn bình thường. Hiện 211 lao động Trung Quốc về nghỉ Tết chưa trở lại làm việc.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình tiếp nhận 2 bệnh nhân từ Vũ Hán, Nam Định họp khẩn chống dịch nCoV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO