Thái Bình: Tập trung khống chế triệt để các ổ dịch trọng điểm

Nguyễn Giang| 16/11/2021 05:29

(TN&MT) - Đây là quyết tâm của tỉnh Thái Bình tại hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 do Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận chủ trì, ngày 15/11.

Liên tục ghi nhận các ca nhiễm mới

Theo ngành Y tế Thái Bình, chỉ trong vòng 5 ngày (từ ngày 10-15/11), tỉnh Thái Bình đã ghi nhận 356 ca mắc Covid-19, trong đó có 27 ca liên quan đến các ca bệnh xâm nhập vào tỉnh và 329 ca liên quan đến các ổ dịch trong cộng đồng. Riêng huyện Vũ Thư có 244 trường hợp dương tính tại 25/30 xã, thị trấn; TP. Thái Bình có 68 trường hợp dương tính tại 15/19 xã, phường.

Từ ngày 10 đến ngày 15/11, tỉnh Thái Bình ghi nhận 356 ca mắc Covid-19, trong đó có 329 ca liên quan đến các ổ dịch trong cộng đồng.

Qua điều tra dịch tễ, ngành Y tế địa phương xác định 2 ổ dịch song song tại huyện Vũ Thư là ổ dịch tại Công ty TNHH công nghệ may mặc Spectre (xóm 4, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư) đã phát hiện 40 ca; ổ dịch tại xã Nguyên Xá phát hiện 95 ca.

Bên cạnh đó, còn xuất hiện nhiều ca nhiễm khác tại các doanh nghiệp gồm: Công ty TAV, Công ty Tân Đệ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhựa Cotec, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ivory, Công ty may xuất khẩu Quang Huy, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Poog shin Vina. Hiện tỉnh Thái Bình đang theo dõi với 1.383 F1, 5.459 F2.

Tỉnh Thái Bình đang điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại 5 bệnh viện tuyến tỉnh, trong đó tập trung nhiều nhất tại Bệnh viện Phổi đang điều trị 197 ca (trong đó có 50 bệnh nhi); Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị 36 ca (gồm 5 ca nặng, 31 ca trung bình); Bệnh viện Phục hồi chức năng đang điều trị 57 ca.

Quyết tâm khống chế triệt để các ổ dịch

Theo đánh giá của ngành Y tế, dịch bệnh bùng phát tại Vũ Thư đã lan sang các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện và TP. Thái Bình. Phần lớn các ca nhiễm không có triệu chứng lâm sàng, tốc độ lây lan nhanh, xuất hiện cả ở những người đã tiêm vaccine. Các khu vực trọng tâm của dịch đã được khoanh vùng, xử lý các ổ dịch, tiếp tục triển khai xét nghiệm diện rộng, xét nghiệm nhiều vòng, nhiều lần để sớm phát hiện F0.

Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Dự kiến, trong những ngày tới số ca bệnh sẽ tiếp tục tăng cao theo chu kỳ lây nhiễm của virus, vì vậy cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong 2 tuần để khống chế triệt để các ổ dịch trọng điểm. Từ ngày 15/11, ngành Y tế Thái Bình thực hiện lấy mẫu lần 2 cho 96.000 người dân trên địa bàn huyện Vũ Thư (đợt 1 đã thực hiện ngày 12/11 với 66.000 mẫu).

Để khống chế ổ dịch tại Vũ Thư, ông Nguyễn Khắc Thận-Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình yêu cầu, bên cạnh việc tầm soát xét nghiệm diện rộng, chính quyền địa phương cần quyết liệt để sớm kiểm soát được tình hình; tránh quản lý theo kiểu “chặt vòng ngoài, lỏng vòng trong” gây tốn kém, không hiệu quả trong phòng, chống dịch. Tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, đồng thuận thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Các doanh nghiệp phải thực hiện quản lý danh sách công nhân và sẵn sàng phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi có ca dương tính. Các huyện, thành phố đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát trọng điểm nhất là với đối tượng có nguy cơ cao.

Ngành Y tế và các địa phương cần đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó đảm bảo an toàn tiêm vaccine cho 160.000 trẻ độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi.

Tỉnh Thái Bình hiện có 251/260 xã, phường áp dụng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp 1 (Vùng xanh); 8 xã gồm: Duy Nhất, Hiệp Hòa, Hòa Bình, Hồng Phong, Trung An, Việt Thuận, Vũ Đoài, Vũ Tiến (huyện Vũ Thư) áp dụng cấp độ 2 (Vùng vàng); xã Nguyên Xá (huyện Vũ Thư) áp dụng cấp độ 4(Vùng đỏ).
Có 7 huyện, thành phố áp dụng cấp độ 1, toàn huyện Vũ Thư áp dụng cấp độ 2 và toàn tỉnh Thái Bình thuộc cấp độ 1.
Đến nay, Thái Bình đã hoàn thành trên 1,1 triệu mũi tiêm, trong đó gần 125.300 người tiêm đủ 2 mũi, trên 1 triệu người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Tập trung khống chế triệt để các ổ dịch trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO