Xã hội

Thái Bình: Phát huy hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ nông dân làm giàu

Lan Chi 24/04/2024 - 15:15

(TN&MT) - Thái Bình là một trong những tỉnh phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân trong việc hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế, từ đó hội viên nông dân đã phát triển nhiều mô hình, cách làm hay, tạo điều kiện cho nông dân tích cực thi đua lao động sản xuất.

Hội Nông dân các huyện giúp nông dân vươn lên làm giàu

Trong số các Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh, Hội Nông dân huyện Tiền Hải là một trong những đơn vị huyện hội phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân trong việc hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế biển. Huyện đã quan tâm, có bước đi thích hợp và những cách làm mới trong quy hoạch phát triển kinh tế biển.

Để phát triển thủy sản bền vững, Hội Nông dân Tiền Hải đã tích cực tham mưu với huyện từng bước thực hiện khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao với diện tích hơn 300ha tại các xã Nam Hưng, Nam Thịnh, Nam Phú.

Theo ông Hoàng Quốc Việt - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiền Hải, năm 2023, sản lượng thủy sản của huyện Tiền Hải đạt trên 96.700 tấn, trong đó nuôi trồng đạt 69.607 tấn. Diện tích nuôi tôm công nghệ cao đạt 95ha, năng suất đạt trên 40 tấn/ha, hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 5 lần so với cách nuôi truyền thống.

Đóng góp vào kết quả nuôi trồng thủy sản, Hội Nông dân huyện Tiền Hải đã tăng cường các nguồn vốn ưu đãi, tín chấp để hội viên, nông dân có cơ hội tiếp cận vốn, mở rộng sản xuất với quy mô lớn hơn. Trong đó, từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội Nông dân ủy thác và tỉnh Thái Bình, Hội Nông dân huyện đã đầu tư 6 dự án với tổng số tiền 3,1 tỷ đồng cho 62 hộ vay; Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện và cấp cơ sở đạt 565 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội phối hợp ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 188,58 tỷ đồng; vốn tín chấp Ngân hàng NN&PTNT đạt 410,98 tỷ đồng, tạo điều kiện cho gần 9.700 hộ vay vốn. Các hộ được ưu tiên vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Cùng với huyện Tiền Hải, huyện Hưng Hà và huyện Kiến Xương cũng phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân để hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế, vươn lên khá, giàu, trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tạo việc làm cho nhiều lao động vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

anh-1-thai-binh-16831081357812075704302.jpg
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Thái Bình thăm mô hình sản xuất cá vược giống của nông dân sản xuất kinh doanh giỏi huyện Tiền Hải. Ảnh: Đức Thịnh

Điển hình, tại huyện Hưng Hà, nhờ được Hội Nông dân xã hỗ trợ về vốn, anh Vũ Mạnh Hiểu, xã Đoan Hùng đã đầu tư xây dựng mô hình nuôi bò 3B theo hướng hiện đại. Hiện tại, mô hình của gia đình anh có diện tích gần 4ha với chuồng trại đạt tiêu chuẩn, nuôi 100 con bò giống, bò thương phẩm và trồng cỏ ngọt.

Anh Hiểu chia sẻ: “Nguồn vốn vay từ quỹ hội tuy còn hạn chế nhưng đã giúp tôi và nhiều hộ khác rất nhiều trong lúc khó khăn. Từ khi đầu tư, áp dụng tiến bộ KHKT vào chăn nuôi, đàn bò phát triển tốt, đề kháng khỏe. Trung bình mỗi năm tôi xuất bán khoảng 30 tấn bò thương phẩm, thu lãi khoảng 500 triệu đồng”.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân xã Đoan Hùng, xã hiện có 14 hộ nông dân được Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh hỗ trợ cho vay vốn 700 triệu đồng. Hội viên, nông dân đã phát triển đa dạng mô hình kinh tế nhưng vẫn còn nhỏ lẻ do khó khăn về vốn, kinh phí đầu tư phát triển mô hình lớn. Hy vọng trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ, tạo điều kiện để nông dân được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi, mở rộng quy mô, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Tại huyện Kiến Xương, anh Phạm Văn Tính, xã Bình Định đã quyết tâm đầu tư thay đổi mô hình nuôi cá truyền thống sang mô hình nuôi cá trên ao bán nổi. Với sự đồng hành, tư vấn và hỗ trợ vốn, kỹ thuật của Hội Nông dân xã, việc xây dựng mô hình của anh diễn ra rất thuận lợi.

Anh Tính chia sẻ, hiện gia đình anh duy trì nuôi 5 ao cá bán nổi, không chỉ dễ nuôi, dễ chăm sóc mà còn cho hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm mô hình cho thu khoảng 55 - 60 tấn cá, thu lãi khoảng 600 - 700 triệu đồng.

Cùng với anh Tính, nhiều nông dân đã vươn lên trở thành điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương như các hội viên: Nguyễn Thị Thanh Tâm với mô hình chăn nuôi lợn sạch khép kín, Nguyễn Thái với mô hình trồng dưa lưới và nhiều mô hình kinh tế hộ gia đình cho hiệu quả cao.

Tại huyện Vũ Thư, nguốn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp cho nhiều hộ hội viên nông dân có vốn, chủ động sản xuất, có những hộ trở nên khá giả.

Điển hình như hộ hội viên Trần Ngọc Đông, thôn Bình Minh, xã Bách Thuận; hộ hội viên Nguyễn Văn Dự, thôn Trung Hồng, xã Hòa Bình, hộ hội viên Phạm Thị Thủy, thôn 10, xã Vũ Đoài vay nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương, tỉnh thực hiện dự án Nuôi thủy sản nước ngọt, đảm bảo vệ sinh môi trường, thu nhập hàng năm sau khi đã trừ chi phí đạt 120 -150 triệu đồng/năm, thường xuyên tạo công văn việc làm cho 2- 3 lao động.

Tăng cường vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân

Để có được những kết quả trên, các cấp Hội Nông dân tỉnh Thái Bình đã đồng hành, hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế. Ông Lê Hồng Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Bình cho biết: Xác định vốn vay là động lực quan trọng để hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao nhận thức, tăng cường vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Đến nay, tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Bình đã dành cho trên 1.470 hộ vay để triển khai thực hiện 81 dự án với số tiền gần 34 tỷ đồng. Kết quả kiểm tra, theo dõi cho thấy, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân được các hộ sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, giải quyết được một phần về vốn giúp cho hội viên bớt khó khăn trong sản xuất. Từ đó từng bước khẳng định vị thế, vai trò của Hội Nông dân, tạo niềm tin, gắn bó của hội viên với tổ chức Hội.

ecc284ac739f9353b49b6d902176dda5.jpg
Thẩm định mô hình sản xuất tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư

Cùng với hỗ trợ vốn cho hội viên, nông dân, các cấp hội nông dân đã đứng ra tín chấp cung ứng trên 1.000 tấn phân bón vi sinh trả chậm cho hội viên nông dân. Hội Nông dân tỉnh cũng chỉ đạo các tổ chức thành viên chủ động phối hợp với các công ty, đơn vị liên quan tổ chức trên 2.100 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng hiệu quả các loại phân bón cho 169.837 hội viên, nông dân tham gia; xây dựng các mô hình sử dụng phân vi sinh đa chức năng tại 8 huyện, thành phố.

Để tiếp tục hỗ trợ, tiếp sức hội viên, nông dân phát triển kinh tế, thời gian tới, Hội ND tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên, nông dân nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách hỗ trợ có liên quan đến quyền lợi của người dân, từ đó giúp nông dân tiếp cận và hưởng thụ từ chính sách.

Cùng với đó, Hội Nông dân tỉnh Thái Bình sẽ chỉ đạo các tổ chức thành viên tiếp tục hỗ trợ hội viên, nông dân được tiếp cận và ứng dụng rộng rãi hơn khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh quá trình liên kết, sản xuất quy mô lớn theo hướng làm kinh tế nông nghiệp bền vững, góp phần tích cực phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Phát huy hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ nông dân làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO