Thái Bình: Người dân “kêu trời” vì mùi khí thải từ Công ty CP VLXD Thái Thủy

Nguyễn Giang| 18/03/2022 19:36

Nhiều năm qua, người dân thôn Bắc Đồng, xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu bởi mùi khí thải khó chịu phát ra từ Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Thái Thủy. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân.

Đời sống người dân bị ảnh hưởng

Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Thái Thủy (Công ty Thái Thủy) có địa chỉ tại: thôn Bắc Đồng, xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy (Thái Bình) liên tục phát sinh mùi khí thải khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân khu vực xung quanh.

thaithuy3.jpg

Công ty CP VLXD Thái Thủy bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường.

Ông N.N.K, một người dân thôn Bắc Đồng cho biết: Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay, ngày nào họ cũng đốt, cả ngày lẫn đêm, mùi hắc từ hoạt động đốt nhựa đường nấu giấy dầu bốc lên nồng nặc rất khó chịu, đặc biệt vào những hôm gió bấc nhà ông phải đóng cửa chứ mở ra là không thể ngửi được.

Cũng theo ông K: Tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri, hội đồng nhân dân xã, lần nào chúng tôi cũng có ý kiến về vấn đề này, nhưng mùi khí thải chỉ giảm được một thời gian ngắn, dân kiện cáo nhiều cũng chán. Lợi nhuận từ hoạt động sản xuất thì doanh nghiệp hưởng, còn ô nhiễm môi trường thì người dân chúng tôi phải gánh chịu.

thaithuy2.jpg

Khói thải từ quá trình hoạt động.

Cùng chung nỗi bức xúc, bà T.T.L. một người dân sống gần đó cho biết: Chúng tôi thật sự lo lắng cho sức khoẻ của những người thân trong gia đình. Không hiểu Công ty Thái Thủy sản xuất thứ gì mà lại phát ra khí thải khó chịu đến như vậy, liệu có độc hại hay không? Người dân đã nhiều lần có ý kiến lên chính quyền xã nhưng không được giải quyết. Nếu tình trạng này vẫn cứ tái diễn, người dân trong thôn chúng tôi sẽ căng băng rôn, yêu cầu Công ty Thái Thủy và các đơn vị thuê mặt bằng của công ty này phải đóng cửa, để trả lại bầu không khí trong sạch cho người dân.

Nhận được thông tin, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại địa phương để ghi nhận thực tế và nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Tại thời điểm quan sát, bằng mắt thường cũng thấy ống khói của Công ty Thái Thủy đang xả thải ra môi trường một lượng khói màu trắng, mặc dù PV đứng từ chân cầu Trà Linh cách công ty khoảng 600 mét vẫn ngửi thấy mùi khét như lời người dân phản ánh.

Chỉ nhắc nhở miệng vì Công ty có "quan hệ" tốt với xã?

Liên quan đến nội dung trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch UBND xã Dương Hồng Thủy, vị này xác nhận: Phản ánh của người dân về mùi khí thải phát ra từ Công ty Thái Thủy là có thật. Đã nhiều lần bà con ý kiến vấn đề này tại các kỳ họp tiếp xúc cử tri.

thaithuy4.jpg

Trụ sở UBND xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đệ: Công ty Thái Thủy có lịch sử lâu đời được UBND tỉnh Thái Bình cho thuê đất, theo chủ trương đơn vị này dần xóa bỏ các lò gạch đốt với công nghệ lạc hậu để sản xuất gạch không nung thân thiện với môi trường. Hiện công ty Thái Thủy có liên kết với một số công ty khác để làm cọc bê tông ép, trạm trộn bê tông tươi và sản xuất tấm vải địa lót đường.

Theo phản ánh của người dân, mùi khí thải phát ra từ Công ty Thái Thủy ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của bà con thôn Bắc Đồng suốt một thời gian dài nhưng không được công ty khắc phục.

Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Dương Hồng Thủy cho biết: Xã đã nhiều lần có ý kiến đến Công ty nhưng chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở miệng chứ không làm văn bản vì giữa xã và Công ty từ trước đến nay luôn có mối quan hệ tốt.

thaithuy.jpg

Mùi khí thải khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân những không được chính quyền cấp xã xử lý dứt điểm.

Được biết, mặc dù Công ty Thái Thủy không khắc phục triệt để tình trạng trên, liên tục bị người dân phản ánh nhưng UBND xã Dương Hồng Thủy cũng không có văn bản báo cáo sự việc lên UBND huyện Thái Thụy.

Khi được hỏi về các thủ tục pháp lý, môi trường của các đơn vị liên doanh, liên kết với Công ty Thái Thủy thì ông Đệ, Chủ tịch xã thừa nhận: Không biết các đơn vị này tên là gì, thủ tục pháp lý ra sao, xã cũng muốn tiếp cận hồ sơ pháp lý nhưng người ta không cung cấp.

“Bữa trước cũng có đại diện Công ty Trạm trộn bê tông về đây đặt vấn đề, trao đổi đề xuất các anh tạo điều kiện nhưng thủ tục hồ sơ anh cũng chưa nhìn thấy đâu và nói thật anh cũng chẳng xem”- ông Đệ chia sẻ thêm.

Sự việc trên cho thấy, việc bức xúc, kiến nghị của các hộ dân là có cơ sở. Đồng nghĩa với đó là làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của các hộ dân.  Đề nghị UBND huyện Thái Thụy, UBND tỉnh Thái Bình sớm chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, yêu cầu Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Thái Thủy và các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, để người dân địa phương yên tâm sinh sống.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Người dân “kêu trời” vì mùi khí thải từ Công ty CP VLXD Thái Thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO