Thái Bình: Các tôn giáo tích cực tuyên truyền, tham gia bảo vệ môi trường

Nguyễn Giang | 15/12/2021, 09:25

(TN&MT) - Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 3 tôn giáo được Nhà nước công nhận là đạo Phật, đạo Công giáo và đạo Tin lành, với gần 29 vạn tín đồ, chiếm khoảng 16% dân số trong tỉnh.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trong đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã đi vào nề nếp. Các tổ chức tôn giáo đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng động tôn giáo về BVMT, ứng phó với BĐKH, góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Để đạt được kết quả trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn Ủy ban MTTQ các địa phương nơi có đông đồng bào tôn giáo triển khai thực hiện các nội dung của chương trình phối hợp, thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường; lồng ghép các nội dung nhiệm vụ BVMT với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào có đạo; gắn công tác BVMT với việc công nhận các danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”…

Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và mô hình ứng phó với biến đổi khi hậu cho các chức sắc các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

MTTQ tỉnh Thái Bình đã phối hợp với ngành Tài nguyên và Môi trường  tổ chức 1.472 hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về BVMT, ứng phó với BĐKH; xây dựng và duy trì hoạt động 1.570 mô hình khu dân cư, 9 mô hình điểm về “Vận động đồng bào tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH”, tổ chức 148 cuộc giám sát về công tác BVMT.

Trong giai đoạn (2015-2020), Ban Thường trực UB MTTQ VN tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với ngành Tài nguyên môi trường soạn thảo trên 1.600 bộ tài liệu tuyên truyền; phát 2.500 tờ rơi, áp phích xuống cơ sở và khu dân cư, các cơ sở tôn giáo; phối hợp kẻ vẽ 680 biển tường, 1.220 khẩu hiệu tuyên truyền, viết 2.820 tin, bài phát trên loa truyền thanh cơ sở về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác BVMT.

Tổ chức 291 hội nghị truyền thông cho 46.500 lượt cán bộ MTTQ các xã, phường, thị trấn và Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư, các vị chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo về Luật BVMT và một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực BVMT, ứng phó với BĐKH. Duy trì và nhân rộng 8 mô hình điểm tại các cơ sở tôn giáo và 3 mô hình điểm tại các trường hạ của Phật giáo về tổ chức tôn giáo tham gia BVMT; tổ chức cho đồng bào có đạo tại 5 cơ sở tôn giáo ký cam kết về BVMT và ứng phó với BĐKH…

Bài liên quan
  • Ninh Thuận tạo sự đồng thuận của Nhân dân và tổ chức tôn giáo trong bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Để huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý và bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu, Mặt trận các cấp tỉnh Ninh Thuận luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng về quản lý tài nguyên, BVMT bằng những cách làm thiết thực và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO