THACO: Tận tâm chăm sóc sức khỏe cho người lao động

PV| 17/11/2021 17:21

(TN&MT) - Với đặc thù số lượng CBNV lớn, môi trường làm việc nhiều máy móc, thiết bị nên công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe người lao động được KCN THACO Chu Lai đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Trực tiếp đảm nhận công việc này, đội ngũ nhân viên y tế đã tận tâm chăm lo, bảo vệ sức khỏe để CBNV yên tâm làm việc, gắn bó với công ty.

Bộ phận y tế THACO Chu Lai hiện có 9 nhân sự, gồm 4 y sĩ đa khoa, 4 điều dưỡng đa khoa và 1 dược sĩ, chịu trách nhiệm quản lý sức khỏe người lao động, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, theo dõi, tham mưu về công tác phòng chống dịch… Mỗi nhân viên phụ trách từ 3-5 nhà máy, đơn vị. Phạm vi quản lý rộng, công việc khá nhiều nhưng các anh chị đã chủ động, linh hoạt sắp xếp để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Chị Phạm Thị Hòa đang kiểm tra sức khỏe cho công nhân

Chị Phạm Thị Hòa đang phụ trách y tế 10 nhà máy. Tại các đơn vị này đa phần nhân sự là nữ, thể lực, sức bền kém hơn nam giới nên khi thời tiết thay đổi, nhất là mùa nắng nóng, một số nữ công nhân bị hạ canxi huyết dẫn đến ngất xỉu, nhiều trường hợp còn có tiền sử bệnh tim, dễ co giật... Hơn 10 năm làm việc, đã quá quen với những tình huống trên nên chị Hòa luôn bình tĩnh xử lý, sơ cấp cứu ban đầu và chuyển viện kịp thời khi cần. Hiện nay, nguy cơ tai biến, đột quỵ đang gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Chị và các đồng nghiệp đã tích cực tuyên truyền giúp CBNV nâng cao hiểu biết, chủ động phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Mới đây, khi đang làm việc, một nam công nhân đột nhiên bị khó thở, tức ngực… Những biểu hiện này dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác. Tuy nhiên, với kiến thức, kinh nghiệm lâu năm trong nghề, chị đã chẩn đoán chính xác, sơ cứu và kịp thời đưa anh đi cấp cứu, tranh thủ được “thời gian vàng” trong điều trị tai biến. Chị chia sẻ: “Sau khi bình phục, anh ấy gửi lời cảm ơn vì tôi đã góp phần quan trọng cứu sống anh. Đối với chúng tôi, bảo vệ sức khỏe người lao động chính là niềm hạnh phúc!”. 

Các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm đình kỳ cho CBNV

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nhân viên y tế càng bận rộn hơn với nhiệm vụ theo dõi tình hình, tham mưu, xây dựng phương án phòng chống dịch, hỗ trợ các nhà máy đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng dịch; và hỗ trợ, tư vấn chuyên môn cho các nhân viên y tế đang làm việc ở các nông trường tại Lào, Campuchia, An Giang, Bình Định... Riêng việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19, đến nay, các anh chị đã thực hiện test nhanh cho hơn 16.000 lượt CBNV có nguy cơ và khách, đối tác đến làm việc tại KCN; đồng thời tích cực tuyên truyền, tư vấn để người lao động yên tâm tiêm vắc-xin. 

Các nhân viên y tế THACO Chu Lai tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Chị Trương Thị Tiên - phụ trách bộ phận y tế THACO Chu Lai chia sẻ: “Sự an toàn, khỏe mạnh của CBNV chính là niềm vui, là động lực để tôi và các anh chị em cố gắng nhiều hơn mỗi ngày. Đa phần nhân sự y tế là nữ, phải thường xuyên tăng ca, trực đêm nhưng các chị luôn cố gắng sắp xếp, cân bằng giữa công việc và gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Tại các nhà máy, hầu hết các công đoạn sản xuất đều sử dụng dây chuyền máy móc, thiết bị, nếu người lao động chủ quan, thiếu tập trung sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn lao động. Do đó, đội ngũ y tế đã phối hợp với phòng ATLĐ - Phòng chống cháy nổ kiểm tra, nhắc nhở; đồng thời có mặt kịp thời để sơ cấp cứu tại chỗ, xử lý các sự cố và động viên tinh thần CBNV. 

Chị Trương Thị Tiên đang kiểm tra, phân loại thuốc

Một trong những công việc quan trọng của Bộ phận Y tế là kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Với số lượng hơn 10.000 lượt CBNV sử dụng suất ăn công nghiệp mỗi ngày, nếu xảy ra sơ sót có thể gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng người lao động và gián đoạn hoạt động sản xuất. Anh Phan Đình Chiến - phụ trách y tế tại công ty Suất ăn công nghiệp cho biết: “Tất cả các khâu từ nhập, xuất nguyên liệu, chế biến đến vận chuyển thức ăn đến các nhà máy đều được chúng tôi kiểm soát chặt chẽ. Nguyên liệu đầu vào, suất ăn thành phẩm đều được lấy mẫu kiểm tra, lưu nghiệm để đảm bảo an toàn tuyệt đối”. 

Anh Phan Đình Chiến đang kiểm tra dư lượng nitrat trong nguyên liệu đầu vào

Vượt qua những khó khăn, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, bằng sự tận tâm, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, các nhân viên y tế đã thực hiện tốt vai trò quản lý, chăm sóc sức khỏe cho gần 9.600 CBNV, đóng góp tích cực vào công tác phòng chống dịch, bảo vệ sự an toàn của KCN THACO Chu Lai.

Các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm đình kỳ cho CBNV

Tại TP.HCM, anh Trần Minh Hoàng - phụ trách bộ phận y tế tại văn phòng Sofic cũng là một trong những người tận tâm chăm lo sức khỏe cho CBNV làm việc tại đây. Công việc hàng ngày của anh là chuẩn đoán, cấp phát thuốc, sơ cứu cho các nhân viên THACO khi gặp các vấn đề về sức khỏe; kiểm tra an toàn vệ sinh tại bếp, phòng ăn tại THACO; đồng thời thực hiện xét nghiệm nhanh định kỳ cho CBNV trước khi vào làm.

Trong giai đoạn cao điểm của đợt dịch Covid-19 vừa qua tại TP.HCM, anh Hoàng đã hỗ trợ các chuyên gia y tế thực hiện xét nghiệm cho toàn thể CBNV làm việc tại tòa nhà đồng thời tham gia huấn luyện các đội y tế của công ty và các đơn vị trực thuộc, góp phần kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng, tạo môi trường làm việc an toàn cho cả công ty. Chia sẻ khi là tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch tại công ty, anh Hoàng cho biết: “Đóng góp sức mình cùng với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch THACO đảm bảo sức khỏe và an toàn cho các đồng nghiệp làm việc là niềm vui của tôi mỗi ngày và chỉ cần nhận được tin báo các anh chị CBNV được phát hiện, điều trị kịp thời, hồi phục sức khỏe để tiếp tục công việc là tôi cảm thấy như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục công việc của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
THACO: Tận tâm chăm sóc sức khỏe cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO